• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Điều khiển kỹ thuật trồng nấm linh chi bằng điện thoại di động

Nguồn tin: Báo An Giang, 09/10/2017
Ngày cập nhật: 10/10/2017

Không tốn nhiều công sức cho việc tưới nấm hàng ngày và đo đạc các chỉ số kỹ thuật, người trồng chỉ cần điều khiển hệ thống tưới tự động bằng điện thoại di động, đây chính là kỹ thuật mà anh Nguyễn Hùng Sinh (ngụ tại số 249, tổ 9, ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, Thoại Sơn, An Giang) đang ứng dụng.

Anh Nguyễn Hùng Sinh có thời gian gắn bó với nghề trồng nấm linh đỏ được 6 năm nhưng 2 năm gần đây mới được hướng dẫn kỹ thuật cao từ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ). Anh Sinh mạnh dạn bỏ chi phí đầu tư trên 300 triệu đồng để ứng dụng kỹ thuật mới và thực hiện quy trình khép kín từ khâu trồng nấm đến thu hoạch, bao gồm: Thiết kế kệ trồng bằng sắt chắc chắn, đầu tư máy tách hạt nước để tưới nước bằng hệ thống phun sương, thiết bị cảm ứng (chip điện tử) kết nối với phần mềm điều khiển bằng điện thoại di động, nhà sấy nấm bằng năng lượng mặt trời, thiết bị đóng gói nấm thành phẩm. Anh Sinh cho biết: “Hiện nay, tôi đang trồng 3 trại nấm linh chi đỏ, tổng diện tích 400m2, trung bình mỗi năm lên đến 40.000 túi nấm. tôi đã ứng dụng hệ thống tưới nước tự động. Chỉ cần một chiếc điện thoại cảm ứng, cài sẵn phần mềm Mi Home, kết nối wifi là có thể biết được nhiệt độ và độ ẩm không khí. Trong điều kiện trời mát mẻ thì không cần tưới, còn khi thấy nhiệt độ cao hơn 310C, độ ẩm dưới 80 là tôi chỉ cần nhấn nút tưới trên điện thoại là hệ thống phun sương ở trại sẽ hoạt động, đến khi nhiệt độ và độ ẩm đạt ngưỡng quy định thì hệ thống sẽ tự động ngừng tưới. Nhờ vậy, tôi đã tiết kiệm được chi phí và thời gian chăm sóc, thỉnh thoảng chỉ cần quan sát mức độ phát triển của nấm, sự hình thành bào tử nấm để gia giảm thêm số lần phun tưới cũng như củng cố lưới che, ánh sáng”.

Anh Sinh điều khiển hệ thống phun sương tự động

Nhờ ứng dụng công nghệ này mà nấm linh chi anh trồng phát triển rất tươi tốt, tay nấm đẹp, mặt trên đạt màu nâu đỏ, mặt dưới màu trắng tươi. Do hơi nước được lan tỏa đều trong không gian nên nấm dễ hấp thu nước, ít bị những đốm vệt nước trên bề mặt. Năng suất nấm tăng trên 30% so với cách trồng thông thường, trung bình cứ 1.000 túi phôi (gồm phôi được ủ sẵn chung với cám gạo và mạt cưa) sẽ cho ra 75kg nấm tươi, sau khi sấy thành phẩm còn 25kg nấm khô. Đặc biệt, anh Sinh còn đầu tư hệ thống nhà sấy nấm bằng năng lượng mặt trời, có thể chủ động sấy nấm trong mọi điều kiện thời tiết. Bởi trong những ngày nắng tốt nhà sấy tích lượng nhiệt năng rất cao, quá trình sấy nấm rất nhanh chóng, còn trong thời tiết ít nắng, mưa bão nhà sấy vẫn có nhiệt độ nóng, đủ làm nấm khô nhưng thời gian sấy lâu hơn và không làm nấm bị ẩm mốc và dễ bị nhiễm khuẩn như cách phơi sấy truyền thống. Nấm đã khô, anh Sinh đóng gói vào túi ny-lon, sau đó hút bớt không khí để bảo quản nấm tốt hơn. Nhờ áp dụng kỹ thuật sản xuất hiện đại và quy trình khép kín mà sản phẩm nấm linh chi của anh Sinh đạt chuẩn về số lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, với sự kiểm chứng và công nhận của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Đặc biệt, anh Sinh còn xây dựng thương hiệu nấm linh chi mang tên Tri Thức, có chỉ dẫn địa lý, công bố hợp quy, mã số, mã vạch, đủ điều kiện tiêu thụ tại các cửa hàng, hệ thống các siêu thị lớn.

Ngày nay, nhiều người biết đến công dụng của nấm linh chi vì có nhiều dược tính, uống hàng ngày giúp khử độc thải nhanh kim loại nặng, trợ tim, lọc máu, vững gan tỳ, lưu thông động mạch, ngặn chặn tiểu đường, chống suy thận, hỗ trợ an thần, tăng miễn dịch cơ thể. Khi nghe đến cách trồng nấm linh chi sạch của anh Sinh, nhiều người quan tâm và tìm hỏi mua. “Tiếng lành đồn xa”, sản phẩm linh chi Tri thức đã được cơ sở tại TP. Hồ chí Minh đặt hàng, thu mua đều đặn 40-45kg/tháng, số còn lại anh Sinh bán cho bạn bè, người địa phương để mọi người sử dụng nguồn dược liệu sạch.

Anh Sinh cho biết, đây là một ứng dụng khoa học kỹ thuật cao trong ngành nông nghiệp do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hướng dẫn. Anh đã tiên phong thực hiện đạt được những kết quả khả quan, sắp tới sẽ mở rộng diện tích sản xuất. Người dân quan tâm đến sản phẩm, có thể liên hệ số điện thoại 0916.090.336.

Trúc Pha

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang