• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Phi Anh Đệ chế tạo thành công máy thu hoạch mía

Nguồn tin: Nhân dân, 07/10/2017
Ngày cập nhật: 9/10/2017

Ngày đầu ra mắt, máy thu hoạch mía của anh Đệ hoạt động hiệu quả trên đồng ruộng.

Với bản chất cần cù, chịu khó tìm tòi nghiên cứu, anh nông dân Phi Anh Đệ, 40 tuổi quê gốc Thái Bình, đang ở tại xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, Phú Yên đã chế tạo thành công máy thu hoạch và băm rác mía.

Trong ngày ra mắt chạy thử nghiệm máy thu hoạch mía, đông đảo bà con trồng mía, các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến chứng kiến, cùng vỡ òa niềm vui cùng anh khi chiếc máy chạy băng băng trên ruộng mía với những công đoạn thu hoạch mía nhanh gọn, hiệu quả.

Phi Anh Đệ sinh ra ở vùng nông thôn tỉnh Bắc Ninh, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên sau khi học hết lớp 5, anh phải nghỉ học theo gia đình vào xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa lập nghiệp. Năm 2000, anh vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân và học nghề cơ khí, sau đó quay về xã Sơn Nguyên lập gia đình và mở tiệm cơ khí nhỏ để kiếm sống. Đặc biệt, xã Sơn Nguyên nơi anh sống là vùng nguyên liệu mía trọng điểm của tỉnh Phú Yên với hơn 1.900 ha mía. Do vậy, xưởng cơ khí của anh Đệ cũng sản xuất, chế biến chủ yếu là những dụng cụ chuyên cho sản xuất mía. Dần dần, anh Đệ bắt đầu mày mò, nghiên cứu chế tạo ra những loại máy móc làm thay sức người trồng mía. Ban đầu là cải tiến chiếc cày đất truyền thống thô sơ, sau đó chế tạo thành máy cày ngầm bỏ phân mía, máy xới cỏ mía, máy phun thuốc cỏ mía và máy băm rác mía sau thu hoạch. Mỗi loại máy do anh Đệ chế tạo ra được người trồng mía chấp nhận và sử dụng rất hiệu quả.

Tiêu biểu như với chiếc máy cày ngầm bỏ phân mía, một người điều khiển có thể bỏ phân, vừa làm cỏ 2ha mía, thay thế cho hàng chục lao động phổ thông là trong nhiều ngày. Còn đối với máy phun thuốc cỏ mía, 1ha chỉ mất gần một tiếng đồng hồ, lại giúp người nông dân tránh được độc hại khi phải mang bình phun thuốc trực tiếp. Hay chiếc máy băm rác mía do anh Đệ tự làm rất tiện lợi. Thông thường cứ sau khi thu hoạch mía, người nông dân phải tốn công xử lý rác mía trên ruộng, hoạch dọn sạnh, hoặc đốt cháy lá mía để làm đất tốn rất nhiều công sức và ô nhiễm môi trường, thì nay chiếc máy này sử dụng băm nhỏ rác mía ngay trên ruộng và tạo nguồn phân bón lại cho mía….

Từ những thành công ấy, anh Đệ ấp ủ sáng chế ra loại máy thu hoạch mía hiện đại. Với lòng say mê, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 10 năm ròng, đến đầu tháng 10 - 2017, nông dân Phi Anh Đệ đã chính thức cho ra đời chiếc máy thu hoạch mía, có giá trị một tỷ đồng. Theo anh Đệ, giá này chỉ bằng khoảng 20% giá thành so với một số máy do các nước sản xuất. Không chỉ vậy, máy do anh Đệ chế tạo rất tinh gọn, hoạt động liên hoàn ở những chân ruộng thấp, diện tích nhỏ, rất phù hợp với cánh đồng mía ở Việt Nam hiện nay.

Chứng kiến ngày đầu anh Đệ ra mắt chạy thử máy thu hoạch mía trên đồng ruộng, ông Phan Văn Tiếp, nông dân xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa nói: “Với 20ha mía hiện có, trong đó 10ha hoàn toàn có thể dùng máy của anh Đệ chế tạo để thu hoạch rất tiện lợi. Nếu không đủ tiền mua, tôi và một vài nông dân khác sẽ hùn vốn để được sở hữu chiếc máy này dùng chung. Đất ở đây chủ yếu trồng mía, việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất là vô cùng cần thiết, nhất là máy thu hoạch mía vì lâu nay không có”.

Theo anh Đệ, các bộ phận chi tiết kỹ thuật của máy thu hoạch mía khi bị sự cố cũng được dễ dàng sửa chữa và thay thế với chi phí thấp, chứ không như những chiếc máy cùng công năng nhập từ nước ngoài. Ưu điểm của chiếc máy này là hoạt động liên tục theo dây chuyền khép kín từ khâu cắt, cuốn, băm khúc và đổ xuống xe tải cùng chạy song song. Một giờ, máy có thể thu hoạch được 60 tấn mía, tương đương với 20 công lao động. Anh Đệ cho biết thêm: “Lấy ngắn nuôi dài, 10 năm học tập khắp nơi, nghiên cứu, tìm tòi lắp đặt, thay thế đủ kiểu, nay mới có điều kiện thực hiện được mơ ước. Tác dụng của máy là chặt được sát gốc, chứ chặt bằng tay như lâu nay thì bỏ gốc hơn 10cm. Rác mía cũng được băm gần vụn để làm phân…”.

Đối với nông dân trồng mía trên đất Phú Yên, việc thuê mướn công lao động vào mùa thu hoạch gặp rất khó khăn và đội chi phí cao. Khi máy của anh Đệ được đưa vào sản xuất sẽ làm lợi rất nhiều. Ông Phan Văn Tiếp: “Nhiều năm qua, công lao động phổ thông quá hiếm vì hầu hết thanh niên đi TP Hồ Chí Minh hoặc các thành phố lớn khác làm ăn. Nay có anh Đệ say mê sáng chế ra máy chặt mía là rất quý, bà con rất vui mừng”.

Đem câu chuyện anh nông dân Phi Anh Đệ chế tạo được nhiều loại máy phục vụ sản xuất trên mảnh đất núi Sơn Hòa, nổi bật nhất là máy thu hoạch mía thiết kế hiện đại đến Phòng NN-PTNT huyện này, chúng tôi được Trưởng phòng ông Đào Duy Linh cho biết thêm: “Tuy việc dồn điền đổi thửa, huyện chưa thực hiện được, nhưng đã có một số bà con nông dân liên kết góp sức làm ăn với nhau. Đối với các loại máy do anh Đệ chế tạo, ứng dụng như thế, chúng tôi thấy rất tốt vì đáp ứng được nhu cầu của bà con trong cơ giới hóa nông nghiệp, thay thế công lạo động hiếm hoi hiện nay và giảm thời gian, chi phí sản xuất”.

Máy thu hoạch mía do anh Phi Anh Đệ thiết kế, chế tạo, khi được sử dụng rộng rãi sẽ thay đổi tập quán canh tác thủ công, làm giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người trồng mía Phú Yên. Chính quyền các cấp và các bộ, ngành cần khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ để anh Đệ được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất số lượng lớn và ứng dụng rộng rãi. Đây cũng chính là nguyện vọng, ấp ủ của anh nhiều năm qua, đến nay chưa được giải quyết.

Tinh thần say mê sáng tạo và thành công của anh Đệ đã góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sồng người nông dân. Ghi nhận những thành đó, anh Đệ được bầu chọn là một trong 63 nông dân việt Nam xuất sắc 2017 của cả nước.

Trình Kế

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang