• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Nhiều diện tích mía ở Long Phú bị chuột tấn công

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 05/10/2017
Ngày cập nhật: 6/10/2017

Niên vụ mía năm 2017 - 2018, người dân khá yên tâm khi có nguồn nước dồi dào, làm cho những cây mía phát triển xanh tốt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, người dân trồng mía ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) lâm vào cảnh khốn đốn do nhiều diện tích mía bị chuột cắn phá dữ dội và gây thiệt hại trên diện rộng.

Đi dọc theo tuyến đường Nam Sông Hậu qua địa bàn xã Long Phú trong những ngày này, đâu đâu cũng nghe nông dân than phiền chuyện chuột cắn phá ruộng mía. Bà Lê Thị Đầm ở ấp Mười Chiến dẫn chúng tôi ra thăm cánh đồng mía của gia đình bị chuột cắn phá gây thiệt hại gần 50% diện tích. Bà Đầm buồn bã cho biết: “Năm trước thì gặp hạn, mặn thiếu nước, còn năm nay thì bị dịch hại tấn công. Gia đình tôi trồng được 2 công mía, mà bị chuột cắn phá gần hết 1 công rồi. Không biết lũ chuột từ đâu kéo đến nhiều lắm. Để cải thiện diện tích bị thiệt hại, gia đình phải tốn thêm chi phí đi tìm mua hom mía về dặm lại, nên giờ mía phát triển không đồng đều”.

Nhiều diện tích mía ở Long Phú bị thiệt hại do chuột cắn phá.

Mang tâm trạng kém vui như bà Đầm, ông Trần Văn Nhiên cùng ngụ ấp Mười Chiến bộc bạch: “Ruộng mía của tôi cũng bị chuột quậy phá, nó cắn ngay ở đọt với gốc, bây giờ có cây thì phát triển được, có cây thì bị hư không lên được. Mong là qua cơn dịch hại này, tới cuối vụ thu hoạch được thuận lợi và mía bán có giá thì có thể cứu vớt được phần nào bị thiệt hại”.

Theo thông tin từ nhiều người trồng mía lâu năm ở các xã: Long Phú, Long Đức và thị trấn Long Phú, trước đây tình trạng chuột phá hoại vài cây mía là chuyện bình thường và năm nào cũng có. Tuy nhiên, năm nay chuột cắn phá dữ dội hơn, gây thiệt hại trên diện rộng và chịu ảnh hưởng nhiều nhất là ở ấp Mười Chiến, xã Long Phú. Ông Bùi Văn Thiện - Chi hội trưởng nông dân ấp Mười Chiến cho biết: “Vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất là vùng Kinh Thầy Cai với khoảng 30% diện tích mía bị thiệt hại. Mía đang trong giai đoạn vươn lóng thì bị chuột vô quậy phá, cắn ngã mía, gây thiệt hại cho bà con rất lớn”.

Niên vụ mía năm 2017 - 2018, xã Long Phú xuống giống khoảng 70ha nhưng đã có hơn 20ha bị thiệt hại do chuột cắn phá. Từ khi mới xuống giống, người dân đã áp dụng nhiều biện pháp, như: dùng bẫy, dùng thuốc diệt chuột nhưng vẫn không hiệu quả. Đầu vụ, mía bị cắn phá nhiều nên người dân phải trồng dặm lại, đến giai đoạn cây mía vươn lóng thì chuột cắn tận gốc hoặc ngang thân làm mía gãy đổ. Hầu hết diện tích mía bị chuột cắn phá phát triển không đồng đều nên làm ảnh hưởng đến năng suất và chữ đường khi đến kỳ thu hoạch.

Đồng chí Lữ Thanh Sơn - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Long Phú cho biết: “Diện tích mía niên vụ năm 2017 - 2018, nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đã xuống giống khoảng 260ha. Ngay từ đầu vụ, tình trạng chuột gây hại mía làm cho người dân gặp khó khăn, những diện tích bị chuột cắn phá làm cây mía phát triển không được, có cây thì đâm chồi non lại được nhưng phát triển không đồng đều. Hiện nay, tình trạng dịch hại chuột cắn phá mía đã giảm so với vài tuần trước nhưng đã làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất mía trong niên vụ này”.

K.X

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang