• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đừng để hạt tiêu… thêm “cay”

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 04/10/2017
Ngày cập nhật: 6/10/2017

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, từ cuối tháng 8 đến nay, giá tiêu đã liên tục giảm, về mốc 80.000 đồng/kg, cách xa so với mốc đỉnh điểm 170.000 - 200.000 đồng/kg 1 năm trước đây. Trong một chiều hướng khác, giá tiêu trong nước xuất khẩu bình quân trong 9 tháng qua cũng giảm tới 33%, chỉ đạt 5.377 USD/tấn. Đó là bức tranh khá ảm đạm từ thị trường xuất khẩu tiêu trong cả nước.

Tại Bình Dương, vùng trồng tiêu chủ yếu tập trung tại huyện Phú Giáo với diện tích hơn 320 ha. Nếu so với diện tích trồng tiêu tại một số tỉnh, thành Đông Nam bộ và Tây nguyên, diện tích cây tiêu tại Bình Dương vẫn còn khiêm tốn. Nhưng cây tiêu lại có vai trò quan trọng ở một địa phương thuần nông như huyện Phú Giáo; vào mùa thu hoạch các thương lái vẫn đều đặn về xã An Linh, xã An Bình thu mua tiêu xuất khẩu.

Bên cạnh lý do diện tích cây tiêu tăng nhanh, cung vượt quá cầu, một trong những nguyên nhân khác dẫn đến vịêc xuất khẩu tiêu giảm là do chất lượng hạt tiêu trong nước chưa cao, đáng lo nhất là dư lượng trong hạt tiêu vượt quá mức quy định ở thị trường xuất khẩu. Thói quen dùng thuốc bảo vệ thực vật không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang làm hại hạt tiêu trên thị trường xuất khẩu. Thời hoàng kim năm 2015, hạt tiêu của Việt Nam được khách hàng nhiều nước trên thế giới ưa thích, cây tiêu đã giúp nhiều người trồng tiêu tại Phú Giáo thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá hơn

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Phú Giáo, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh vẫn thường xuyên mở các lớp tập huấn cho nông dân về phương pháp, liều lượng khi phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng, trong đó có cây tiêu. Nhưng khi thực hành, đã có không ít nông dân vẫn giữ thói quen phun thuốc bảo vệ thực vật vô tội vạ, một điều tối kỵ đối với nông sản khi tham gia thị trường xuất khẩu.

Các chuyên gia khuyến cáo, cây tiêu rất kén chọn thổ nhưỡng, chính vì thế tại huyện Phú Giáo chỉ có một số nơi như An Linh, An Bình trồng tiêu cho năng suất cao, người dân không nên đổ xô trồng tiêu tự phát hoặc tăng diện tích. Điều cần làm của các chủ vườn tiêu ở Phú Giáo chính là nâng cao chất lượng hạt tiêu, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng và đúng thời điểm thích hợp… Đó mới là cách để phát triển vườn tiêu bền vững, giúp người trồng tiêu khỏi phải nhận “vị cay” từ tiêu.

Hoàng Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang