• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân và phương pháp "tái canh liên tục"

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 25/09/2017
Ngày cập nhật: 27/9/2017

Vườn cà phê lúc nào cũng tươi xanh, năng suất đạt ổn định 5 tấn nhân/ha. Ðó là thành quả của gia đình ông Hoàng Trọng Tuân, thôn Hai Bà Trưng, xã Nam Hà, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) với một phương pháp tái canh liên tục do ông tự thực nghiệm trên chính mảnh vườn của mình.

Ông Tuân và vườn cà phê tái canh liên tục. Ảnh: D.Q

Trong khi dẫn khách tới thăm vườn cà phê của ông Hoàng Trọng Tuân, ông Tạ Quang Việt - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Hà giới thiệu, ông Tuân là một trong những hộ tái canh cà phê sớm nhất của xã và điểm rất hay là mùa nào cũng có cây được cắt ghép mà ông Việt định nghĩa là “tái canh liên tục”. Quả thật, vườn cà phê của ông Tuân cây nào cũng xanh tốt, lá mượt, cành đeo quả nặng và rất dày. Ông Hoàng Trọng Tuân cho hay, vườn cà phê được trồng từ năm 1999 và tới năm 2005, dù cây còn rất tơ nhưng ông đã phải tái canh. Ông Tuân nói: “Khi mua vườn là chủ cũ, giống cà phê xấu, trái thưa và nhỏ, năng suất rất kém; bởi vậy tôi đã bắt đầu cắt cành ghép chồi để cải tạo vườn. Hiện giờ tôi đã cắt ghép được khoảng 90% số cây cũ, khoảng 2, 3 năm nữa là vườn của tôi sẽ hoàn thành việc ghép tái canh”.

Biện pháp tái canh của gia đình ông Hoàng Trọng Tuân là cắt hoàn toàn cây gốc, ghép chồi được chọn. Ông Tuân đi khắp nơi, những vườn nào có cây cà phê cho năng suất cao, trái lớn, chín muộn là ông xin hoặc mua chồi ghép về nhà để ghép trên gốc ghép. Hiện giờ vườn cà phê của ông có 9 loại giống như TR 9, Thiện Trường, Xanh đen…, tất cả đều là giống chín muộn, thời gian thu hoạch trễ hơn chính vụ từ 15-20 ngày. Thời gian trễ thu hoạch này giúp gia đình ông tránh được những cơn mưa cuối mùa, vừa tiện thu hái, vừa tiện phơi, nâng cao năng suất và chất lượng nhân. Tuy nhiên, quan trọng là ông Tuân đã chọn được cách tái canh khá hiệu quả là tái canh thường xuyên chứ không tái canh một lần. Ông Tuân chia sẻ: “Nông dân nói chung là sống nhờ vào cây cà phê, nếu tái canh một lần thì thứ nhất là lấy gì để chi tiêu vì cả nhà chỉ trông vào cây cà phê. Thứ hai là nhỡ tái canh gặp phải giống không tốt lắm thì cũng rất thiệt hại”. Bằng cách tái canh thường xuyên, ông Tuân vẫn đảm bảo thu nhập của gia đình đồng thời chọn được nguồn giống tốt. Theo ông Tuân, bằng kinh nghiệm ông có thể đánh giá cây nào yếu, cây nào khỏe và cắt gốc tái canh cây nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hiện tại, vườn nhà ông năng suất đạt khoảng trên 5 tấn nhân/ha. Ông cũng không tốn tiền làm cỏ, bớt lượng phân phải bỏ vì trong vườn ông thả trên 100 con “gà đậu cành”, một giống gà ưa ngủ trên cành, thích ăn cỏ nên vườn rất sạch và phân gà trở thành một nguồn phân bón hiệu quả. Ông cũng chia sẻ, khoảng 2, 3 năm nữa, sau khi vườn của ông hoàn thành hết việc tái canh, tất cả các cây cũ, mới đều cho trái thì năng suất 7 tấn/ha là trong tầm tay. Ông Tạ Quang Việt - Chủ tịch Hội Nông dân đánh giá cách làm của ông Tuân là một cách làm hiệu quả, phù hợp với những gia đình có ít vốn, công. Vì nông dân vẫn có thu hoạch do tái canh liên tục. Đây là một cách làm linh động, phù hợp với điều kiện thực tế mà bà con nông dân có thể áp dụng để cải tạo dần vườn cà phê gia đình, nâng cao năng suất, chất lượng trái mà vẫn đảm bảo thu nhập cho nông hộ.

Diệp Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang