• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

VinEco liên kết nông dân trồng nông sản sạch

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 25/09/2017
Ngày cập nhật: 26/9/2017

Những sản phẩm làm ra đúng tiêu chuẩn rau sạch cung cấp cho thị trường từ chương trình liên kết sản xuất giữa Công ty Ðầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) với các hộ nông dân, tiến tới từng bước xây dựng được thương hiệu nông sản bền vững.

Việc hợp tác với Công ty VinEco mang lại giá trị bền vững cho gia đình ông Võ Ngọc Liễu. Ảnh: H.Y

Tự hào sản phẩm sạch

Nối tiếp chương trình thúc đẩy sản xuất nội địa dành cho doanh nghiệp Việt, Tập đoàn Vingroup, mà đại diện ở Lâm Đồng là Công ty VinEco đã triển khai chương trình hỗ trợ và liên kết với các hợp tác xã và hộ nông dân sản xuất nông nghiệp nhằm tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn; đồng thời góp phần xây dựng tư duy sản xuất hiện đại, bài bản và hiệu quả cho người nông dân.

Lão nông Võ Ngọc Liễu, thành viên của HTX Thiện Thanh trực tiếp sản xuất nông sản cho Công ty VinEco chia sẻ, ông tham gia sản xuất cho Công ty được hơn 1 năm với diện tích 1,6 ha. VinEco đã trực tiếp đào tạo và hướng dẫn nông dân chúng tôi quy trình sản xuất sạch; hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật và giống; kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất và trước thu hoạch, thu mua sản phẩm với giá cả ổn định và cao hơn thị trường. Với việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến siêu thị, đã cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường. So với sản xuất truyền thống thì ban đầu khi làm sản phẩm cho Công ty nông dân gặp không ít khó khăn. Nhưng làm một thời gian cũng quen dần. Chỉ từ đầu năm đến nay, riêng gia đình ông đã cung ứng cho VinEco khoảng 100 tấn hàng nông sản thu về hơn 1 tỷ đồng.

Anh Trần Thiện Thanh, Chủ tịch HĐQT HTX Thiện Thanh cho biết, thời gian đầu để người dân tham gia vào một quy trình mới khác với sản xuất truyền thống, nhiều hộ dân còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng điều kiện tiên quyết để có một giá cả ổn định và cao hơn thị trường thì bắt buộc người nông dân phải làm theo quy trình của HTX cũng như Công ty VinEco đưa ra. Việc thực hiện được các kỹ sư hướng dẫn kỹ nên người dân không mấy khó khăn để thực hiện theo. Đến thời điểm hiện tại HTX đã có 22 thành viên với diện tích hơn 40 ha đủ tiêu chuẩn để tham gia sản xuất cho Công ty VinEco, tất cả các thành viên của HTX đã ý thức được việc làm nông sản sạch và hình thành thói quen trong sản xuất. Để đối tác VinEco tin tưởng vào sản phẩm của mình, nông dân phải cam kết cung ứng đủ nguồn hàng, chính vì vậy nông dân luôn sản xuất lớn hơn so với đơn đặt hàng của Công ty để tránh rủi ro hụt hàng, sản phẩm làm ra tạo được sự khác biệt về chất lượng.

Nói tới VinEco, nông dân ở đây cho rằng, Công ty là một đối tác giúp nông dân thay đổi kinh tế, thay đổi nhận thức sản xuất mang lại giá trị lớn hơn.

Trách nhiệm đến từng người dân

HTX Thiện Thanh chỉ là cầu nối giữa nông dân với Công ty về việc thương lượng giá cả, vận chuyển nông sản còn mọi vấn đề về chất lượng nông sản cung ứng thị trường thì Công ty làm việc trực tiếp với người nông dân để đưa ra giải pháp tối ưu nhất vừa có lợi cho người nông dân vừa đúng quy trình sản xuất mà bên phía công ty đưa ra.

Ông Nguyễn Việt Duy Khôi - Trưởng nhóm thu mua nông sản VinEco cho biết, điều kiện tham gia vào chuỗi sản xuất của VinEco là các hộ sản xuất có quy mô tối thiểu trên 1 ha, cam kết sản xuất nông sản sạch, an toàn; ưu tiên những hộ sản xuất đã đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc những nông dân nào đủ tiềm lực và khả năng tiếp thu công nghệ để sản xuất sản phẩm.

Ðể đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho nông sản, VinEco dành 50 tỷ đồng để xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng, bao gồm chi phí đầu tư hệ thống trang thiết bị, công cụ kiểm soát và đội ngũ kiểm soát chất lượng.

Công tác kiểm tra, giám sát cũng được triển khai theo nhiều lớp: Từ lực lượng kiểm soát tại địa phương với tần suất kiểm tra hằng ngày đến các tầng kiểm định định kỳ và theo xác suất do hệ thống kiểm soát viên của VinEco trực tiếp thực hiện. Tùy thuộc vào việc thực hiện các cam kết theo tiêu chuẩn VietGAP cũng như chất lượng kiểm định về quy trình sản xuất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm thực tế,... VinEco sẽ cam kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất trên toàn thị trường. Trong đó, một phần sản lượng sẽ được tiêu thụ trong các hệ thống bán lẻ của Vingroup dưới thương hiệu VinEco hoặc thương hiệu riêng của đối tác.

Bên cạnh đó, VinEco cũng đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, đảm bảo minh bạch hóa thông tin về địa điểm sản xuất, thời điểm thu hoạch. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tra cứu thông tin nông sản bằng Smartphone khi có nhu cầu.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh tham gia chuỗi sản xuất với Công ty VinEco. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty VinEco cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của chương trình là cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất, tiến tới xây dựng được các thương hiệu nông sản Việt có tầm quốc tế. Đây chính là tâm huyết của Vingroup nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng cũng như đồng hành cùng nông nghiệp Việt”.

Hoàng Yên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang