• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Măng tây xanh trên đất Yên Bái

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 21/09/2017
Ngày cập nhật: 25/9/2017

Chặt đi những gốc na dai đã gần chục năm tuổi, 1.000 m2 đất bãi ven sông được ông Bùi Văn Hải ở thôn 1, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái chuyển sang trồng măng tây xanh. Ông Hải cho biết: "Không phải cây na không có giá trị kinh tế cao nhưng tôi cũng muốn thử nghiệm với cây măng tây xanh vốn còn rất mới lạ với tôi, với người dân địa phương”.

Vườn măng tây xanh của ông Bùi Văn Hải (áo sẫm) sinh trưởng và phát triển tốt.

Tháng 5 năm 2017, ông tiến hành trồng 2.000 bầu giống cây măng tây xanh được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái hỗ trợ hoàn toàn cùng với hỗ trợ 50% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm cũng luôn đồng hành cùng ông suốt thời gian đặt bầu giống vào luống đến nay để thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ kịp thời trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Gia đình ông đóng góp đất trồng, cọc tre, dây buộc, công lao động và 50% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Các công đoạn như chuẩn bị đất trồng, lên luống, bón phân lót, mật độ, cách trồng cây đều được ông thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật. Vườn măng tây xanh của ông đặc biệt bảo đảm tốt yếu tố cây lấy được 100% ánh nắng toàn phần do loại cây này ưa nắng nóng với nhiệt độ trung bình từ 20oC - 35oC.

Khi trồng được 2 tháng, ông đã cắt tỉa những cây già, chọn giữ lại 3 - 5 cây con khỏe mạnh làm cây mẹ ở mỗi khóm. Thời gian bắt đầu trồng măng tây xanh đến bây giờ, thời tiết có mưa nhiều nên ông chưa phải tưới cho cây lần nào.

Đối với loại cây này, bên cạnh bón phân hợp lý thì nước tưới là một yếu tố quyết định cho năng suất cao hay thấp. Vì vậy, sau mưa, ông tập trung xới xáo, phá váng, làm cỏ, cải tạo đất một cách nhanh chóng, kịp thời nhất cho vườn măng. Khi ở cây măng tây xanh xuất hiện nấm và bọ cánh cứng, ông sử dụng thuốc trừ nấm và thuốc trừ sâu theo hướng dẫn. Khác với trồng rau màu truyền thống trước nay chỉ khoảng một tháng đã cho thu hoạch và có thu nhập, ông đang bắt đầu quen dần với thời gian từ 6 tháng trở lên mới cho thu hoạch của cây măng tây xanh.

Về thị trường tiêu thụ, ông Hải cho biết: "Vợ tôi hàng ngày bán rau ở chợ Bến đò thành phố nên tôi cũng xác định đó là thị trường cho loại cây mới này. Nói ngại thì cũng ngại thật đấy vì cái gì mới cũng cần có thời gian cho người tiêu dùng làm quen đã nhưng tôi vẫn luôn hy vọng cây măng tây xanh sẽ được chấp nhận và ưa chuộng”.

Nguyễn Thơm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang