• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu lan rộng: Hệ quả của việc trồng ồ ạt, thiếu kỹ thuật canh tác

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 22/09/2017
Ngày cập nhật: 25/9/2017

Nhiều trụ tiêu trong vườn nhà bà Nguyễn Thị Tài, ấp Sông Xoài 4 (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) bị bệnh chết nhanh, chết chậm.

Năm nay, ở BR-VT mưa nhiều đã làm hàng chục ha hồ tiêu trên địa bàn tỉnh bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm. Do bệnh này chưa có thuốc đặc trị, khiến nhiều vườn tiêu chết rụi, nông dân đối mặt với nguy cơ trắng tay.

Gia đình ông Huỳnh Văn Thanh, thôn Tam Long (xã Kim Long, huyện Châu Đức) có 4 sào đất trồng tiêu. Năm ngoái tiêu cho ra trái bói, gia đình ông mới thu được 2 tạ tiêu. Vào đầu mùa mưa năm nay, vườn tiêu vẫn xanh tốt bình thường, trĩu quả, hứa hẹn một mùa tiêu bội thu. Thế nhưng, hiện nay vườn tiêu lại đang bị chết hàng loạt, khiến ông đứng ngồi không yên. Ông Thanh cho biết, những trụ tiêu đang xanh tốt bỗng nhiên héo rũ rồi sau lan ra khắp vườn, chết hàng loạt. Dù đã dùng nhiều loại thuốc trị nhưng không hiệu quả, trong số 100 trụ chỉ còn lác đác hơn chục trụ tiêu còn sống. Theo tính toán của ông Thanh, do tiêu mới trồng được năm thứ 4 nên việc thiệt hại do tiền đầu tư tiền giống, trụ tiêu, phân, thuốc đã lên tới khoảng 150 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tài, ấp Sông Xoài 4 (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) cũng đang lo lắng vì tiêu bị bệnh chết nhanh. Vườn tiêu có diện tích 3ha của gia đình bà đang giai đoạn nuôi trái thì nay đã chết hết gần 2ha. Ban đầu trong vườn cũng xuất hiện rải rác vài trụ tiêu chết, sau lan ra với tốc độ nhanh khắp vườn. “Nếu 3ha của gia đình tôi bình thường cho thu hoạch khoảng hơn 10 tấn, thì nay tiêu chết hàng loạt khiến gia đình tôi thiệt hại lên đến gần 1 tỷ đồng”, bà Tài nói.

Không riêng huyện Châu Đức, hiện nhiều vườn tiêu tại 2 huyện Xuyên Mộc và Tân Thành cũng đang bị chết do bệnh chết nhanh, chết chậm. Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trong tháng 7-2017, toàn tỉnh có 79 ha tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm.

Do tiêu là một trong những cây trồng chịu úng rất kém, năm nay mưa bão liên tục, lượng mưa lớn và kéo dài, những vườn không thoát nước kịp thời làm cho gốc bị úng và tổn thương. Đây cũng là điều kiện để các loại nấm bệnh phát triển, đặc biệt là nấm Phytophthora tấn công mạnh vào các rễ tiêu, gây tổn thương bó mạch nên tiêu không thể hút nước và chết hàng loạt. Nếu không có giải pháp kịp thời, các nhà vườn có nguy cơ trắng tay là điều khó tránh khỏi, do loại bệnh này hiện chưa có thuốc đặc trị.

Bà Trần Thị Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, trước tình hình trên, Chi cục đã chỉ đạo Trạm Bảo vệ thực vật các huyện phối hợp với các địa phương tích cực hướng dẫn nông dân phòng, trừ kịp thời không để lây lan bệnh chết nhanh, chết chậm ở cây tiêu trên diện rộng.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng khuyến cáo nông dân, khi cây tiêu bị bệnh bà con không nên quá tin tưởng vào người bán phân, thuốc ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật mà mua các loại thuốc về phun vô tội vạ để rồi “tiền mất, tật mang”. Khi trồng bà con nông dân cần phải chọn giống tiêu tốt, khỏe, ít nhiễm bệnh, canh tác trên vùng đất thoát nước tốt trong mùa mưa. Xung quanh vườn tiêu nên đào mương thoát nước theo ô bàn cờ độ sau 40-50cm, nếu đất dốc thì đào mương thoát nước theo hình xương cá. Đất vườn đã từng bị bệnh chết nhanh, chết chậm cần được xử lý kỹ với vôi bột và thuốc bảo vệ thực vật trừ tuyến trùng mới được trồng lại… Việc xử lý các trụ tiêu bị bệnh nhẹ cần được xử lý ngay; còn đối với các trụ tiêu bị bệnh nặng và cây tiêu đã chết nhanh chóng tiến hành thu gom, tiêu hủy cây bệnh và vệ sinh vườn tiêu sạch sẽ. Bên cạnh đó, phải xử lý hố trồng bằng chế phẩm sinh học trước khi trồng lại. Sau vụ thu hoạch, người trồng tiêu cần tiến hành dọn vườn, khử trùng bề mặt và nâng cao độ pH của đất bằng vôi bột để khử trùng nguồn lây lan bệnh. Song song với các biện pháp trên, cần ưu tiên sử dụng chế phẩm sinh học, thuốc BVTV an toàn để phòng, trừ bệnh.

Ông Lương Văn Thăng, Phó Chủ tịch Hội Hồ tiêu tỉnh cho biết, ngoài yếu tố thời tiết bất lợi thì việc ồ ạt mở rộng diện tích trong thời gian gần đây cũng là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát trên cây tiêu. Tính đến nay, tổng diện tích tiêu trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 12 ngàn ha. Trên thực tế, diện tích này vẫn chưa dừng lại khi người dân trong tỉnh vẫn đang ồ ạt trồng mới. “Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với địa phương tập huấn, tuyên truyền người dân chuyển đổi phương thức canh tác. Đồng thời rà soát quy hoạch lại vùng phát triển cây tiêu của tỉnh theo hướng bền vững, để giúp bà con nông dân trong tỉnh có thu nhập ổn định từ cây trồng mang nhiều tiềm năng kinh tế này”, ông Thăng cho biết.

Cát Tường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang