• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Nguy cơ mất mùa nghệ vì bệnh vàng lá, thối củ ở Hoàng Mai

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 24/09/2017
Ngày cập nhật: 25/9/2017

Khoảng 3 năm trở lại đây, cây nghệ vàng trở thành cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của bà con xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, thời điểm này, người trồng nghệ đang rất lo lắng khi cây nghệ xuất hiện bệnh vàng lá, thối rễ.

Cây nghệ ở xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai bị thối rễ, vàng lá. Ảnh: Thanh Thủy

Gia đình chị Vũ Thị Thúy, ở thôn 6 xã Quỳnh Vinh có 3 ha nghệ trồng ngoài đồng. Những năm trước cây nghệ phát triển rất tốt, khoảng tháng 11 âm lịch sẽ cho thu hoạch với năng suất bình quân đạt từ 1,5 - 2 tấn/sào, đem lại thu nhập lớn. Nhưng không hiểu sao mùa nghệ năm nay, cây nghệ bắt đầu xuất hiện bệnh lạ. Ban đầu là héo ngọn lá, sau đó lan nhanh xuống cả thân khiến cây nghệ héo úa, củ nghệ đào lên bị thối.

Gia đình chị đã sử dụng thuốc nấm để phun nhưng không hiệu quả. Từ một đám nghệ bị vàng lá, chỉ trong vòng vài tuần đã lan sang ½ diện tích.

Hiện toàn xã Quỳnh Vinh có hơn 200 ha nghệ, được trồng ở đất bãi ngoài đồng và trên núi. Tuy nhiên gần như chỉ có những cây nghệ trồng ngoài đồng bị nhiễm bệnh.

Thời điểm này, nhiều héc-ta nghệ của bà con đã bị vàng lá, thối củ, có hộ gần như mất trắng. Trong khi đó theo quan sát, cánh đồng không hề bị ngập nước, bà con vẫn bón phân và chăm sóc như các vụ trước.

Cây nghệ là cây cho thu nhập khá cao ở Hoàng Mai hiện nay

Ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết: UBND xã đã phối hợp Trạm bảo vệ thực vật thị xã lấy mẫu lá, củ đi xét nghiệm. Tuy nhiên vẫn chưa thể tìm ra chính xác bệnh trên cây nghệ. Bà con cũng đã được cung cấp một số loại thuốc chống vàng lá được sử dụng cho các loại cây trồng khác để phun nhưng không đạt kết quả.

Nếu không sớm tìm ra được nguyên nhân để chữa bệnh cho cây nghệ, thì chắc chắn năm nay năng suất, sản lượng cây nghệ ở xã Quỳnh Vinh sẽ bị sụt giảm, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của bà con nông dân.

Thanh Thủy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang