• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Mùa bắp buồn ở Ayun Pa

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 20/09/2017
Ngày cập nhật: 22/9/2017

Vụ mùa 2017, người dân ở thị xã Ayun Pa (Gia Lai) gieo trồng được hơn 500 ha bắp. Mặc dù thời tiết thuận lợi, năng suất đạt hơn 5 tấn/ha nhưng do giá bắp xuống thấp nên nhiều nông dân phải đón một vụ bắp buồn.

Để chủ động phòng-chống bão lũ, Phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa đã xây dựng kế hoạch thời vụ phù hợp, tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường, các hợp tác xã vận động người dân triển khai vụ mùa sớm hơn 1 tháng so với thường niên. Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây bắp phát triển khi có lượng mưa rải đều trên diện rộng, đến chu kỳ trổ bông lại gặp đợt nắng nóng thuận lợi cho bắp thụ phấn, đạt tỷ lệ hạt chắc cao. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi giống, hỗ trợ giống bắp lai có năng suất cao như CP888, LVN10, Biosit… đã giúp nông dân có một mùa thu hoạch thắng lợi. Hầu hết nông dân ở Ayun Pa thu hoạch bắp sau khi suốt xong là có tiểu thương đến mua bắp hạt còn tươi chứ không phải phơi khô như các năm trước. Tuy nhiên, giá bắp tươi hiện tại chỉ có 2.800 đồng/kg, thấp hơn năm trước khoảng 500 đồng/kg. Năng suất bắp bình quân hơn 5 tấn/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư thì lợi nhuận thu về không đáng kể, khiến nhiều bà con kém vui.

Giá thấp nên ông Lê Văn Quý (thôn Tân Lập, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa) chưa bán được đống bắp gần 7 tấn của gia đình. Ảnh: Đ.P

Xã Ia Rtô có diện tích trồng bắp khá lớn nhờ diện tích bãi bồi màu mỡ bên dòng sông Ba. Ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, cho biết, toàn xã có 60 ha đất trồng bắp. Do nắng hạn đầu vụ nên một số diện tích bị ảnh hưởng nhưng năng suất bình quân vẫn đạt 6,5 tấn/ha, giảm so với các năm trước 1 tấn/ha. “Mặc dù sản lượng đạt khá so với các xã, phường khác nhưng nông dân xã Ia Rtô không vui vì giá bắp năm nay xuống thấp, chỉ đạt 2.800-2.900 đồng/kg, thấp hơn năm ngoái đến 500 đồng/kg”-ông Hòa nói.

Chị Ksor H’Nhót (buôn Jứ Ma Nai, xã Ia Rtô) buồn rầu cho biết, vụ mùa này được Nhà nước hỗ trợ một phần giống bắp lai, gia đình đã quyết định chuyển toàn bộ 2 ha đất sang trồng bắp lai CP888 nên cho năng suất vượt trội. “Nhà tôi thu được hơn 13 tấn bắp hạt. Bắp thu hoạch xong chở về nhà đã có tiểu thương đến hỏi mua. Họ để sẵn một đống bao tải đựng bắp hạt ở góc nhà để xí phần, nhưng đưa ra giá thấp, chỉ 2.600 đồng/kg nên gia đình chưa muốn thuê người suốt bắp ra để bán. Tuy nhiên, nếu để lâu sợ bắp nóng ẩm sẽ nảy mầm, có khi lại bị ép giá thấp nữa”-chị H’Nhót bày tỏ.

Nhiều hộ dân ở thôn Tân Lập và Đức Lập (xã Ia Rtô) dù được mùa bắp nhưng do phải đi thuê đất để trồng, vụ này bắp xuống giá nên sau khi trừ chi phí sản xuất, họ không thu được lợi nhuận, hoặc thu lợi rất ít. Ông Lê Văn Quý (thôn Tân Lập) cho hay, nhà ông trồng 1 ha bắp lai VN10, thu hoạch 7 tấn bắp tươi, bán giá 2,8 triệu đồng/tấn, thu được 19,5 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuê đất, cày, giống, phân bón, công bẻ và thuê máy suốt bắp… chỉ lời 2,5 triệu đồng. “Năng suất 7 tấn/ha là cao lắm rồi, nhưng giá bắp rớt quá nên gia đình không còn lời bao nhiêu”-ông Quý tiếc nuối.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa, ngay từ đầu vụ, nhờ công tác chỉ đạo kịp thời và người dân đã ý thức chuyển đổi sang trồng bắp lai nên bắp đạt năng suất cao. “Diện tích đất trồng bắp toàn thị xã là hơn 500 ha. Trong 9 tháng qua, người dân trồng được 2 vụ nên tổng diện tích bắp hơn đạt 1.000 ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, mưa rải đều nên cây bắp phát triển tốt, cho năng suất cao. Chỉ tiếc là giá cả xuống thấp, nếu không người dân đã có một vụ mùa thắng lớn”-ông Nguyễn Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã nói.

Đức Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang