• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Đak Đoa phát triển cánh đồng lớn trên cây cà phê

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 19/09/2017
Ngày cập nhật: 21/9/2017

Thời gian qua, huyện Đak Đoa (Gia Lai) đã đẩy mạnh xây dựng cánh đồng lớn trên cây cà phê và hồ tiêu tại xã Nam Yang. Mô hình đang thu hút nhiều hộ tham gia, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân và địa phương.

Nông dân liên kết sản xuất cây dài ngày

Đak Đoa là một trong những địa phương có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh với 27.383 ha. Trong đó, cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh khoảng 18.500 ha, năng suất bình quân đạt 2,52 tấn/ha, sản lượng hàng năm đạt 46.620 tấn cà phê nhân. Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ cà phê vẫn còn bấp bênh vì trên địa bàn huyện chưa có nhiều doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê với các hộ dân. Thay vào đó, nông dân chủ yếu bán sản phẩm thô nên thường gặp nhiều rủi ro và bị ép giá.

Nông dân xã Nam Yang liên kết trồng cà phê theo cánh đồng lớn.Ảnh: N.D

Trước thực tế này, huyện Đak Đoa chủ trương xây dựng cánh đồng lớn trồng cà phê ở xã Nam Yang, sau đó nhân rộng ra các xã khác. Triển khai thực hiện, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân xã Nam Yang liên kết sản xuất, tiêu thụ theo mô hình cánh đồng lớn trên cây cà phê và hồ tiêu. Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang sau đó được thành lập làm đầu mối thu hút người dân tham gia. Đến nay, toàn xã đã có 117 hộ trồng cà phê và hồ tiêu liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn với diện tích 42 ha cà phê và 20 ha hồ tiêu. Đây được xem là bước đột phá trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây công nghiệp dài ngày trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Phi Yến (thôn 3, xã Nam Yang) trồng 5 sào cà phê. Qua tìm hiểu, ông Yến nhận thấy, mô hình cánh đồng lớn có nhiều lợi ích, nhất là sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cung cấp vật tư nông nghiệp đầu vào cho bà con sản xuất đảm bảo chất lượng, được hỗ trợ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản phẩm làm ra được tiêu thụ ổn định. “Nông dân chúng tôi rất yên tâm tham gia mô hình này”-ông Yến cho biết.

Nâng cao chuỗi giá trị cây trồng

Mô hình cánh đồng lớn mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người nông dân. Vì vậy, việc huyện Đak Đoa tiên phong triển khai thực hiện mô hình cánh đồng lớn trên cây cà phê là tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển trong những năm tới.

Ông Nguyễn Tấn Công- Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, cho biết: Do mới thành lập nên HTX gặp không ít khó khăn. Được bà con hưởng ứng và nhiệt tình ủng hộ nên HTX phấn đấu hoạt động ổn định, mang lại niềm tin và lợi ích cho thành viên tham gia. Mục đích lớn nhất của HTX là gom về một đầu mối để mua bán, trao đổi và giao dịch các sản phẩm cà phê cũng như phân bón, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, giúp bà con yên tâm sản xuất. Trước mắt, HTX tập trung củng cố và quyết tâm thực hiện thành công cánh đồng lớn trên cây cà phê, đồng thời xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, tiêu thụ và chế biến.

Theo kế hoạch phát triển cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025 của UBND tỉnh, đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ phát triển 259 cánh đồng lớn với tổng diện tích 33.694 ha trên 6 loại cây trồng chủ lực gồm: cà phê, hồ tiêu, mía, mì, lúa và rau.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa, cho rằng, xây dựng cánh đồng lớn trong sản xuất nông nghiệp là một chủ trương lớn và đúng đắn. Huyện đã chỉ đạo quyết liệt và vận dụng lồng ghép các chương trình để thực hiện, khuyến khích người dân tham gia. Bước đầu, nhiều hộ đã nhận thức được lợi ích của việc tham gia cánh đồng lớn sẽ giảm được nhiều chi phí phụ trong sản xuất, tận dụng các nguồn lực đầu tư hạ tầng điện, đường, nước tưới… phục vụ chương trình. Hiện nay, tại huyện đang hình thành 2 cánh đồng lớn trên cây cà phê và hồ tiêu tại 2 xã Nam Yang và Kdang.

Trong thời gian tới, huyện sẽ nhân rộng thêm cánh đồng lớn trên cây lúa nước tại xã Glar... Địa phương sẽ hỗ trợ dân xây dựng đường vào khu sản xuất, công nghệ tưới tiết kiệm, cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các HTX tổ chức các lớp tập huấn phòng trừ sâu bệnh, cách bón phân phù hợp. Mục tiêu cao nhất là tập trung xây dựng HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang thành công về cách làm, từ đó nhân rộng sang những xã khác trên các cây trồng có thế mạnh…

Nguyễn Diệp

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang