• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Nhãn hiệu lúa sạch Thạnh Phú sẽ vươn xa

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 23/01/2017
Ngày cập nhật: 26/1/2017

Chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho 6,5ha lúa trong vuông tôm tại huyện Thạnh Phú.

Tại xã An Nhơn, UBND huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre vừa tổ chức lễ công bố Nhãn hiệu lúa sạch Thạnh Phú (do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp) cho nhân dân canh tác trên tổng diện tích 6,5 ngàn héc-ta (lúa mùa trong vuông tôm, với tâm điểm là 17 hộ dân tổ hợp tác (THT) ấp An Hòa, ấp An Định của xã An Nhơn) thuộc 8 xã Tiểu vùng 3 của huyện này.

Đại diện lãnh đạo các phòng nông nghiệp và nông thôn (NN&PTNT) các huyện, thành phố, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo trong và ngoài tỉnh, nhiều THT, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đến dự.

Hơn 2 năm phấn đấu để được hôm nay!

Khái quát lại quá trình chuẩn bị để được chứng nhận thương hiệu, ông Trương Thanh Hải - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thạnh Phú cho biết, sau khi tỉnh có chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2015 và hướng đến năm 2020, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 1553, ngày 30-5-2014 về tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Trong đó, trong 2 năm 2015 và 2016, tập trung thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp các xã: Mỹ An, An Thạnh, An Thuận, An Qui, An Nhơn, An Điền, Giao Thạnh, Thạnh Phong, Thạnh Hải, một phần các xã Mỹ Hưng, Bình Thạnh và Thị trấn đã củng cố và thành lập mới các THT, đến nay có 29 THT trên lĩnh vực (tôm - lúa) lúa sạch theo Nghị định số 151/2007/NĐ-CP.

Song song với việc tuyên truyền thành lập các THT, các ngành chuyên môn huyện đã triển khai các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất sạch (tôm - lúa). Qua đó, ý thức của người dân được nâng lên, tuân thủ lịch thời vụ, chọn giống phù hợp với từng vùng, chịu mặn cao, thời gian sinh trưởng ngắn để thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo môi trường sản xuất.

Lúa sạch - mô hình luân canh tôm lúa hiệu quả của Thạnh Phú vừa được chứng nhận Nhãn hiệu lúa sạch.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng NN&PTNT phối hợp cùng với Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các ngành chuyên môn của huyện, các xã đã vận động nhân dân hình thành các THT lúa sạch, trong đó chọn xã An Nhơn làm điểm để triển khai xây dựng nhãn hiệu lúa sạch Thạnh Phú với 17 hộ dân THT ấp An Hòa, ấp An Định, xã An Nhơn để đăng ký mô hình sản xuất và chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ xem xét công nhận.

Đến ngày 17-8-2015, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 35441/QĐ-SHTT chấp nhận đơn hợp lệ. Và đến ngày 21-9-2016, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ký Quyết định số 59112/QĐ-SHTT cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể lúa sạch Thạnh Phú. Thời hạn sử dụng 10 năm, sau đó đăng ký tái công nhận nhãn hiệu.

Niên vụ 2016-2017, diện tích xuống giống trong vùng tôm - lúa 6.500ha, với các giống lúa sản xuất chính như: OM 5451, OM 3536, OM 4900, OM 6162, OM 6976, OM 5451, OM 9915, OM 9921, OC10, Nàng hoa 9, Đài thơm 8, RVT và một số giống lúa mùa địa phương: Nàng keo, Tép trắng…

Đẩy mạnh liên kết nâng giá trị thương hiệu

Ngay từ đầu năm 2016, UBND huyện Thạnh Phú đã chủ động liên hệ với các công ty về liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa sạch trên địa bàn huyện. Các công ty lương thực: Tiền Giang, Bến Tre, Thịnh Phát đã triển khai các phương thức đầu tư và ký kết hợp đồng thu mua tại các xã: An Qui, An Nhơn, An Điền, Mỹ An, Giao Thạnh, Thạnh Phong, đồng thời thông qua các THT, thương lái các công ty đã thỏa thuận các phương thức hỗ trợ thu mua lúa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) đến đầu tư mô hình tại xã An Điền; Công ty TNHH Tấn Vương (An Giang) triển khai mô hình đầu tư trên lĩnh vực lúa sạch tại xã Thạnh Phong; Công ty TNHH Hoàng gia Nhật Quang (Long An) cũng đã triển khai đầu tư mô hình trên lĩnh vực lúa sạch tại các xã An Thuận, An Qui và Giao Thạnh;… Công ty TNHH phân bón hữu cơ Greenfield (phân hữu cơ Lio Thái), Công ty phân bón Bình Điền đã cử đại diện đến triển khai các phương thức, nắm diện tích, loại giống thực hiện bao tiêu và tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng lúa sạch. Bên cạnh đó, đại diện các công ty cung ứng giống và vật tư nông nghiệp đã triển khai các hình thức cung ứng cho người dân trên địa bàn.

Ông Lâm Văn Tân - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết, song song với việc không ngừng tìm kiếm sự ủng hộ từ các các doanh nghiệp, các ngành chức năng huyện cũng thường xuyên phối hợp các cơ sở kinh doanh lúa gạo trên địa bàn các xã, thị trấn để vận động tham gia và bảo vệ nhãn hiệu tập thể lúa sạch cho địa phương, đồng thời cũng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật quy trình sản xuất đến người nông dân. Trình độ và nhận thức của người dân về trong việc lựa chọn các giống lúa, sử dụng phân bón và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất ngày càng được nâng lên. Việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo từng bước được hình thành và phát triển thông qua các THT sản xuất lúa.

“Tuy sau khi có nhãn hiệu, giá lúa tăng lên đáng kể nhưng trong thực hiện liên kết, bao tiêu sản phẩm lúa gạo, hàng hóa còn nhiều hạn chế do người dân còn chưa quen với việc ký kết, liên kết bao tiêu sản phẩm lúa gạo hàng hóa. Hệ thống giao thông nông thôn một số vùng còn nhiều hạn chế, chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông cho các phương tiện có tải trọng nhỏ, trong khi đó nhu cầu chở hàng hóa nông sản là những phương tiện có tải trọng lớn nên đây cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến thu mua và giá cả hàng hóa nông sản” - ông Tân nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú, thời gian tới, song song với vận động nhân dân tích cực tham gia các THT lúa sạch, xây dựng HTX lúa sạch Thạnh Phú và đảm bảo thực hiện các hợp đồng đã ký kết sẽ triển khai kịp thời công trình thủy lợi phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, chuẩn bị các điều kiện để chủ động phòng tránh, giảm nhẹ tác hại của thiên tai trong mùa mưa, bão trong sản xuất.

“Chúng tôi sẽ từng bước khắc phục những khó khăn, tồn tại hiện nay để xây dựng, hoàn thiện chuỗi giá trị liên kết đối với lúa sạch. Thành công của chuỗi giá trị này sẽ là tiền đề quan trọng để Thạnh Phú tiếp tục thực hiện thành công những chuỗi giá trị liên kết đối với các mặt hàng nông sản quan trọng còn lại như dừa, tôm biển, hải sản...” - ông Lâm Văn Tân cho hay.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang