• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu hoạch lúa Thu đông: Nỗi buồn kép

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 11/09/2017
Ngày cập nhật: 12/9/2017

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thu hoạch vụ lúa Thu đông không chỉ năng suất thấp mà giá lúa trong những ngày qua cũng giảm mạnh khiến bà con mất vui.

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tại nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn tỉnh bước vào cao điểm thu hoạch vụ Thu đông. Tuy đang vào mùa, nhưng chẳng mấy ai vui do cắt và bán lúa xong chỉ huề vốn, nhiều hộ còn bị thua lỗ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là giá lúa đang giảm mạnh. Nếu vào thời điểm đầu tháng 8, lúa tươi, cắt máy được thương lái cân tại ruộng với giá từ 5.200-5.300 đồng/kg (giống OM 5451) thì hiện giảm xuống còn 4.600-4.700 đồng/kg; riêng giống lúa IR 50404 chỉ ở mức từ 4.000-4.100 đồng/kg.

Năng suất và giá lúa Thu đông giảm khiến nông dân kém vui khi đang thu hoạch trong lúc này.

Vừa cân cho thương lái xong 5 công lúa chỉ được gần 2,5 tấn, giảm gần 1 tấn so với cùng kỳ, ông Nguyễn Văn Sáng, nông dân ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, nói trong buồn bã: “Khoảng 10 ngày trước thấy giá lúa hơn 5.000 đồng/kg nên phần nào phấn khởi, đâu ngờ đến ngày cắt lúa thương lái ngã giá chỉ còn 4.600 đồng/kg. Biết là giá quá thấp nhưng cũng đành chấp nhận bán vì cả cánh đồng này ai cũng vậy, riêng hộ nào có lúa không đẹp mắt còn bị thương lái kỳ kèo giá thấp hơn. Giá thấp cộng với vụ này gặp sâu bệnh nhiều dẫn đến chi phí tăng, trong khi năng suất lại giảm nên tôi tính sơ sơ sẽ cầm chắc lỗ”.

Chung nỗi buồn trên, bà Nguyễn Thị Năm, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Đây là vụ lúa đạt năng suất thấp nhất trong nhiều năm gần đây (chỉ đạt 550 kg/công). Thế mà, giá lúa liên tục sụt giảm nên ai nấy đều cảm thấy chán nản vì làm quần quật cả 3 tháng mà chẳng kiếm được đồng lời nào”.

Vụ lúa Thu đông năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống gần 51.550ha, đạt 103% kế hoạch. Đây là vụ lúa được bà con đặt nhiều kỳ vọng ngay từ thời điểm mới xuống giống. Bởi nông dân thực hiện theo khuyến cáo của Bộ NN&PTNT là tăng diện tích gieo sạ nhằm bù sản lượng cho vụ lúa Hè thu và Đông xuân trước đó, nhưng các địa phương xuống giống phải đảm bảo có hệ thống đê bao, thủy lợi đạt yêu cầu và Hậu Giang là một trong số ít các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thực hiện được. Tuy nhiên, sự kỳ vọng trước đó bao nhiêu thì nỗi thất vọng vào thời điểm thu hoạch lúa là bấy nhiêu, khi bà con gặp nỗi buồn kép là năng suất và giá bán thấp, dẫn đến nhiều hộ bị thua lỗ.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp Hậu Giang, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 3.770ha, tập trung ở huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh, năng suất lúa bình quân đạt 5,4 tấn/ha, trong đó huyện Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh chỉ đạt năng suất 5 tấn/ha. Nguyên nhân được ngành chức năng các địa phương lý giải là do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh. Theo dự báo, năng suất lúa tới đây khó tăng do tình hình sâu bệnh ảnh hưởng đến các trà lúa khá nhiều, nhất là bệnh bạc lá bùng phát mạnh trong thời gian gần đây.

Chính việc năng suất lúa không tăng mà còn có nguy cơ giảm trong thời gian tới nên nhiều nông dân chưa thu hoạch lúa trong lúc này mong muốn các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương sớm có giải pháp nâng giá thu mua lúa và ổn định ở mức thấp nhất từ 5.000 đồng/kg để nông dân có được nguồn lợi nhuận tái đầu tư cho vụ sau hoặc thấp nhất cũng huề vốn, tránh tình trạng lâm vào cảnh nợ nần. Ông Hà Minh Triều, ở ấp Trường Phước A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, thông tin: “Còn khoảng 15 ngày nữa thì hơn 600ha lúa Thu đông (giống OM 5451) tại cánh đồng phía sau nhà tôi sẽ thu hoạch. Tuy nhiên, thấy giá lúa những ngày qua liên tục giảm nên tôi và bà con ai nấy cũng thấy lo. Hiện đã có thương lái đến đề nghị đặt cọc trước với giá 4.800 đồng/kg, nhưng chưa ai chịu bán. Hy vọng giá lúa trong những ngày tới được nâng lên để nông dân nhẹ gánh với bao nỗi lo toan về tiền nợ vật tư nông nghiệp, cũng như tái sản xuất vụ sau”.

Cảnh giác bệnh bạc lá gây hại trên lúa Thu đông

Hiện toàn tỉnh ghi nhận có hơn 3.200ha lúa Thu đông bị nhiễm các loại dịch hại, với các đối tượng phổ biến, như: rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bạc lá, lem lép hạt… Trong đó, đáng chú ý là bệnh bạc lá đang bùng phát mạnh với diện tích nhiễm bệnh hơn 650ha, tỷ lệ từ 10-50% lá ở các trà lúa đòng - trổ, tăng gần 100ha so với cách nay khoảng 10 ngày.

Trước tình hình trên, ông Trần Ngọc Thể, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị nông dân cần cảnh giác đối với dịch hại này bằng việc thường xuyên thăm đồng để phát hiện bệnh sớm và phun trừ kịp thời tránh bệnh phát tán, lây lan trên diện rộng làm giảm năng suất lúa khi thu hoạch. Cần bón phân cân đối, có thể bổ sung thêm phân kali cho lúa ở giai đoạn đón đòng để giúp cây lúa cứng cáp, bộ lá dày khỏe, tăng khả năng chống chọi với bệnh...

Hữu Phước

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang