• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khởi nghiệp trồng nấm bào ngư xám

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 03/09/2017
Ngày cập nhật: 5/9/2017

Hiện nay, mô hình trồng nấm bào ngư xám được xem là hướng đi tích cực của TP Cần Thơ trong việc chuyển đổi cơ cấu và đa dạng hóa loại hình sản xuất nông nghiệp. Nhiều gia đình ở huyện Phong Điền mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Na (ấp Trường Thuận, xã Trường Long, huyện Phong Điền) đang tưới nước cho các phôi nấm.

Hiệu quả kinh tế cao

Trại nấm của gia đình chị Nguyễn Thị Na (ấp Trường Thuận, xã Trường Long, huyện Phong Điền) là một trong những điển hình trồng nấm bào ngư xám thành công. Gần 2 năm gắn bó với mô hình trồng nấm, hiện trại nấm gia đình chị Na có sức chứa khoảng 15.000 phôi nấm. Tuy chỉ mới bước đầu tập tành trồng nấm nhưng hiệu quả kinh tế rất khả quan.

Cùng chúng tôi tham quan nhà trại trồng nấm của gia đình, chị Na bộc bạch: “Được người quen hướng dẫn trồng nấm bào ngư xám, vợ chồng tôi trồng thử vào cuối năm 2015. Vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 80 triệu đồng, tôi cất trại lá nhỏ, có thiết kế hệ thống phun nước tưới”.

Theo chị Na, kỹ thuật trồng nấm bào ngư xám không khó như các loại nấm khác. Chỉ cần nắm vững quy trình kỹ thuật và các yếu tố liên quan môi trường phát triển, như: độ ẩm, gió, ánh sáng, tránh côn trùng...

Nấm bào ngư xám vừa dễ trồng, lại cho thu hoạch liên tục khoảng 4 tháng. Từ khi bắt đầu trồng phôi nấm cho đến lúc thu hoạch chỉ mất khoảng nửa tháng. Cứ 10 ngày, thu hoạch nấm một lần.

Điều đặc biệt, người trồng có thể điều chỉnh sự sinh trưởng của nấm theo ý mình. Chị Na nói: “Một phôi nấm tôi thu hoạch khoảng 300g nấm. Hiện tôi cung cấp nấm bào ngư cho các chợ lân cận với giá bán sỉ 35.000 đồng/kg. Vừa qua, tôi trồng thêm nấm bào ngư trắng với giá bán sỉ 25.000 đồng/kg".

"Những ngày cao điểm như cuối tuần hoặc lễ, Tết, nấm thành phẩm có thể tăng giá rất cao. Do mới trồng số lượng nhỏ nên tôi bán chủ yếu các dịp rằm hằng tháng. Trừ chi phí mua phôi giống, khấu hao nhà trại, nước tưới, lợi nhuận thu được mỗi dịp rằm trên 1 triệu đồng”.

Giàu dinh dưỡng, dễ tiêu thụ

Theo chị Na, nấm bào ngư xám là loại nấm ăn giàu chất dinh dưỡng, tiêu thụ mạnh tại các quán ăn, nhà hàng. Đây là loại thực phẩm sạch vì quá trình sản xuất không sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Nga cho biết: “Loại nấm này dễ trồng, tôi có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để chăm sóc. Ngoài ra, sau khi thu hoạch, tôi tận dụng meo nấm cũ để trồng rau xanh rất tốt. Tôi sẽ tiếp tục tìm đầu mối thu mua để mở rộng mô hình này…”.

Ngoài chị Na, huyện Phong Điền hiện có 4 hộ trồng nấm bào ngư xám. Mỗi hộ xây dựng trang trại với sức chứa từ 3.000 – 15.000 phôi nấm trở lên. Tháng 4-2017, anh Nguyễn Thanh Trí, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, bắt đầu trồng nấm bào ngư xám.

Anh Trí bộc bạch: “Tận dụng tán cây vườn dừa và xoài, tôi lợp trại trồng nấm nhỏ với sức chứa 3.000 phôi. Lúc đầu, tôi chỉ trồng vài trăm phôi nấm và thấy rất hiệu quả. Tôi vừa được huyện hỗ trợ 3.000 phôi nấm. Mỗi tháng, tôi bán trên 300 kg nấm, với giá bán sỉ 30.000 đồng/kg”.

Anh Phan Thanh Trung, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Phong Điền, cho biết: “Trồng nấm bào ngư xám là mô hình tương đối mới đối với nông dân huyện Phong Điền. Đây là mô hình có tiềm năng kinh tế khá cao, phù hợp với những hộ ít đất sản xuất, nhất là có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để tăng thêm thu nhập”.

Ít bệnh, dễ trồng

Nấm bào ngư xám đặc tính ít bệnh, dễ trồng, yêu cầu kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản, không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, năng suất và có giá trị dinh dưỡng rất cao, có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nấm bào ngư xám có thể sản xuất được quanh năm và thị trường tiêu thụ đang ổn định, mở rộng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với những ưu điểm trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền định hướng cho nông dân trồng loại nấm này. Vừa qua, huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông thành phố hỗ trợ 10.000 phôi giống cho các hộ trồng nấm trên địa bàn.

Thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện sẽ tăng cường hướng dẫn kỹ thuật giúp các hộ trồng nấm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm.

Hồng Vân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang