• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng thủy canh tạo nguồn rau sạch

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 23/08/2017
Ngày cập nhật: 24/8/2017

Với mong muốn tạo ra nguồn rau sạch, chất lượng vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình vừa cung ứng cho thị trường, anh Nguyễn Hoàng Việt (tổ dân phố 2, phường An Bình, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đầu tư 120 triệu đồng xây dựng hệ thống trồng rau theo phương pháp thủy canh rộng 100 m2. Lứa rau đầu tiên được thu hoạch chỉ sau 40 ngày xuống giống.

Theo anh Việt, ai cũng muốn có rau sạch để sử dụng trong thời buổi thực phẩm mất an toàn. Ở khu vực thị xã An Khê hay các huyện lân cận, rau rất nhiều nhưng rau sạch thì vẫn khó kiếm. Vì vậy, anh đã quyết định đầu tư mô hình trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh. “Có thể với người quen lối canh tác truyền thống và chịu áp lực thị trường sẽ khó dám đầu tư 120 triệu đồng cho 100 m2 nhà màng để trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh. Nhưng tôi nghĩ, sản phẩm sạch sẽ có giá trị xứng đáng. Đầu tư vào nông nghiệp tuy lợi nhuận không cao nhưng tính bền vững thì rất cao”-anh Việt chia sẻ.

Anh Nguyễn Hoàng Việt kiểm tra lứa cải bẹ dún sắp tới ngày thu hoạch. Ảnh: L.H

Ý tưởng trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh được anh Việt nhắm tới từ rất lâu. Trước đây, anh từng có dịp đi công tác chung với đoàn của Sở Khoa học và Công nghệ nên có cơ hội tiếp cận với nhiều mô hình sản xuất mới. “Chuyến thực tế tại Đà Lạt, tôi được tham quan, tìm hiểu về quy trình canh tác rau thủy canh. Trở về, tôi quyết định bắt tay vào làm. Đến nay, lứa rau cải và xà lách đầu tiên do chính tay tôi trồng và chăm sóc đã được thu hoạch”-anh Việt cho biết.

Khu nhà màng trồng rau thủy canh của anh Việt được bố trí ngay phần sân nhà một người thân của anh. Tất cả đều được thi công chắc chắn, kỹ lưỡng từ hệ thống khung, màng phủ ni lông, lưới chống côn trùng, lưới giảm ánh sáng… “Đặc trưng lớn nhất của rau thủy canh là không sinh trưởng và phát triển trong môi trường đất tự nhiên mà thay vào đó là môi trường nước. Ở đây, tôi áp dụng mô hình thủy canh hồi lưu, tức là máy sẽ tự bơm nước dẫn vào hệ thống ống tưới và cung cấp đến từng cây rau nguồn dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh trưởng, phát triển”-anh Việt mô tả. Toàn bộ hệ thống ống dẫn nước để trồng rau đặt cách mặt đất 1 mét, dưới nền sân trát xi măng. Phía bên ngoài được bao phủ bằng hệ thống nhà màng để ngăn sự xâm nhập của côn trùng gây hại cũng như các nguồn lây bệnh. Với mô hình trồng rau thủy canh, người trồng hoàn toàn không phải tốn công làm cỏ, làm đất và đặc biệt, với sự ngăn chặn kỹ càng nguồn lây bệnh từ đất, không khí, rau không cần đến thuốc bảo vệ thực vật hay hóa chất gây hại nào khác. Đây chính là lý do quan trọng nhất để có thể tạo ra sản phẩm rau sạch, an toàn cho người sử dụng.

Vừa qua, lứa rau đầu tiên trồng theo phương pháp thủy canh của anh Việt đã được thu hoạch. Giá rau thủy canh trên thị trường ở mức 30-35 ngàn đồng/kg rau cải bẹ dún, cải hoa hồng và 40-45 ngàn đồng/kg xà lách xoăn, xà lách tím. Rau được thu hoạch, sơ chế và đóng gói sạch sẽ, có nhãn hiệu ghi rõ “Rau sạch thủy canh An Khê” trên bao bì cùng địa chỉ để người tiêu dùng có thể đến tận nơi tham quan, mua hàng.

“Khi triển khai mô hình, tôi có lập trang facebook riêng để quảng bá. Ngay đợt thu hoạch đầu tiên, hơn 3 tạ rau đã được khách hàng ủng hộ mua hết, nhiều đơn hàng đành hẹn lứa sau. Tôi cảm thấy rất vui, phần vì công sức được đền đáp, phần vì nhận thấy tín hiệu khả quan từ người tiêu dùng đã quan tâm đến các sản phẩm rau sạch, tức là quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của chính mình. Trước mắt, tôi sẽ trồng gối vụ các loại rau thông dụng như: cải, muống, dền, xà lách… trên phần diện tích sẵn có và tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 200 m2 nhà màng để mở rộng sản xuất, tạo nguồn cung cấp rau sạch ra thị trường An Khê và các vùng lân cận với khối lượng ổn định, sau đó mới tính xa hơn. Nhưng trước tiên, tôi phải thực hiện thủ tục công nhận đạt các chuẩn về chất lượng sản phẩm để tiến xa hơn vào hệ thống siêu thị, cửa hàng uy tín và đến với người tiêu dùng”-anh Việt chia sẻ dự định.

Lê Hòa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang