• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Thấp thỏm vùng mía ngoài đê bao

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 21/08/2017
Ngày cập nhật: 22/8/2017

Giá mía bao tiêu ở mức cao khiến nhiều nông hộ trồng mía năm nay phấn khởi. Tuy nhiên, đối với những hộ trồng mía ngoài vùng đê bao vẫn mang tâm trạng thấp thỏm. Bởi năm nay mực nước nội đồng lên sớm, những vùng đất thấp khả năng sẽ bị ngập và ảnh hưởng đến năng suất mía.

Lãnh đạo UBND huyện Phụng Hiệp cùng ngành nông nghiệp huyện kiểm tra chữ đường mía.

Ở tuổi 72, canh tác 6 công mía giống ROC 16, sản lượng hàng năm gần 100 tấn. Cách đây một tháng, khi nghe các nhà máy đường trong tỉnh Hậu Giang công bố giá sàn bao tiêu mía 900 đồng/kg mía 10CCS tại cầu cảng, bà Nguyễn Thị Nô, ở ấp Long Trường, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, vô cùng phấn khởi. Bởi theo bà, năm rồi giá sàn bao tiêu chỉ 830 đồng/kg, nhưng đến vụ thu hoạch bán được 1.050 đồng/kg. Còn năm nay giá sàn 900 đồng/kg khả năng đến vụ sẽ cao hơn năm trước. Nhưng niềm vui đó chưa được kéo dài bao lâu thì gần 10 ngày qua bà Nô lại mang tâm trạng lo âu, vì diện tích mía của gia đình bà không nằm trong vùng đê bao kiên cố. Những đám mưa liên tục những ngày qua, có lúc đã làm ngập một phần diện tích mía của gia đình bà. “Năm nay, mực nước cao hơn năm trước khoảng 2 tấc nên những ngày qua người trồng mía vùng này ăn ngủ không yên. Lo nhất là nhà máy đường vào vụ trễ thì mía sẽ giảm năng suất, vì bao nhiêu vốn liếng của gia đình đã dồn hết vào vụ mía này”, bà

Nô cho biết.

Lo lắng của bà Nô cũng là tâm trạng của hàng trăm hộ dân trồng mía ngoài vùng đê bao. Bởi theo dự báo năm nay nước lũ có thể về sớm và đỉnh lũ có thể cao hơn so với năm rồi. Bằng chứng là những ngày gần đây mưa diễn ra liên tục làm mực nước nội đồng lên rất nhanh. Ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Xem báo, đài thấy có nhiều dự báo về lũ năm nay nên gia đình cũng lo lắng. Hai năm gần đây do lũ nhỏ nên đa phần diện tích mía ở khu vực Hòa An không bị ngập. Nhưng năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa đến sớm, mực nước đã có dấu hiệu dâng lên nên rất lo. Mong sau các nhà máy đường vào vụ sớm để người dân thu hoạch mía trước lũ và xuống giống thêm vụ lúa để cải thiện thu nhập gia đình”.

Theo thống kê, huyện Phụng Hiệp có 4 địa phương có diện tích ngoài vùng đê bao là xã Hòa Mỹ, Hòa An, Tân Long, Long Thạnh với tổng diện tích gần 2.000ha. Cơ cấu giống mía đa phần là ROC 16, khả năng chịu nước rất kém. Ở những nơi này mía có thể bị ngập bởi là vùng đất thấp đê bao chưa được kiên cố. Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho hay: Hiện nay, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và hệ thống cán bộ kỹ thuật các xã thường xuyên cập nhật tình hình phát triển của cây mía, đặc biệt là chữ đường của mía, cũng như mực nước trên nội đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng đã yêu cầu các địa phương củng cố lại những tổ đốn mía, chuẩn bị sẵn sàng nhân công thu hoạch mía. Khi nước có dấu hiệu đổ về sẽ đề xuất các nhà máy đường cho thu hoạch nhanh mía ở những khu vực này để tránh thất thoát. Còn về lâu dài, huyện sẽ đầu tư cũng như vận động nhân dân làm hệ thống đê bao hoàn chỉnh để bảo vệ cây mía.

Cũng theo ông Dận, kết quả đo khảo sát chữ đường mía của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp (thực hiện bằng thiết bị đo BRIX) thì chữ đường bình quân đối với giống mía ROC 16 ở khu vực Hòa Mỹ đã đạt 9CCS. Chính vì thế, vào vụ ở thời điểm thích hợp của các nhà máy đường sẽ giúp người dân trồng mía ngoài đê bao có được niềm vui trọn vẹn.

Duy Khánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang