• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Cau non hút hàng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 15/08/2017
Ngày cập nhật: 16/8/2017

Nếu như trước kia người dân chỉ bán được cau trái lúc vừa cứng ruột bên trong thì 2 năm trở lại đây, ở các huyện: Kế Sách, Cù Lao Dung và Mỹ Tú (Sóc Trăng), cau có trái khoảng bằng ngón tay cái người lớn là nhiều thương lái đã tìm đến mua.

Trong những ngày gần đây, nhiều thương lái đã tìm đến tận vườn để thu mua trái cau non với giá cao. Người dân trồng cau thì hào hứng bán buôn, còn ngành chức năng thì băn khoăn, lo lắng, bởi thường cau chỉ sử dụng phía ruột bên trong nhưng cau non hiện được nhà vườn cho thu hoạch khi chưa có ruột. Anh Lê Thanh Hải, ngụ ấp An Khương, thị trấn Kế Sách (Kế Sách) chia sẻ: “Tôi làm nghề thu mua cau trái gần 2 năm. Bình quân mỗi ngày, lượng cau đem về tại cơ sở từ 1 đến 2 tấn trái, giá mua 9.000 đồng/kg cân cả quầy”.

Cau được cơ sở thu mua về lặt hết trái từ quầy cân lại cho các nhà máy.

Cũng theo anh Lê Thanh Hải, sau khi thu mua từ các tiểu thương đem về, cơ sở sơ chế ban đầu bằng cách rửa sạch và hái tất cả trái bỏ vào bao, sau đó đem đến cân lại cho các chủ nhà máy. Tại đây, cau được sấy khô, rồi sau đó đóng thùng xuất bán sang Trung Quốc. “Tôi nghe nói phía Trung Quốc dùng loại cau sấy khô làm thuốc nhưng không biết thực hư thế nào, cũng thấy lo lo nhưng vì miếng cơm manh áo, hễ nghề lương thiện, có thêm thu nhập thì mình làm” - anh Lê Thanh Hải bộc bạch.

Theo ngành nông nghiệp, cau thường trồng làm rào chắn xung quanh vườn cây ăn trái được gọi là xen canh nên diện tích không nhiều. Tại một số địa phương, việc người dân bán cau non hay cau già cũng không làm ảnh hưởng đến “lợi ích kinh tế”; tuy nhiên đứng về góc độ chuyên môn, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích trồng, bởi đầu ra chưa ổn định vì phần lớn xuất bán bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang