• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển kinh tế từ cây rau ngót

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 09/08/2017
Ngày cập nhật: 10/8/2017

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, tiến đến xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, trong nhiều năm qua, Trung tâm Khuyến nông TPHCM đã vận động bà con nông dân trên địa bàn thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả, giúp ổn định và phát triển kinh tế.

Như hộ ông Võ Văn Dẫu (65 tuổi, ngụ ấp 1 xã Hưng Long, huyện Bình Chánh), đã mạnh dạn chuyển đổi 6.000m² đất trồng lúa sang trồng cây rau ngót (ảnh), tăng thu nhập cho gia đình, góp phần xây dựng kinh tế địa phương phát triển.

Rau ngót là loại rau có nhiều chất bổ và đạm. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và muối khoáng, canxi, photpho…, rau ngót còn có một lượng đạm (protid) đáng kể. Chưa kể, rau ngót ít bị sâu bệnh, suốt quá trình canh tác hầu như không phải phun thuốc trừ sâu, rất an toàn với người tiêu dùng. Những đặc điểm này chính là điểm nhấn quyết định, để ông Dẫu chọn rau ngót là cây sản xuất chính trong canh tác nông nghiệp.

Ông Dẫu kể: “Trước năm 2009, với 6.000m² đất của gia đình, tôi chỉ trồng lúa, nhưng nhận thấy lãi từ việc trồng lúa không khá mấy, nên năm 2009 tôi chuyển sang trồng cây rau ngót. Vì đây là một loại cây dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, thích hợp trên nhiều vùng đất và là món rau rất quen thuộc trong thực đơn của mọi gia đình, bởi nó cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể”. Sau khi tìm hiểu kỹ về nhu cầu thị trường và chất lượng sản phẩm, ông Dẫu được cơ quan khuyến nông địa phương hỗ trợ về kỹ thuật, máy móc trong canh tác, theo chương trình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Vì thế, ông Dẫu mạnh dạn đầu tư máy xới đất, máy phun thuốc cho vườn rau ngót của mình, qua đó năng suất và chất lượng sản phẩm đạt được rất cao. Không chỉ hỗ trợ về cơ giới hóa, cơ quan khuyến nông còn hướng dẫn ông Dẫu tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng với các hợp tác xã thu mua rau sạch, đúng chất lượng, số lượng và thời điểm giao hàng. Việc bán sản phẩm qua hợp đồng giúp nông dân không bị ép giá như bán qua thương lái, chợ đầu mối…

Theo đó, vườn rau 6.000m² của ông Dẫu có thể thu hoạch trung bình 100 - 120 kg/ngày bán cho Hợp tác xã Rau Phước An - đơn vị thu mua rau sạch theo hợp đồng tại huyện Bình Chánh, nhằm cung cấp cho các siêu thị trên địa bàn thành phố. Với giá bán từ 8.000 - 10.000 đồng/kg rau, ông Dẫu thu được khoảng 1 triệu đồng/ngày, sau khi trừ chi phí (công lao động, điện, nước, hao hụt máy móc…), ông Dẫu lãi khoảng 500.000 đồng/ngày.

Gần 7 năm “bén duyên” cùng cây rau ngót, khi được hỏi về kỹ thuật chăm sóc cây, ông Dẫu tận tình chia sẻ: “Rau ngót là loại cây chăm sóc rất dễ, chỉ cần chọn cành mập có sức sống, cắt khoảng 20 - 25cm, đào hố giâm cành xuống đất theo hàng, theo lối là có thể sống được. Nhưng để cây phát triển tốt hơn, nên xới đất cho tơi xốp và tưới nước đầy đủ. Thời gian trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 3 tháng, sau đó khoảng 40 ngày lại cho thu hoạch lứa tiếp theo. Do thu hoạch liên tục, nên sau mỗi lần thu hoạch thì cần bón phân cho cây và sau 6 tháng có thể bón thêm phân hữu cơ, để cây phát triển tốt hơn”.

Hiếu Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang