• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Độc đáo mô hình trồng rau thủy canh

Nguồn tin: Báo An Giang, 08/08/2017
Ngày cập nhật: 9/8/2017

Từ hồi còn là sinh viên Trường đại học Nông lâm (TP. Hồ Chí Minh), sau nhiều lần đi tham quan thực tế tại Đà Lạt (Lâm Đồng), anh Võ Minh Thiện (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã mê mệt với các loại rau, quả hữu cơ. Sau thời gian tạm gác lại niềm đam mê vì việc kinh doanh của gia đình, hiện nay anh Thiện và người em của mình đã mạnh dạn phát triển mô hình trồng rau thủy canh (RTC) tại TP. Long Xuyên.

Sống giữa thành phố, diện tích nhà ở nhỏ hẹp, nhưng đam mê trồng rau sạch trong anh Thiện chưa bao giờ ngơi nghỉ. Việc kinh doanh quán cà phê tạo điều kiện cho anh có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhiều phương pháp trồng rau ở nhà phố. Thời gian đầu, bằng cách tận dụng khoảng không gian còn trống ít ỏi của căn nhà, anh Thiện trồng nhiều loại rau bằng đất và cả phương pháp thủy canh. “Lúc đó, nhà còn trống chỗ nào là trồng hết, vừa thỏa mãn đam mê bấy lâu, vừa là cách để tạo không gian xanh tại nhà. Vậy là có thể cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình trong tình hình thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay”- anh Thiện bày tỏ.

Vườn rau thủy canh của anh Thiện cung cấp thường xuyên cho thị trường TP. Hồ Chí Minh

Phát triển mô hình thủy canh cũng là cơ duyên khi anh Thiện và người em của mình có cùng tâm huyết với mô hình trồng RTC nên đã hợp tác trồng và mở rộng cung cấp dịch vụ trồng tại nhà cho nhiều người dân trong tỉnh. Dịch vụ có tên gọi Thien Gardening Solution - Giải pháp vườn tại gia. Qua đây, anh Thiện mong muốn đem lại vườn rau sạch đến mỗi nhà, tự tay mình trồng, chăm sóc và chắc chắn khi thưởng thức sẽ rất ngon và quan trọng là an toàn. Bên cạnh đó, khoảng nửa năm nay, anh Thiện đã phát triển nhà lưới trồng RTC với diện tích 120m2, vốn đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu đồng. “Hiện tại, mình chỉ trồng 2 loại xà lách xanh và tím, khoảng 30-35 ngày sẽ có 1 đợt thu hoạch cung cấp cho thị trường ở TP. Hồ Chí Minh, trọng lượng mỗi bụi từ 200gram trở lên”- anh Thiện cho biết. Trồng RTC không khó, vì được tự động hóa nhiều công đoạn, tới giờ thì bộ điều khiển tự động bơm dưỡng chất lên và sẽ hồi lưu về bộ tổng. Tuy nhiên, khó nhất là khâu ươm cây giống ban đầu, trước khi cho lên giàn. “Khi ươm cây rau giống đến bắt đầu ra lá thật, cao khoảng 5-6cm sẽ cho lên giàn, 1 tuần tiếp theo được gọi là giai đoạn hồi sức ra rễ, cây chuẩn bị để phát triển… Bấy giờ, mình chỉ cần điều chỉnh việc cung cấp dinh dưỡng vừa đủ ở bộ máy tổng là được”- anh Thiện chia sẻ.

Theo anh Thiện, 1 giàn trồng RTC đầy đủ thiết bị, từ hẹn giờ tự động bơm nước, mái che, máng thủy canh, trồng được 90 rọ có giá khoảng 3,6 triệu đồng. Đó là chi phí trọn gói lắp đặt và cung cấp cho khách hàng đợt giống đầu tiên. So với trồng đất thì trồng RTC gọn nhẹ và sạch hơn, có thể trồng trên sân thượng, ban công mà không sợ đất làm dơ nhà. “Có nhiều nhà, thay vì lựa chọn cây kiểng để trang trí thì đã lựa chọn gắn các giàn RTC lên hàng rào, vừa đẹp mắt, vừa cung cấp thực phẩm cho gia đình. Bất kỳ địa hình nào, khoảng không gian ra sao, giàn RTC cũng lắp đặt được, từ giàn chữ A, trụ cho những nhà ít diện tích hay giàn treo vẫn được…”- anh Thiện thông tin.

Hiện tại, mặt hàng RTC tại TP. Long Xuyên cũng như trong tỉnh chưa phổ biến, một phần do giá thành cao và nhiều người chưa hiểu về RTC nên chưa chấp nhận rộng rãi. “Họ chưa tin trồng rau mà không cần đất vẫn phát triển, đến khi trồng sống được thì lại có ý kiến cho là dung dịch trồng rau chắc… độc lắm nên rau mới tốt”- anh Thiện chia sẻ. Tuy nhiên, tất cả các dụng cụ phục vụ trồng RTC được cung cấp đều có chất lượng, được cấp phép lưu hành. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng bền, khoảng hơn 10 năm. Nếu vậy, khi chia đều ra đó là chi phí không đáng kể cho 1 bữa ăn đầy ắp rau xanh, sạch hàng ngày, bảo đảm sức khỏe cho gia đình.

Anh Thiện đang nghiên cứu trồng thêm nhiều chủng loại rau mới, đồng thời nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác mở rộng ở TP. Hồ Chí Minh, cũng như liên kết làm trang trại ở Tây Ninh. “Ban đầu phát triển ở An Giang vì mình mong muốn đem một công nghệ trồng rau mới, an toàn về cho tỉnh, tuy nhiên, thị trường An Giang còn khó phát triển. Nếu rau trồng và được tiêu thụ tại chỗ thì giá thành rẻ mà còn giữ được độ tươi ngon…”- anh Thiện băn khoăn.

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang