• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người dân chủ động tái canh cà phê

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 01/08/2017
Ngày cập nhật: 2/8/2017

Người trồng cà phê ở xã Gia Hiệp (Di Linh, Lâm Đồng) đang đứng trước nhiều thách thức do diện tích cà phê già cỗi, cần tái canh ngày càng chiếm số lượng lớn. Trước thực tế này, thay vì bỏ mặc như nhiều năm trước, bà con đang tích cực chủ động tái canh cây cà phê.

Chất lượng giống là vấn đề được người dân quan tâm nhất trong tái canh cà phê

Chủ động tái canh

Xã Gia Hiệp là địa phương có diện tích cà phê lớn, khoảng 1.687 ha trên tổng 2.700 ha đất nông nghiệp. Ngoài một số diện tích đã được chuyển đổi sang trồng tiêu và một số cây trồng khác, phần lớn diện tích cà phê già cỗi vẫn được xác định cần được tái canh để giữ vững chỗ đứng cây trồng chủ lực. Đến nay, xã đã thực hiện tái canh được hơn 500 ha. Các giống được chọn tái canh chủ yếu là giống cà phê ghép TR9, TS 5, Xanh lùn...

Từ Quốc lộ 20 đi vào trung tâm xã Gia Hiệp và các Thôn 5, Thôn 8, dễ bắt gặp hình ảnh những vườn cà phê mới được tái canh xanh mơn mởn, tràn trề sức sống. Vườn cà phê của gia đình ông Từ Lương Sinh (thôn 8, Gia Hiệp) với diện tích được tái canh 7 sào là một trong số đó. Nhận thấy vườn cà phê bao lâu nay ngày càng già cỗi, thoái hóa, năng suất kém nên từ năm 2016, gia đình ông đã chủ động tự bỏ vốn kiến thiết lại một phần diện tích bằng cách nhổ bỏ cây cũ, cải tạo lại đất và trồng mới 150 cây/sào.

Bằng kinh nghiệm cá nhân cộng với việc tham quan học hỏi kinh nghiệm từ những vườn cà phê tái canh ở Bảo Lộc, Bảo Lâm, vườn cây tái canh của gia đình ông đã bắt đầu trổ hoa, dự kiến năm nay sẽ cho ra bói 3 kg quả/cây. “Khó nhất là khâu chọn giống sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, bởi hiện nay rất nhiều giống cà phê có năng suất nhưng không phải giống nào cũng đảm bảo phù hợp với chất đất tại đây. Sau khi tìm hiểu, tôi quyết định chọn giống Xanh lùn, giờ vườn phát triển tốt, tỉ lệ đậu trái rất cao. Dự kiến thu bói sẽ rất khả quan, tôi tin chắc những năm sau, cây cà phê mới sẽ tiếp tục cho kết quả tốt hơn” - ông Sinh bộc bạch. Từ kết quả ban đầu, gia đình ông dự tính sẽ tiếp tục tái canh diện tích cà phê già cỗi còn lại trong những năm tới.

Ông Lương Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Hiệp cho biết: Thu nhập chính của đa số nông dân trên địa bàn xã đều dựa vào cà phê. Tuy nhiên, hiện có gần một nửa diện tích cà phê được trồng cách đây trên 10 năm nên đã già cỗi, cần được tái canh vì năng suất và chất lượng đều giảm rõ rệt. Chính vì vậy, người dân chọn cách phân kỳ, tái canh từng phần trên diện tích vườn cây. Cách làm “cuốn chiếu” này không gây ảnh hưởng đến năng suất toàn vườn, đảm bảo nguồn thu cho gia đình, nhất là trong bối cảnh giá cà phê đang có chiều hướng tăng lên như niên vụ vừa qua. Trong quá trình tái canh, các cán bộ chuyên môn cấp xã đã tăng cường công tác hướng dẫn về thời tiết nông vụ, đồng thời chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giúp bà con tiếp cận và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc.

Quan tâm tới chất lượng giống

Gia đình ông Trương Hữu Bách (Thôn 5) có 2 ha cà phê. Từ năm 2015, ông cũng tiến hành tái canh vườn cà phê của mình với giải pháp tái canh từng phần, diện tích nào quá già cỗi ông chọn tái canh trước, bắt đầu với 3 sào. Sau khi nhổ bỏ những gốc cà phê cũ, ông Bách được các cán bộ hướng dẫn cải tạo đất và xuống giống trồng lại ngay. Nhờ chăm sóc tốt, cây cà phê tại vườn phát triển nhanh, hiện đã cao gần 1 m và đang bắt đầu trổ hoa.

Với diện tích vừa tái canh, ông Bách tận dụng đất trống để trồng xen bắp, đậu nhằm bù đắp một phần thu nhập của gia đình. Sau hơn 1,5 năm quyết định thay mới cà phê già cỗi, thường xuyên bị bệnh, cà phê mới tái canh đã bắt đầu vào giai đoạn ra trái. Vào thời điểm này, gia đình ông thường xuyên có mặt ở vườn để tập trung chăm sóc. Thời gian tới, ông Bách cho biết sẽ tiếp tục mở rộng tái canh cà phê, vấn đề mà ông Bách quan tâm bây giờ là làm sao lựa chọn giống thật chất lượng để có thể tái canh phần diện tích còn lại của gia đình.

Theo ông Dương Trọng Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hiệp, điểm đáng ghi nhận trong chương trình tái canh cà phê của xã là tinh thần chủ động của người dân. Hầu hết người dân tham gia tái canh đều chọn hình thức trồng mới, thay thế những giống cà phê cũ bằng những giống mới đã được khẳng định về cả chất lượng và sản lượng, có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu như TS 5, Xanh lùn, TR11…

“Qua rà soát, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tái canh cà phê của người dân là rất cao. Tuy nhiên, chính quyền không khuyến khích bà con tái canh ồ ạt. Bên cạnh đó, vấn đề chọn giống cũng đang được đông đảo người dân quan tâm, bởi nếu chọn phải giống không đúng chất lượng, vài năm sau người dân coi như mất trắng. Chính vì vậy, chính quyền xã đặc biệt coi trọng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cây giống, khuyến cáo người dân lựa chọn những cơ sở cung cấp giống có uy tín để thực hiện tái canh. Với mục tiêu phát triển cà phê bền vững, thay thế dần diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành tổ chức hội thảo, tập huấn và thực hiện các mô hình về tái canh cây cà phê... để chương trình tái canh cà phê thật sự có chiều sâu” - ông Đại cho hay.

H.Yên - V. Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang