• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng dẫn người dân trồng rau an toàn

Nguồn tin: Nhân Dân, 27/07/2017
Ngày cập nhật: 28/7/2017

Nông dân Hợp tác xã rau - quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thu hoạch rau trong nhà lưới. Ảnh: Thanh Lâm

Do lo ngại về chất lượng và độ an toàn của các loại rau được bày bán trên thị trường, nhiều gia đình đã cho đất vào các hộp xốp hoặc tận dụng các khoảng đất trống để trồng các loại rau, củ, như su hào, cà rốt, rau muống, bắp cải, súp lơ, xà lách, hoa thiên lý... và coi là "rau an toàn" hay "rau sạch".

Thực tế, những loại rau do các gia đình tự trồng, tuy không có dư lượng thuốc trừ sâu bệnh, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Rau có thể bị nhiễm kim loại nặng, ô nhiễm đạm ni-tơ-rat và các ký sinh trùng gây bệnh cho con người. Người dân thường trồng rau trong các hộp xốp, hoặc tận dụng khoảng trống ở mép đường, cạnh kênh mương thoát nước sinh hoạt của khu dân cư; dùng nước thải tại các cống rãnh để tưới cho rau; lấy nước thải, phân gia súc, gia cầm chưa ủ hoai mục để tưới và bón thúc... Nếu trồng rau theo cách như vậy, sản phẩm rau xanh mà các gia đình tự trồng không phải là rau an toàn.

Để các gia đình có những loại rau, củ tự trồng bảo đảm an toàn, các cơ quan chức năng cần thông qua phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn người dân tuân thủ Quy định số 04/2007/QĐ-BNN, ngày 19-1-2007 về quản lý sản xuất và chứng nhận rau an toàn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Theo đó, đất trồng rau an toàn phải không bị ảnh hưởng của các chất thải công nghiệp, khu dân cư tập trung, bệnh viện, nghĩa trang; không nhiễm các hóa chất độc hại cho con người và môi trường. Chỉ được phép dùng phân xanh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục, tuyệt đối không được dùng phân hữu cơ còn tươi (phân bắc, phân chuồng, phân rác còn tươi...) để tưới hoặc bón cho rau quả; sử dụng hợp lý và cân đối giữa các loại phân hữu cơ và vô cơ. Số lượng phân bón (nhất là đạm vô cơ) phải dựa trên quy trình, quy định cho từng loại rau quả cụ thể.

Đối với rau ăn lá, phải kết thúc bón đạm trước khi thu hoạch tối thiểu 12 đến 15 ngày. Cần hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các chất kích thích và điều hòa sinh trưởng của cây trồng. Nước tưới rau phải dùng các nguồn nước từ giếng khoan, nước từ các sông suối không bị ô nhiễm các hóa chất độc hại và vi sinh vật gây bệnh; không được dùng nước thải từ khu công nghiệp, thành phố, bệnh viện, khu đông dân cư, nước ao tù đọng để tưới rau...

Minh Quang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang