• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng rau nhút an toàn

Nguồn tin: Báo An Giang, 25/07/2017
Ngày cập nhật: 26/7/2017

Mô hình thử nghiệm của kỹ sư Nguyễn Phước Thanh, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) huyện Phú Tân, tỉnh An Giang thu nhận “hiệu quả thật, lợi nhuận thật”, với mục đích chứng minh cho nông dân thấy rằng, trồng rau nhút theo hướng an toàn, giảm lượng phân, thuốc sử dụng trên rau vẫn đảm bảo có lợi nhuận và năng suất.

Gọi là rau sạch hay rau an toàn vì rau nhút được trồng tuân thủ theo nguyên tắc từ đầu đến lúc thu hoạch. Không giống như những nơi khác, thường trồng rau nhút cặp theo bờ sông, kênh, rạch, mô hình được thực hiện tại khu vực Lòng Hồ (xã Tân Trung) thuận lợi cho việc cấp và thoát nước. Trước khi trồng phải tát sạch nước, cày xới thật kỹ, diệt ốc bươu vàng, đồng thời phải bảo đảm sử dụng nguồn nước sạch để trồng rau. Sau thu hoạch, sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng đảm bảo các tiêu chuẩn về hàm lượng Nitrat, dư lượng thuốc BVTV, vi sinh vật gây bệnh và hàm lượng kim loại nặng ở mức cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam. Trên diện tích 5.000m2, anh Thanh chia thành 4 nghiệm thức để so sánh với ruộng rau nhút đối chứng (trồng theo cách thông thường của nông dân). Phương pháp lấy chỉ tiêu chủ yếu quan sát trực tiếp để đánh giá sự phát triển của cọng rau (đo chiều dài lóng rau dài nhất), tình hình sâu bệnh ghi nhận 7 ngày/lần, lấy mẫu lúc thu hoạch phân tích tại Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng nông- lâm sản và thủy sản An Giang. Kết quả đối chiếu với ruộng đối chứng trong 4 tháng trồng khá khả quan. Trên diện tích 1.000m2, tình hình sâu bệnh gần như nhau, năng suất cao nhất ở ruộng thí nghiệm là 1.644kg, còn năng suất ruộng đối chứng là 1.377kg (thấp hơn 287kg).

Nông dân tham quan mô hình và hội thảo trao đổi kinh nghiệm

Khái niệm “rau nhút an toàn” đối với người dân hiện nay còn khá mới mẻ khi tập quán sản xuất phần lớn không tách rời thói quen sử dụng phân bón và thuốc BVTV. Kỹ thuật viên Nguyễn Phước Thanh cho biết, trong thời gian thử nghiệm mô hình, anh khảo sát 25 hộ trồng rau nhút trong vùng, đa số nông dân vẫn sử dụng thuốc BVTV vào cận ngày thu hoạch để rau xanh tươi. Do lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu, nguồn nước trồng rau bị ảnh hưởng, sau nhiều năm đã có hộ bỏ nghề vì rau không tiếp tục phát triển. Trong khi đó, rau trồng theo quy trình an toàn đảm bảo thời gian cách ly ngày xịt thuốc, cọng rau không xanh bằng và có màu hơi tía. Bù lại đọt rau nhút rất non, đem ra chợ thuyết phục kiêm quảng bá rau an toàn được tiểu thương chấp nhận và giá bán cao hơn. Trong số các hộ khảo sát trên, chỉ 3 người trồng rau nhút có lời nhờ tự tìm đầu ra, số còn lại phụ thuộc vào bạn hàng. “Một ngày tôi thu hoạch được 150kg, bán trong chợ địa phương với giá 5.000 đồng/kg, gửi xe chở lên Bình Dương bán được giá 10.000 đồng/kg. Sau 4 tháng, ruộng rau nhút an toàn lời hơn 2,2 triệu đồng, còn ruộng đối chứng thì lỗ. Vì vậy, người dân muốn có lời phải tự tìm đầu ra, tự bán sản phẩm, giảm bớt phụ thuộc vào bạn hàng” - anh Thanh chia sẻ.

Với kết quả này, Trạm TT&BVTV huyện Phú Tân đã tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình cho nông dân xã Tân Trung được chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích nông dân áp dụng để thay đổi thói quen canh tác. Không chỉ trồng theo hướng hữu cơ, giảm dần các loại phân bón, thuốc BVTV mà anh Thanh còn dành diện tích nhỏ trồng rau nhút và cho phát triển hoàn toàn tự nhiên để chứng minh trồng càng gần với môi trường tự nhiên, rau nhút càng hạn chế được sâu bệnh. Ngoài ra, trong môi trường nước, rau nhút cũng rất cần có bèo cám - thành phần hữu ích giúp mặt nước không bị nóng khi trời nắng, phao rau nhút không bị dập khi trời mưa. Theo Phó Trưởng trạm TT&BVTV huyện Phú Tân Trình Minh Thảo, trồng rau nhút nhẹ vốn, thu hoạch nhiều đợt trong 1 lần xuống giống. Tuy nhiên, kỹ thuật canh tác của bà con hiện nay chưa tuân theo quy tắc “4 đúng”, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Mô hình thử nghiệm này khuyến khích nông dân làm theo, góp phần tăng lên số hộ trồng rau an toàn trong vùng để cung cấp cho thị trường sản phẩm rau sạch ngày một nhiều hơn.

Mỹ Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang