• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rau an toàn VietGAP Đắc Lộc: Cung đang chờ, cầu chưa tới

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 23/07/2017
Ngày cập nhật: 25/7/2017

Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang là mô hình được triển khai theo Đề án “Đổi mới, phát triển hình thức tổ chức các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020”. Tuy sản phẩm rau an toàn của HTX đã đạt tiêu chuẩn VietGAP, nhưng đầu ra còn gặp không ít khó khăn vì chưa tạo được mối liên kết giữa cung và cầu.

Khó tìm được đầu ra ổn định

Ông Phạm Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng Kinh tế hợp tác và trang trại, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tại Phiên chợ nông sản 2017 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức mới đây, gian hàng sản phẩm rau an toàn của HTX Đắc Lộc nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Chỉ trong ngày khai mạc, gần 100kg rau thương phẩm đã được tiêu thụ hết.

Vườn đu đủ VietGAP năng suất 50kg/cây

Để có được những sản phẩm mang lại niềm tin cho người tiêu dùng, quy trình sản xuất rau an toàn của các thành viên HTX được giám sát rất chặt chẽ. Người trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm bón, thu hoạch đảm bảo cho rau không có chất kích thích tăng trưởng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất độc hại, không sử dụng giống biến đổi gien. Hiện tại, HTX có khoảng 10ha diện tích trồng rau, trong đó có 2ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, với các loại rau: mùng tơi, muống, dền, rau ngót, các loại cải xanh, rau gia vị và một số rau ăn quả khác.

Tuy nhiên, HTX đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tìm đầu ra ổn định cho rau an toàn. Ông Nguyễn Thanh Chí - Giám đốc điều hành HTX cho biết, việc sản xuất rau an toàn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nên giá sản phẩm đầu ra không rẻ. Trong khi đó, các siêu thị mặc cả giá mua thấp như các loại rau thông thường nên việc tiếp cận với kênh phân phối này đang gặp khó khăn. Ngoài giá bán cao hơn, hình thức không được bắt mắt, nhanh “xuống màu” so với rau thông thường cũng là một rào cản của rau an toàn. Thực tế, gian hàng VietGAP của các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đều trưng bày thương hiệu rau Đà Lạt, hoàn toàn vắng bóng rau an toàn bản địa VietGAP Đắc Lộc.

Cánh đồng rau VietGAP được chăm sóc bằng hệ thống phun sương điều khiển từ xa

Nỗ lực quảng bá

Qua trao đổi, các thành viên trong Hội đồng quản trị HTX thừa nhận, công tác marketing hiện nay chưa được tốt nên HTX đã và đang cố gắng quảng bá thương hiệu thông qua trang web rauvietgapdacloc.com. Bên cạnh nâng số lượng các điểm cung cấp rau an toàn trên địa bàn, HTX đang khuyến khích phát triển mạng lưới tiếp thị trực tiếp cho từng gia đình. Chiến lược đầu ra cho rau VietGAP Đắc Lộc là bước đầu hướng đến khách hàng có điều kiện và có ý thức sử dụng rau an toàn. Theo tính toán của Hội đồng quản trị HTX, nếu đầu ra ổn định, mỗi hộ thành viên chỉ cần bán được 100 kg rau/ngày thì họ đã có thu nhập ít nhất 800.000 đồng/ngày.

Ước mong của nông dân HTX rau Đắc Lộc là có được thu nhập tương xứng với công sức họ bỏ ra khi sản xuất rau an toàn. Bởi vậy, việc thay đổi tư duy của người tiêu dùng là yếu tố đầu tiên để ủng hộ đầu ra cho thương hiệu rau VietGAP Đắc Lộc.

Hiện nay, HTX có 3 cửa hàng cung cấp sản phẩm rau an toàn: số 4E đường B3, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung; số 63 đường Trường Sa và số 68 Lê Thanh Nghị (TP. Nha Trang) và một mạng lưới các cá nhân bán lẻ trực tiếp cho người sử dụng khắp thành phố.

V.X.Q

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang