• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình bán công nghệ cao trồng ớt của người phụ nữ “thép”

Nguồn tin: Khuyến nông TP.HCM, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 22/7/2017

Vốn là một nữ thiết kế thời trang tại Tp.HCM và có thâm niên hoạt động với nghề hơn 20 năm, nhưng hiện chị lại là một “nông dân” chính hiệu trên đất Thép - Củ Chi (Tp.HCM) với sản phẩm mới là ớt công nghệ cao, đang được nông dân thành phố ghi nhận và học hỏi. Do đó, chị được mọi người xem là người phụ nữ “thép” – Nguyễn Thị Kim Xuân – chủ trang trại mô hình trồng ớt công nghệ cao ở Tp.HCM.

Sở dĩ, chị được gọi là người phụ nữ “thép” vì trong quá trình thực hiện mô hình, chị đã chấp nhận hy sinh nhiều khó khăn, như trước tiên chị đã không ngại vất vả bỏ công nghiên cứu, học hỏi hơn 5 năm qua internet. Không những vậy, chị còn lặn lội sang trời Tây để học hỏi nông nghiệp Australia vì người thân của chị hiện đã và đang thực hiện mô hình này tại Australia. Và đặc biệt, chị đã chấp nhận bỏ phố thị Sài thành để “xoắn tay” vào cùng với nông dân thực hiện mô hình như mong muốn bằng cách chuyển hẳn lên Củ Chi để có thời gian chăm sóc trang trại, vì với chị một khi đã làm là làm cho bằng được bằng sức lực và khối óc của mình.

Chị Xuân đang chăm sóc vườn ớt bán công nghệ cao của mình tại xã Trung Lập Thượng – huyện Củ Chi

Ban đầu, chị thuê 3ha đất ở xã Trung Lập Thượng - huyện Củ Chi - Tp.HCM, để trồng 2 loại: ớt chỉ thiên và ớt chỉ địa. Chị chia sẻ, “giống ớt này là giống cao sản tìm thấy dễ dàng trên thị trường, nhưng 1 cây ớt tôi trồng, 1 lứa có thể thu 2 – 3kg là chuyện thường, một trái ớt sừng (ớt chỉ địa) có thể dài hơn 10cm, một cây ớt đến tuổi trưởng thành cao vượt cả đầu người”. Theo chị, việc trồng rau, quả trên giá thể không phải mới nhưng áp dụng mô hình công nghệ trên cây ớt giữa lộ thiên đồng ruộng và để phát huy hết năng suất của giống ớt ngay tại địa phương thì chưa có nhiều.

Điểm khác biệt ở vườn ớt của chị là được trồng trong bầu giá thể, đặt ngay trên mặt ruộng, được cung cấp đầy đủ phân, nước qua hệ thống ống tưới nhỏ giọt được bơm từ nhà lều. Vì vậy, ớt được cung cấp đủ dưỡng chất để đạt năng suất cao theo quy trình công nghệ của Israel với chế độ bón phân, nước hoàn toàn tự động. Bởi vậy, theo chị mô hình ớt chị đang thực hiện được gọi chính xác là mô hình bán công nghệ cao vì hoàn toàn không có nhà màng, nhà kính như cách nghĩ thông thường. Vì nông nghiệp công nghệ cao, giải thích nôm na là ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp. Phải đem đến một giải pháp tiết kiệm nhưng năng suất cao mới là mục đích của ứng dụng công nghệ - chị cho biết.

Là người trực tiếp chăm sóc từng cây ớt, nên không ngần ngại chị chia sẻ, ớt khi cung cấp đủ dưỡng chất, sẽ có màu sắc tươi rói, trái to, dài và thẳng; vượt trội hơn hẳn ớt trồng theo phương pháp thông thường. Cụ thể, chiều dài trung bình của trái (tính cả cuống), ớt chỉ địa dài khoảng 18 - 20cm, ớt chỉ thiên khoảng 10 - 12cm. Bởi vậy nên so với cách làm truyền thống, ớt trồng theo công nghệ cao không lệ thuộc vào khí hậu hay thổ nhưỡng của vùng miền. Chị nói: “thời tiết Việt Nam thích hợp làm năng suất cây ớt, ớt trồng ở đây

Sản phẩm ớt của chị Xuân đang được nhân công phân loại, cung cấp cho công ty TNHH SX Chế biến ớt Phạm Tân còn cao hơn cả nơi quy trình công nghệ được nhập, nhưng dù làm theo cách nào cũng phải thường xuyên kiểm tra tốc độ phát triển của vườn ớt để có cách chăm sóc phù hợp hơn. Do đó, vườn ớt của tôi được chăm sóc theo cách riêng, đặc biệt là không bón thuốc bảo vệ thực vật mà phòng trừ sâu bệnh bằng hỗn hợp ớt, tỏi, gừng ngâm rượu.

Với cách làm đó, bước đầu đã giúp chị có những thành công lớn là hiện sản phẩm ớt của chị đã được công ty TNHH SX Chế biến ớt Phạm Tân ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Mỗi ngày chị thu hoạch và cung cấp cho công ty khoảng 500kg, so với chợ đầu mối Hóc Môn - TP.HCM, ớt sừng đang bán với giá 23.000 - 25.000đ/kg, thì ớt của chị Xuân được thu mua với giá 30.000đ/kg.

Chị Xuân còn chia sẻ thêm, ngoài diện tích đang cho thu hoạch, chị còn tiếp tục thử nghiệm quá trình sinh trưởng của giống ớt được nhập về từ Úc.Thành công bước đầu là như vậy, nhưng không dừng lại ở đó, chị cho biết kế hoạch trong thời gian đến sẽ xúc tiến thêm bằng cách thuê 50ha để tiếp tục triển khai các mô hình khác.

Hiện ở nhiều nơi trong cả nước có những mô hình trồng ớt của bà con nông dân đang nóng lòng vì đầu ra sản phẩm, nhưng ngược lại với mô hình bán công nghệ cao trồng ớt của chị Xuân cho thu hoạch với năng suất cao ngay trong mùa mưa, khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục. Là một trong những người ủng hộ và theo dõi mô hình từ những ngày đầu. Ông Võ Ngọc Đẹp- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM cho biết: “Chúng tôi phải cảm ơn bà Xuân vì trong khi Trung tâm phải đi thuyết phục nông dân làm nông nghiệp công nghệ cao thì bà Xuân tự mình bỏ vốn ra để phát triển mô hình hoàn toàn mới”.

M.Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang