• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rau sạch công nghệ Israel tại Tập đoàn TH

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 17/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Rau sạch Organic của Công ty cổ phần sản xuất & cung ứng rau quả sạch Quốc tế (thương hiệu FVF), một đơn vị thành viên của Tập đoàn TH, đang luôn đắt hàng như tôm tươi trên thị trường...

Một góc khu nhà lưới của Công ty cổ phần sản xuất & cung ứng rau quả sạch Quốc tế

Chúng tôi tìm về vùng đất đỏ bazan Phủ Quỳ thuộc huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, xem thực hư.

Thạc sỹ Nguyễn Anh Tiệp, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty FVF dẫn chúng tôi đến 9 khu nhà kính với tổng diện tích 4,5 ha của công ty và cho biết: Dự án trồng rau sạch (Organic) của công ty được triển khai từ năm 2012. Theo đó tổng vốn đầu tư cho dự án này là 670 tỷ đồng với tổng diện tích dùng để SX rau củ, quả sạch là 143ha. Trong đó có 25ha nhà kính, còn lại là cánh đồng mở...

Trước đó, trên toàn bộ diện tích (143ha) giành cho dự án mà Tập đoàn TH thu hồi, chúng tôi đã buộc phải bỏ hoang hóa suốt 3 năm trời để khử hết các loại thuốc BVTV và lượng phân đơn do người dân sử dụng đang tồn dư trong đất. Đó được xem là một trong những điều kiện bắt buộc để sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 100% hữu cơ (Organic).

Cho đến cuối tháng 4/2016, công ty đã hoàn thiện 4,5ha nhà kính và 14,7ha cánh đồng mở với trên 200 tỷ đồng.

Người viết bài này còn nhớ, cuối năm 2013, khi 4 dãy nhà kính hiện đại cùng với các điều kiện vật chất khác sừng sững mọc lên khiến nhiều người ngỡ ngàng. Người dân Nghĩa Đàn tò mò hỏi nhau “không biết Tập đoàn TH dựng những dãy nhà kính này lên để làm gì?". Và họ càng kinh ngạc hơn khi biết mỗi hecta nhà kính cùng với các công nghệ do chuyên gia Israel chuyển giao có giá tới 1 triệu USD.

Đến như một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chăn nuôi khi vào xem mô hình SX rau sạch nói trên cũng không khỏi nghi ngờ về sự thành công của dự án.

Ông đã trao đổi thẳng thắn với bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH nên thận trọng bởi chi phí đầu tư hệ thống nhà kính quá lớn, sẽ không biết lúc nào mới thu hồi được vốn, nhất là trong bối cảnh rau sạch, rau bẩn mua bán trên thị trường đang quá nhập nhèm, việc đưa sản phẩm rau sạch của FVF dù được sản xuất trong nhà kính đến tay người tiêu dùng không hề đơn giản...

Thế nhưng, điều lạ lùng là khi nghe trao đổi bà Thái Hương lại nở một nụ cười đầy tự tin và khẳng định chắc chắn dự án sẽ thành công. “Người tiêu dùng Việt Nam rất thông minh nên sẽ nhận ra đâu là sản phẩm mà họ đang hướng tới để bảo vệ được sức khỏe cho gia đình và người thân của mình” – bà Thái Hương nói chắc nịch.

Điều khiến bà tự tin như vậy chính là sản phẩm rau củ quả của Công ty FVF được bày bán tại các siêu thị và cửa hàng bán sản phẩm của tập đoàn luôn luôn nằm trong tình trạng cung không đủ cầu.

Theo quan sát của chúng tôi, tại 9 khu nhà kính, công ty đang trồng khoảng 15 loại rau, củ, quả như: Dưa lưới Kim Cô Nương, dưa chuột cao sản, dưa chuột bao tử, cà chua bi, cà chua sô cô la, dâu tây, cải bắp, rau muống, mồng tơi, rau cải...

Ảnh: Sao Mai

Ông Tiệp cho hay: Năng suất bình quân trong nhà kính (5.000 m2/nhà) đạt mức 25 đến 30 tấn/nhà/vụ (khoảng 50 đến 60 tấn/ha/vụ, tùy loại củ quả).

Chúng tôi vào khu nhà trồng dưa lưới Kim Cô Nương, rất ngạc nhiên khi thấy 2 nữ công nhân đang cần mẫn thụ phấn cho dưa bằng tay.

Thấy vậy Thạc sỹ Trần Hoài Thanh liền giải thích: Trước đây, theo sáng kiến của các chuyên gia Israel, công ty đã thuê hàng chục đàn ong đưa vào để ong trực tiếp thụ phấn cho hoa. Nhưng sau 2 năm thử nghiệm, thực tế số hoa cái không được ong thụ phấn vẫn còn nhiều, hiệu quả và năng suất không đạt yêu cầu, trong khi chi phí trả cho người nuôi ong lại khá cao. Do đó từ năm 2015 đến nay, công ty chuyển sang thụ phấn bằng tay, nhờ đó tỷ lệ đậu quả cao hơn, năng suất cuối vụ trong các nhà kính cũng tăng hơn hẳn.

Thạc sỹ Trần Hoài Thanh phấn khởi cho hay: Vào dịp đầu năm 2016, 2 loại sản phẩm cà chua sô cô la (màu sô cô la) và dâu tây đã tạo ra cơn sốt trên thị trường. Trong đó cà chua sô cô la chạm đỉnh 200.000 đồng/kg; dâu tây thậm chí còn lên tới 350.000 đồng/kg. Giá cao như vậy nhưng ngay cả cán bộ công nhân viên trong công ty cũng phải đăng ký trước nếu không sẽ mất phần.

Điều thạc sỹ Thanh nói hoàn toàn đúng. Bởi tôi còn nhớ như in là những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, do đợt rét 6-7 độ C kéo dài nên trên thị trường đặc biệt khan hiếm rau xanh và các loại củ quả nên sản phẩm trong nhà kính của Công ty FVF càng có cơ hội để chiếm lĩnh thị trường.

Chúng tôi từng chứng kiến cảnh tư thương chợ Vinh xếp hàng trước siêu thị Maximax từ 6 giờ sáng để tranh giành nhau trên từng xe rau vừa chuyển về đến siêu thị. Có gia đình nhiều lần đến siêu thị mua rau, nhưng đều bị tư thương chợ Vinh chen bật ra. Ngay cả nhân viên siêu thị muốn giành một ít mua về cho gia đình mình cũng phải lắc đầu ngao ngán. Rau củ quả FVF vừa ra đến chợ Vinh tư thương bán cho người mua hưởng lợi tới 20.000 đồng/kg (mua 15.000 đồng/kg bán ra 35.000 đồng/kg)...

SAO MAI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang