• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngô lai trên đất lúa không chủ động nước

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 19/7/2017

Mô hình sản xuất thử nghiệm giống ngô lai chịu hạn LVN 5885 trên đất lúa không chủ động nước vụ xuân hè 2017 do Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) TP. Đà Nẵng phối hợp với xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) thực hiện bước đầu đạt hiệu quả. Hiện nay, bà con nông dân tiếp tục trồng vụ hè thu để nhân rộng mô hình.

Bà Nguyễn Thị Hảo và Đoàn Thị Được đang xới cỏ, chăm sóc ruộng ngô.

Trên cánh đồng ngô lai trồng thử nghiệm tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn, bà Nguyễn Thị Hảo (60 tuổi), một trong 11 hộ dân được chọn trồng thử nghiệm cho biết: “Trước đây, một số hộ dân ở địa phương đã trồng ngô (thường) nhưng chủ yếu là tự phát và sản xuất theo kinh nghiệm, chưa được hướng dẫn kỹ thuật. Hiện nay, với đề tài này, các hộ dân địa phương được hướng dẫn kỹ thuật theo quy trình chặt chẽ từ khâu chọn giống, đến chăm sóc, bón phân, thu hoạch... Do đó, bà con nông dân có điều kiện nắm bắt và áp dụng khoa học kỹ thuật tốt hơn vào trồng trọt. Trồng ngô dễ hơn trồng lúa nhiều, ít tốn công chăm sóc, thu hoạch nhanh mà giá thành gần tương đương. Trong vụ xuân hè 2017, thấy những bắp ngô to, tròn, chắc nịch, bà con phấn khởi lắm”.

Tay thoăn thoắt cuốc xới từng lớp cỏ mụn trên bề mặt ruộng ngô, bà Đoàn Thị Được (55 tuổi) cho biết thêm: “Đây vốn là đất nông nghiệp nhưng do thiếu nước, mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ lúa, có năm bỏ hoang. Lúc đầu, bà con ngại làm, nhưng sau được sự quan tâm của Sở KHCN, các cán bộ thực hiện đề tài cũng như chính quyền địa phương, bà con mạnh dạn sản xuất. Hiệu quả trồng trọt trước mắt thấy rõ nên bà con phấn khởi. Về lâu dài, chúng tôi mong chính quyền xã đầu tư thêm giếng nước tưới vào những thời điểm thời tiết khắc nghiệt nhất nhằm hỗ trợ người dân, chứ để đất bỏ hoang cũng phí”.

Giống ngô lai chịu hạn LVN 5885 được trồng thử nghiệm trên diện tích 1ha/vụ và 500m2 đất trồng giống LVN 10 - giống trước đây một số hộ dân địa phương đã sản xuất - để làm đối chứng. Để thực hiện đề tài này, thành phố hỗ trợ giống, phân, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật (nếu có sâu bệnh) cho các hộ tham gia đề tài, người dân chỉ cần có đất và đối ứng công lao động. Bà Đinh Thị Hoa Mỹ, Phó chủ nhiệm đề tài cho biết: “Giống ngô lai LVN 5885 đã được Viện Nghiên cứu ngô (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) sản xuất và thử nghiệm thành công tại một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Tại Đà Nẵng, chúng tôi ứng dụng đề tài này với mong muốn góp phần tăng thu nhập cho bà con. Theo hợp đồng ký kết, đề tài triển khai sản xuất thử nghiệm giống ngô LVN 5885 chịu hạn vào vụ đông xuân 2016-2017 và hè thu 2017, nhưng do từ tháng 12-2016 đến tháng 1-2017, thời tiết mưa kéo dài khiến việc triển khai thử nghiệm chậm trễ, thời vụ sản xuất phải kéo dài qua vụ xuân hè. Song, không vì thế mà năng suất, chất lượng giảm. Vụ xuân hè vừa qua, trong số 11 hộ dân, 9 hộ có năng suất đều đạt trên 65 tạ/ha. Tuy nhiên, có 2 hộ sản xuất trên đất đã bị lấy đi tầng đất mặt nên năng suất chỉ đạt 51-52 tạ/ha, kéo năng suất trung bình xuống 63,1 tạ/ha, so với năng suất đăng ký là 65 tạ/ha. Với giá thị trường khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg, ước tính doanh thu đạt khoảng 42-48 triệu đồng/ha/vụ”.

Hiện nay, xã Hòa Nhơn có 15ha đất lúa không chủ động nước từ tháng 3 đến tháng 11 hằng năm nên bỏ trống không sản xuất. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân địa phương. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn nhìn nhận, trước tình trạng hạn hán ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa, chúng tôi chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp từ đất sản xuất đòi hỏi sử dụng nhiều nước sang trồng các cây trồng cạn. Việc trồng thử nghiệm thành công giống ngô lai chịu hạn tại thôn Diêu Phong đã giúp người nông dân tìm ra cây trồng phù hợp tại khu đất vốn bỏ hoang này.

Việc triển khai sản xuất thử nghiệm giống ngô LVN 5885 chịu hạn không những giúp người nông dân cải thiện đời sống, mà còn giúp họ tiếp cận và nắm vững kỹ thuật sản xuất giống ngô mới để tiếp tục sản xuất những năm sau. Sắp tới, UBND xã Hòa Nhơn có kế hoạch nhân rộng mô hình tại các diện tích đất bỏ trống không sản xuất được do thiếu nước. Đồng thời, UBND huyện Hòa Vang cũng sẽ xem xét triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện nhằm giúp tăng năng suất, hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho nông hộ tại địa phương.

Thanh Tình

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang