• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Doanh nghiệp liên kết với nông dân trồng ngô nuôi bò

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 17/07/2017
Ngày cập nhật: 18/7/2017

Hơn 12 ha đất chân ruộng một vụ của đồng bào dân tộc thiểu số xã Đinh Lạc (Di Linh, Lâm Đồng) liên kết sản xuất cây ngô cung cấp chăn nuôi bò sữa cho Công ty Cổ phần bò sữa Vinamilk đã đem lại hiệu quả cao.

Trồng ngô mang lại hiệu quả cao cho người dân tộc thiểu số. Ảnh: H.Y

Để giải quyết những khó khăn trong sản xuất, chuyển đổi hợp lý cơ cấu cây trồng, tăng cao năng suất và hiệu quả thu nhập, UBND xã Đinh Lạc kết hợp với Công ty Cổ phẩn bò sữa Vinamilk triển khai thí điểm mô hình trồng ngô và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Qua đó, bước đầu mô hình này đã cho hiệu quả rất cao so với trồng lúa, từ đấy nhiều hộ nông dân đã tăng thu nhập từ bán ngô cho công ty. Ông K’Briếp (thôn K’Kuil) cho biết, trước đây, gia đình ông có 1,3 ha đất ruộng chỉ trồng lúa, giá lúa luôn thấp, không ổn định. Từ khi Công ty Vinamilk thực hiện thí điểm mô hình trồng ngô, ông đã đăng ký tham gia. Những ngày vừa qua, gia đình ông đã thu hoạch, giá bán ổn định, cao hơn trồng lúa gấp nhiều lần. Tương tự, bà Ka Hoa (thôn Djọe) chia sẻ, diện tích đất của gia đình trước đây chỉ trồng lúa 1 vụ, thời gian còn lại để đất trống rất lãng phí, từ khi chuyển sang trồng ngô kinh tế khá hơn hẳn do sản xuất 3 vụ ngô/năm. Với giá bán hiện nay 1.270 đồng/kg, người trồng ngô có thu nhập cao.

Trong quá trình sản xuất, nông dân được Công ty hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đến khi thu hoạch Công ty đến tận ruộng để thu mua sản phẩm nên giúp bà con yên tâm sản xuất. Điều đáng nói nữa là trồng ngô làm thức ăn cho bò sữa chi phí không nhiều bởi phần giống, thuốc, phân tro đầu tư rất ít, trong khi đó khâu thu hoạch được doanh nghiệp thu mua thuê nhân công đốn, chặt, vận chuyển hoàn toàn, người nông dân chỉ việc cân sản lượng và thu tiền.

Cây ngô đã khẳng định sự thích nghi trên chân ruộng lúa 1 vụ của người dân, qua một vụ trồng thử nghiệm đã cho kết quả rõ rệt.

Bà con tham gia trồng ngô có lãi cao hơn trồng lúa rất nhiều, bởi bình quân mỗi ha đạt 70 tấn, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận bình quân đạt 60 triệu đồng/ha.

Bà Nguyễn Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Lạc cho biết, cây ngô là nguồn thức ăn chính, giàu dinh dưỡng cho đàn bò sữa. Do đó, nhu cầu thu mua ngô làm thức ăn cho bò là rất lớn. Qua đánh giá thực tế, việc trồng ngô làm thức ăn cho bò sữa đem lại giá trị kinh tế cao gấp 6 lần so với trồng lúa cho thấy hiệu quả rõ rệt nên bà con yên tâm chuyển đổi sang trồng ngô liên kết với doanh nghiệp. Hiện diện tích trên địa bàn xã cung cấp cho Công ty bò sữa Vinamilk là 12 ha ngô, ngoài diện tích nay ra người dân cũng chủ động trồng hơn 36 ha ngô cho đàn bò sữa của gia đình. Trong thời gian tới, UBND xã khuyến khích người dân mở rộng lên 50 ha ngô nữa, đây cũng là cơ hội mở hướng đi cho người nông dân trồng ngô cho doanh nghiệp, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Hoàng Yên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang