• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Phú Tân nhân rộng nhà lưới trồng rau an toàn

Nguồn tin: Báo An Giang, 17/07/2017
Ngày cập nhật: 18/7/2017

Để nhân rộng mô hình nhà lưới giá rẻ trồng rau theo hướng an toàn, UBND huyện Phú Tân (An Giang) đã hỗ trợ 1 lần 30 triệu đồng/1.000m2 cho nông dân tự nguyện đăng ký xây dựng nhà lưới và cam kết duy trì sản xuất tối thiểu 3 năm. Từ 3 nhà lưới, với tổng diện tích 1.600m2, đến nay địa bàn huyện đã nâng lên 13 nhà lưới có đầu ra thuận lợi.

Rau an toàn trồng trong nhà lưới được thu hoạch mỗi ngày và tiêu thụ hết tại địa phương

Phó Trưởng trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) huyện Phú Tân Trình Minh Thảo cho biết, đến thời điểm này, trạm đã khảo sát, nghiệm thu 7/13 nhà lưới tại các xã: Tân Trung, Phú Bình, Bình Thạnh Đông và thị trấn Phú Mỹ. Bên cạnh các hộ được hỗ trợ, nhiều năm nay, những hộ trồng rau an toàn với quy mô nhỏ vẫn duy trì, cá biệt một số nông dân nhận thấy hiệu quả từ mô hình đã tự đầu tư thực hiện nhà lưới bằng chi phí cá nhân như tại xã Tân Trung và Long Hòa. Theo quy trình trồng, rau trong nhà lưới không to, lá không rậm như rau ở ngoài mà nhỏ vừa, xanh non, vị tươi ngon. Trạm TT-BVTV huyện hỗ trợ nông dân về kỹ thuật canh tác, hướng dẫn sản xuất sao cho đạt chuẩn và cung cấp tem chứng nhận, ghi ngày thu hoạch lên tem để nông dân kèm trong sản phẩm khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, cách làm này mới chỉ phục vụ cho các hộ ở gần trung tâm huyện và tùy thuộc nhu cầu của hộ nông dân. “Về năng suất, rau trồng trong nhà lưới không chênh lệch nhiều so với rau canh tác bình thường, nhưng nhờ quản lý được sâu bệnh, hạn chế một số đối tượng dịch hại, giảm lượng phun thuốc trừ sâu, đảm bảo rau sạch, tươi ngon, hình thức đẹp nên đầu ra được người tiêu dùng đón nhận tích cực”- anh Thảo phân tích.

Cách đây 3 năm, nhà lưới trồng rau ăn lá của ông Lê Thành Được, ngụ ấp Mỹ Lương, thị trấn Phú Mỹ là một trong 5 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chọn làm thí điểm. Ban đầu, ông Được tự đầu tư trên diện tích 600m2, sau khi được hỗ trợ vốn ông mở rộng ra 1.000m2. Mô hình thu hút sự chú ý của nhiều hộ trồng rau trong vùng nhờ ưu điểm tăng được số vòng quay thời vụ đối với rau ăn lá, có thể trồng quanh năm, kể cả vào mùa mưa vì giảm thiểu dập nát rau do mưa bão, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn rau xanh an toàn cho người tiêu dùng tại địa phương. Mỗi ngày ông thu hoạch 20kg cải xanh và cải ngọt, cắt bỏ gốc, rửa sạch, dự trữ lạnh và bán với giá 20.000/kg. Còn nhà lưới rau của ông Nguyễn Hùng Dũng (xã Phú Bình) 1 ngày thu hoạch 30kg, cung ứng cho chợ Châu Phú, giá bán cao hơn rau thị trường 2.000 - 3.000 đồng/kg đều được tiêu thụ hết. Trước đây, ông Dũng tự mày mò làm nhà lưới trồng rau, sau khi có hiệu quả, được huyện hỗ trợ vốn, ông mạnh dạn đầu tư 2 nhà lưới với tổng diện tích 2.000m2. Mô hình trồng rau trong nhà lưới tại ấp Mỹ Hóa 2, xã Tân Trung của anh Trương Quang Tuấn cũng mang lại hiệu quả tương tự. Hoàn thành nhà lưới, anh đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động, đèn chiếu sáng, máy móc phục vụ sản xuất. Anh chia sẻ: “Tôi vốn mê những mô hình trồng rau, củ, quả sạch, thấy nhu cầu của người dân đối với rau sạch hiện tại khá cao nên quyết định thực hiện để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhờ số vốn của huyện hỗ trợ nên khởi đầu nhẹ lo, hiện nay đầu ra rất khả quan, trồng bao nhiêu cũng được thị trường tiêu thụ hết. Gia đình thấy vậy rất ủng hộ tôi thử nghiệm trồng thêm một số rau ăn lá khác”.

Hiện nay, ngoài các mối tiêu thụ do nông dân tự kết nối, tại Trung tâm Thương mại thị trấn Phú Mỹ còn có 3 sạp để nông dân trưng bày bán rau an toàn, cũng là nơi để người tiêu dùng nhận biết để đến mua. Rau an toàn là rau đảm bảo quy định 4 tiêu chí: Hàm lượng một số kim loại nặng, hàm lượng nitrat, mức độ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Một nhà lưới thực hiện theo quy chuẩn có thể sử dụng đến 3 năm, trồng rau không gián đoạn.

Mỹ Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang