• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng rau thủy canh hồi lưu: Xu hướng của tương lai

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 15/07/2017
Ngày cập nhật: 17/7/2017

Hiện nay, một số nhà vườn ở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đang áp dụng phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu. Đây là phương pháp trồng rau không cần đất mà trồng trực tiếp vào môi trường dinh dưỡng hoặc giá thể, giúp đem lại nguồn thực phẩm an toàn và hiệu quả kinh tế cao.

Phương pháp trồng rau hiện đại

Năng suất rau trồng theo phương pháp thủy canh cao hơn khoảng 30% so với bình thường. Ảnh: Thảo Nguyên

Là đơn vị ứng dụng phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu đầu tiên trên địa bàn TP. Pleiku, Công ty TNHH một thành viên Thủy canh Tây Nguyên (146 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) chính thức ra mắt sản phẩm rau thủy canh vào tháng 5 vừa qua sau hơn 2 tháng nhận chuyển giao công nghệ từ Mekong Farm (TP. Hồ Chí Minh). Giới thiệu về vườn rau thủy canh hồi lưu, anh Hồ Trọng Nghĩa-phụ trách kinh doanh của Công ty, cho biết: Trồng rau thủy canh hồi lưu là trồng bằng nước và phụ trợ dinh dưỡng sinh học được pha trực tiếp vào bồn chứa với liều lượng thích hợp, sau đó máy sẽ bơm tuần hoàn liên tục để tạo dòng chảy và cung cấp oxy cho cây. Phương pháp này giúp giảm tối đa sức lao động cho người trồng vì không tốn công làm đất, nhổ cỏ, tưới tiêu, bón phân… Đặc biệt, người trồng sẽ quản lý đầu vào nguồn dinh dưỡng qua hệ thống máy đo đếm, đồng thời quản lý hiệu quả các loại sâu bệnh. Vào thời điểm nắng nóng, hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel đi kèm sẽ hoạt động để cung cấp độ ẩm cho bề mặt, chống héo lá.

Theo phương pháp này, nếu trồng bằng cây con, sau 18-20 ngày sẽ cho thu hoạch, còn gieo hạt giống thì khoảng 30-32 ngày. So với cách thức canh tác hữu cơ, năng suất rau thủy canh ước tính cao hơn khoảng 30%. Không những vậy, rau thủy canh được khách hàng đánh giá là chất lượng ngon hơn. Ưu điểm dễ thấy nữa là mô hình này có khả năng thích nghi dễ dàng với các điều kiện thời tiết khác nhau; việc thiết kế giàn (giàn thẳng, giàn tầng, giàn chữ A) phù hợp ở nhiều vị trí, địa hình mà không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Anh Quốc Anh (đường Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku)-một khách hàng của Công ty TNHH một thành viên Thủy canh Tây Nguyên, cho hay: “Gia đình tôi thường tự trồng rau ăn trong các thùng xốp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nhưng trồng kiểu đó tốn diện tích và công chăm sóc. Khi biết lợi ích của việc trồng rau thủy canh, tôi đã đầu tư một giàn trồng đặt trên sân thượng. Mới một tháng mà rau đã cho thu hoạch, đủ cho cả nhà ăn, tỷ lệ cây con phát triển đến khi thu hái gần như đạt 100%. Không những vậy, không gian của sân thượng lại tràn ngập một màu xanh mát mắt”.

Xu hướng của tương lai

Cửa hàng rau thủy canh lúc nào cũng tấp nập khách mua. Ảnh: Thảo Nguyên

Anh Nghĩa cho biết, hàng ngày, tiếp xúc với khách hàng, anh phải thường xuyên trả lời các câu hỏi lo ngại về phương pháp thủy canh như trồng sao không cần đất, chỉ có nước làm sao cây sinh trưởng và phát triển được, phải chăng là có thuốc kích thích tăng trưởng… “Với những điều mới mẻ, muốn thay đổi tư duy cũ không dễ chút nào. Sau khi nhận chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh hồi lưu, mất một thời gian dài tìm kiếm khách hàng, tôi nhận ra, nếu muốn khách hiểu thì trước hết họ phải được sử dụng và đánh giá sản phẩm làm ra từ hệ thống này. Do đó, tôi bắt tay gầy dựng một khu vườn và thực hiện công việc của một người bán rau sạch. Thế rồi, khách đến điểm bán để mua rau thủy canh ngày càng đông, tham quan và nghiên cứu phương pháp trồng thủy canh ngày càng nhiều. Cùng với đó, hiệu quả mang lại từ những giàn Công ty lắp đặt thử nghiệm cho một số gia đình đã giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn và hoàn toàn yên tâm về mô hình này”-anh Nghĩa chia sẻ.

Đặc điểm nổi bật của phương pháp trồng rau thủy canh là có thể trồng nhiều vụ trong năm và trồng trái vụ. Trồng thủy canh không phải sử dụng thuốc trừ sâu và các chất hóa học gây hại cho môi trường nên sản phẩm hoàn toàn sạch, đồng nhất, giàu dinh dưỡng và tươi ngon.

Để có một vườn rau đúng như tiêu chuẩn của Mekong Farm, Công ty TNHH một thành viên Thủy canh Tây Nguyên đã đầu tư ban đầu hơn 700 triệu đồng nhập ống, thiết bị, dung dịch dinh dưỡng và giống từ Thái Lan. Ngoài nhà kính làm khu ươm giống, Công ty dành phần lớn diện tích làm vườn mẫu để cung cấp rau thành phẩm cũng như cây con cho khách hàng. Theo ước tính của anh Nghĩa, nếu trồng kín giàn, sản lượng rau thu hoạch có thể đạt khoảng hơn 1 tấn/tháng, với giá bán 40-50 ngàn đồng/kg thì riêng việc bán rau đã cho thu nhập ổn định. Hiện sản phẩm rau trồng thủy canh ở thị trường Gia Lai còn khá mới mẻ, do đó lượng rau thành phẩm của Công ty bán ra chưa được nhiều. Song, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch như rau thủy canh sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng trong tương lai không xa.

Thảo Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang