• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Luống ngò om bạc triệu

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 11/07/2017
Ngày cập nhật: 13/7/2017

Chỉ với hơn 1 công đất trống quanh nhà, chị Nguyễn Thị Thiểu, Khóm 3, thị trấn U Minh, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau trồng ngò om, thu nhập từ 500.000-700.000 đồng/ngày.

Trước đây, nguồn thu nhập chính của gia đình là từ 1 ha đất nuôi tôm được gần 70 triệu đồng/năm nhưng không ổn định, nên vợ chồng chị Thiểu quyết định tận dụng đất trống quanh nhà trồng thêm rau ngò om để tăng thu nhập.

Ban đầu chị chỉ trồng chút ít để dùng trong gia đình, thấy rau phát triển tốt, ăn không hết nên chị dựng cái chòi tạm trước cửa nhà để bán kiếm ít tiền chợ. Qua thời gian thấy ngò om có giá, chị bàn với chồng nhân rộng vườn ngò om của mình, từ vài đám rau nhỏ xung quanh nhà, chị đã xuống luống trữ nước để trồng ngò om.

“Mỗi ngày tôi phải thức từ sáng sớm để chở 40-50 kg rau ngò om ra chợ bán cho các sạp, chiều về lại cắt rau, rửa rau, bó lại để sáng sớm hôm sau đi bán tiếp. Chăm sóc ngò không khó, chỉ cần bón một ít phân vi sinh và tưới nước thường xuyên rau sẽ tươi tốt. Nói thì nói vậy chứ cũng phải chăm chỉ nhổ cỏ nữa”, chị Thiểu vui vẻ cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thiểu cùng chồng thu hoạch rau ngò om, loại rau giúp kinh tế gia đình chị thêm phần khá hơn.

Trồng ngò om chỉ hơn 1 tháng là có thể thu hoạch. Chị Thiểu cho biết, ngò om được giá nhất là vào mùa cá khoai, khi ấy có khi lên tới 20.000 đồng/kg. Nhìn ra đám rau sau nhà, chị nói: “Từ khi trồng được đám rau ngò om này, kinh tế gia đình tôi ổn định hơn, có đồng ra đồng vào. Điều đáng phấn khởi là vợ chồng tự tạo mô hình phát triển kinh tế tại gia đình, không phải đi làm thuê xa xứ”.

Một công đất chị gieo hơn chục luống ngò om, những đám ngò om chưa thu hoạch nhô lên xanh mượt. Chị Thiểu bật mí, ngò om là giống thuỷ canh nên rất ưa nước, đất sình, đất ruộng trồng rất tốt. Đất nhà chị là đất phèn, để có thể trồng được đám ngò om này, vợ chồng chị phải xới, rồi phơi đất một mùa mưa. Bên cạnh đó, để giữ nước cho đám rau, chị và chồng phải lót cao su từng luống, rồi lấp đất lên để trữ nước.

Ra “ruộng” ngò om đang thời điểm thu hoạch, mùi thơm lừng xông lên mũi, chỉ tay về luống ngò mới cắt, chừng 10 m2, chị Thiểu vui mừng khoe: “Cái luống này nhỏ vậy chớ bán được hơn 2 triệu đồng đó”.

Chị Thiểu dự tính: “Trước nhà còn một khoảng đất trống vừa được vợ chồng tôi xới lên, đợi qua mùa mưa này phèn lắng xuống sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng ngò om để nâng cao nguồn thu nhập”./.

Khánh Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang