• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giống khoai mì mới năng suất cao

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 10/07/2017
Ngày cập nhật: 13/7/2017

Với giống mì HL-S11, ông Ngô Quang Hòa (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) thu được từ 30-33 triệu đồng/ha, tăng từ 5-7 triệu đồng/ha so với các giống cũ.

Nhận thấy được nhiều ưu điểm như khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu hạn, hàm lượng tinh bột cao, dễ thích nghi với các loại đất, từ năm 2014, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai trồng thử nghiệm giống khoai mì HL-S11. Đến nay, giống khoai mì này đã được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2014, Trung tâm KNKN tỉnh bắt đầu triển khai trồng khảo nghiệm giống khoai mì HL-S11 (do Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam nhập về tuyển chọn và nhân giống)trên diện tích 2ha tại 4 hộ trồng mì ở 2 huyện Châu Đức và Tân Thành. Sau vụ đầu tiên, các cán bộ Kỹ thuật Trung tâm xét thấy giống HL-S11 cho năng suất cao và ổn định, chống chịu với các loại sâu bệnh phổ biến như nhện đỏ, rệp sáp, chịu hạn và quan trọng là không bị bệnh chổi rồng (một loại bệnh chưa có thuốc trị trên cây mì). Cùng với đó, HL-S11 có hàm lượng tinh bột tới trên 30% trong khi các giống phổ biến đang trồng chỉ đạt 24-25%. Năng suất tinh bột của HL-S11 đạt tới hơn 14 tấn/ha, trong khi các giống mì trồng trước đó chỉ cho 10-12 tấn/ha, nhờ đó thu nhập từ trồng mì cũng tăng từ 20-30%.

Sau đánh giá thực nghiệm, từ năm 2015, Trung tâm KNKN tỉnh đã nhân rộng thành mô hình trình diễn tại 10 hộ dân trên địa bàn tỉnh với diện tích hơn 10ha. Sau hơn 2 năm canh tác, nhiều hộ nông dân thấy được hiệu quả kinh tế của giống mì này nên đã và đang tự nhân rộng, thay thế hoàn toàn giống mì cũ mà trước đây bà con trồng không mấy hiệu quả, thường xuyên bị nhiễm bệnh, năng suất thấp.

Là hộ đầu tiên tiếp cận với giống khoai mì mới này do được Trung tâm KNKN tỉnh chọn làm mô hình trình diễn, thấy được hiệu quả cao nên 3 năm qua ông Ngô Quang Hòa (thôn Hữu Phước, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) từng bước thay thế hoàn hoàn giống mì cũ. Ông Hòa cho biết, ban đầu chỉ trồng thử nghiệm 5 sào, sau thu hoạch thấy giống mì này sinh trưởng phát triển tốt, năng suất, chất lượng cao, giá bán lại cao hơn các giống mì khác nên ông đã nhân giống để trồng trên toàn bộ diện tích 1,2ha cho những vụ sau.

Ông Nguyễn Văn Sơn (ấp 3, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) cho biết, trước đây ông trồng giống mì KM140 nhưng nhiều năm liền thường xuyên bị nhiễm bệnh chổi rồng, năng suất mì thấp, chất lượng mì không đạt làm cho giá bán thấp, thu nhập toàn lỗ. Năm 2016, thấy nhiều bà con trong vùng chuyển qua trồng giống mì HL-S11 cho năng suất cao, ông Sơn quyết định trồng thử nghiệm 5 sào.Vụ đầu ông thu về 17 tấn/5 sào, do độ tinh bột cao nên thương lái mua với giá 1.200 đồng/kg, cao hơn 400 đồng/kg so với giống khoai mì cũ, thu hơn 33 triệu đồng/ha. “Thấy kết quả khả quan, nên vụ này tôi trồng đại trà toàn bộ giống mì mới trên diện tích 6ha. Hiện vườn mì đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, tỷ lệ nảy mầm cao, cây mọc đều, đặc biệt đây là thời kỳ cây dễ bị nhện đỏ tấn công nhưng giống HL-S11 không hề bị loại nhện này gây hại”, ông Sơn nói.

Theo bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Phòng Kỹ thuật nông nghiệp, Trung tâm KNKN tỉnh, HL-S11 là giống khoai mì mới được trồng tại BR-VT 3 năm nay, qua quá trình theo dõi và đánh giá giống mì này về đặc tính sinh trưởng và phát triển rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương. Giống mì này cho năng suất cao 25-30 tấn/ha. Hiện nay, giống mì này được bà con nông dân ưa chuộng và đã nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 8.800ha diện tích trồng khoai mì, thời gian qua với việc áp dụng giống khoai mì mới vào sản xuất, đã giúp cho bà con nông dân có thể tăng sản lượng để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người trồng mì vẫn gặp nhiều khó khăn khi giá bán không ổn định, nhiều lúc chỉ còn 500-600 đồng/kg mì tươi, làm nhiều người thua lỗ. “Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ chuyển đổi giống cây trồng mới cho năng suất hiệu quả, ngành nông nghiệp cần nghiên cứu đề xuất giải pháp bền vững cho đầu ra sản phẩm nông nghiệp nói chung, cây mì nói riêng để người dân có thể canh tác ổn định với loại cây trồng mà chúng tôi đã gắn bó nhiều năm”, ông Ngô Quang Hòa cho biết thêm.

Cát Tường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang