• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạc rớt giá, dân đua nhau đi ép dầu

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 08/07/2017
Ngày cập nhật: 11/7/2017

Năm nay lạc rớt giá lại khó tiêu thụ nên nhiều nông dân ở Nghi Lộc (Nghệ An) đã ép làm dầu ăn. Các cơ sở ép dầu lạc, vừng cũng xuất hiện khá nhiều, đáp ứng nhu cầu của khách.

Nhận thấy thị trường có xu hướng dùng dầu lạc tự chế nên tháng 5/2017, ông Hoàng Văn Đức ở xóm 1 Xã Nghi Trường đã đầu tư 200 triệu đồng mua một máy ép dầu lạc thủ công. Ông Đức cho biết: Tuy mới đưa vào hoạt động 2 tháng nhưng khách đưa lạc đến ép dầu rất nhiều. Nhất là thời gian này khi công việc đồng áng đã vơi, có ngày nhà ông đón vài chục khách, ép gần 4 tạ lạc nhân.

Các cơ sở ép dầu lạc luôn đông khách. Ảnh Nhật Tuấn

Ở các xã vùng màu trọng điểm sản xuất lạc trong huyện, hầu như xã nào cũng có người sắm máy có giá từ 150 – 200 triệu đồng để mở dịch vụ ép dầu lạc, vừng. Lạc sau khi bóc vỏ, nhặt hết hạt sâu, thối, mốc được đưa vào máy ép. Dầu lạc vừa ép được cho vào nồi lọc vận hành bằng khí nén, lọc lấy dầu nguyên chất. Cứ 11kg lạc nhân ép được 5 lít dầu. Nếu lạc tốt, tỷ lệ dầu còn cao hơn. Với 10kg lạc nhân, tiền công ép là 40.000 đồng, thời gian ép chỉ vài chục phút.

Khách được “giám sát” toàn bộ quá trình ép nên hoàn toàn an tâm với sản phẩm dầu ăn của mình. Ảnh Nhật Tuấn

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở xóm 10, xã Nghi Trung cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thường mua dầu lạc ở các huyện khác về dùng. Dầu được ép theo phương pháp truyền thống như: lạc nhân được xay nhỏ, đem hông chín rồi mới ép dầu. Dầu ép cách này chất lượng không tốt và để không được lâu như dầu ép bằng máy mới hiện nay”.

Một lít dầu lạc hiện có giá 80.000 đồng, cao gần gấp đôi giá dầu ăn công nghiệp bán trên thị trường. Thế nhưng, nhiều nông dân vẫn lựa chọn dầu lạc tự chế cho bữa ăn hàng ngày. Bởi theo bà con, khách được trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình ép, không lo bị pha trộn và hoàn toàn an tâm về chất lượng.

Chỉ sau vài chục phút, hơn 10kg lạc vỏ đã thành 5 lít dầu ăn. Ảnh Nhật Tuấn

Ông Hoàng Văn Mậu – Chủ một cơ sở ép dầu lạc, vừng ở xã Nghi Khánh cho biết: Năm nay, lạc rẻ lại khó bán nên người dân đem lạc nhà đi ép dầu rất đông, gấp đôi năm ngoái. Có khách ép hàng tạ lạc nhân để vừa dùng vừa bán. Tuy nhiên, do giá cao hơn dầu ăn công nghiệp nên dầu lạc ép thủ công không bày bán ngoài chợ được mà chỉ bán theo cách trao tay người thân quen. Cuối năm ngoái đến nay, nhà ông bán được gần 1.000 lít dầu, trong đó nhiều khách ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Nông dân đua nhau đem lạc đi ép dầu cũng là cách tự tiêu thụ một phần nông sản của mình trong thời điểm nông sản bị “ế ẩm”.

Nhật Tuấn - Đài Nghi Lộc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang