• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Nông dân xã Thạnh Hòa: Trồng sen cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 07/07/2017
Ngày cập nhật: 10/7/2017

Với ưu điểm dễ trồng, ít bị sâu bệnh, vốn đầu tư thấp, thích nghi tốt với những vùng đất trũng thấp, đặc biệt là những vùng đất ngập lũ, do vậy từ nhiều năm qua, cây sen đã được nhiều nông dân ở xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang lựa chọn làm cây phát triển kinh tế cho gia đình.

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Liễu, ấp Hòa Xuân, xã Thạnh Hòa đang phân loại ngó sen để giao cho thương lái.

Những ngày này, cha con ông Huỳnh Văn Liễu, ấp Hòa Xuân, xã Thạnh Hòa phải ra đồng sớm để móc ngó sen mới kịp giao cho thương lái. Ông Liễu cho biết: Khi bước vào mùa mưa cũng là thời điểm cây sen bắt đầu cho thu hoạch rộ. Với 1,2 ha sen, mỗi ngày ông thu hoạch được gần 60 kg ngó. Ở xã Thạnh Hòa, ông Liễu là một trong những nông dân tiên phong trong việc xen canh 1 vụ lúa 2 vụ sen cho thu nhập cao.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm, ông Liễu khẳng định: Cây sen rất phù hợp với vùng đất này, ít bị nhiễm bệnh, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch ngó chỉ khoảng 2 tháng, chi phí đầu tư cho mỗi ha chừng 3 triệu đồng.

Thường vào khoảng tháng 2 âm lịch, sau khi thu hoạch lúa đông xuân, ông tiến hành cày xới, bừa trục cho đất tơi xốp, bằng phẳng rồi trồng sen, đến khoảng giữa tháng tư thì bắt đầu thu hoạch ngó. Để sen cho năng suất ổn định, khi sen phát triển kín ruộng phải cày trục chừa rãnh chừng 2 m để tạo khoảng trống cho sen đâm ngó. Vào mùa lũ, sen vượt theo nước, cho ngó nhiều, năng suất tăng gấp đôi. Hiện ngó sen được thương lái thu mua với giá 17.000đồng/ký loại ngòi viết và 11.000 đồng/ký sen tẻ. Trung bình mỗi ngày gia đình ông Liễu có thu nhập gần 900.000 đồng. Có những thời điểm giá ngó lên đến 30.000 - 33.000 đồng/kg, lợi nhuận rất cao.

Theo ông Liễu, trồng sen lấy ngó phải thu hoạch mỗi ngày, chỉ qua 1 đêm ngó ngòi viết sẽ phát triển thành ngó sen tẻ (cựa gà), bán mất giá. Do vậy, người trồng sen lấy ngó phải chịu cực, bù lại, nông dân có thu nhập khá ổn định.

Ngoài thu hoạch ngó, gia đình ông Liễu còn thu hoạch bông và lá sen để cung cấp cho thị trường. Mỗi ngày, vợ chồng ông hái khoảng 400 lá sen với giá bán 500 đồng/lá, mỗi tháng gia đình có thêm thu nhập hơn 5 triệu đồng từ việc bán lá và bông sen.

Thạnh Hòa là xã đầu nguồn của huyện Tân Phước, có diện tích đất nông nghiệp hơn 900 ha, trong đó có khoảng 800 ha đất trồng lúa, do nằm trong vùng bị ngập lũ nên hằng năm có ít nhất 3 tháng người nông dân phải bỏ hoang, không thể sản xuất được.

Bà Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa cho biết: Để nâng cao hơn nữa giá trị sản xuất trên cùng diện tích đất, chính quyền xã Thạnh Hòa khuyến cáo nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp để nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn xã có hơn 20 ha sen, tuy nhiên hằng năm, diện tích sen thường tăng lên hơn 100 ha vào mùa lũ.

Thanh Luông - Thanh Nhàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang