• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tân Hội "lấy ngắn nuôi dài"

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 07/07/2017
Ngày cập nhật: 9/7/2017

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã dần chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp sang trồng các loại cây ngắn ngày mang lại thu nhập ổn định, từ đó “nuôi” cây công nghiệp dài ngày.

Khoai môn sáp vàng đang dần trở thành cây ngắn ngày chủ lực của người dân Tân Hội

Cây ngắn ngày “nuôi” cây cà phê

Trên diện tích 8 sào khoai môn sáp, có 3 sào sắp cho thu hoạch, anh Lê Đức Tấn ở xóm 3 thôn Tân Phú cho biết, khoai môn là loại cây dễ trồng, lại ít tốn công chăm sóc, ít sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật nên khá an toàn cho người nông dân. Sau 7 tháng, khoai sẽ cho thu hoạch với giá bán trung bình 12 - 15.000 đồng/kg. Trung bình mỗi sào anh thu được gần 2,5 tấn mang lại thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Vào lúc cao điểm giá khoai môn có thể lên đến 20.000 đồng/kg.

Theo anh Tấn, Tân Hội có điều kiện đất đai, thổ nhưỡng thích hợp với cây khoai môn và do chủ động nước nên người dân có thể trồng xen thêm 1 vụ đậu phộng.

Tuy nhiên, khó khăn mà người dân ở đây gặp phải là chưa liên kết tiêu thụ phải cạnh tranh với khoai môn đến từ Đắk Nông, Gia Lai dán nhãn khoai môn Đà Lạt.

Với 1 ha cà phê có tuổi từ 8 đến 20 năm, anh Tấn xác định mục tiêu lấy ngắn nuôi dài. Ngoài khoai môn, anh còn trồng 3 sào gừng với năng suất đạt 3 - 4 tấn/sào. Giống như khoai môn, cây gừng ít tốn công chăm sóc nên anh Tấn có thời gian để chăm sóc cây cà phê.

Từ năm ngoái, bà Nguyễn Thị Kim Chi, thôn Tân Phú cũng phá bỏ 1 ha cà phê già cỗi, giống cũ, năng suất thấp sang trồng khoai môn sáp vàng và khoai lang tím, trong đó 4 sào khoai môn được đầu tư hệ thống tưới tự động với chi phí khoảng 16 triệu đồng, mang lại hiệu quả cao hơn so với cây cà phê với thu nhập từ 15 - 17 triệu đồng/sào/vụ. “Nếu gia đình nào có đất nhiều thì trồng cà phê tất nhiên nhàn hơn. Tuy nhiên, với những ai có ít đất như gia đình tôi thì trồng rau màu hay các loại cây ngắn ngày mang lại thu nhập cao hơn nhiều. Bên cạnh đó, thời gian đào khoai vào khoảng tháng 7, nên nhiều người có thể lấy chi phí để lo phân bón đợt 3 cho cây cà phê, chủ yếu là lấy ngắn nuôi dài nên bà con vẫn kiếm sống được với loại cây này do không phải phụ thuộc hoàn toàn vào một cây nào đó, mà vẫn duy trì được cây cà phê trồng lâu nay” - bà Chi chia sẻ.

Chuyển đổi theo hướng bền vững

Ông Trần Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hội cho biết, trên địa bàn xã cây cà phê vẫn đóng vai trò chủ lực với 1.035 ha, ngoài ra hiện nay còn có thêm những loại cây trồng khác như khoai môn sáp vàng với 100 ha và các loại cây hồ tiêu, dâu tằm, gừng,... cũng tăng diện tích theo từng năm. Không có nhiều ưu thế để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao so với các nơi khác nên toàn xã Tân Hội hiện chỉ có tổng diện tích nhà lưới, nhà kính chưa đến 7 ha.

Hiện, chính quyền xã Tân Hội đang tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập như ghép cải tạo, tái canh cây cà phê, trồng bơ ghép, trồng hồ tiêu xen canh cây cà phê, giống dâu siêu canh, dâu lai, cam đường canh,...

Từ hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt từ việc chuyển đổi cây trồng mà hiện tại đã có khoảng 50 ha cà phê già cỗi được bà con nông dân phá đi để trồng cây khác. Trước đây, việc phá bỏ cà phê mang tính tự phát và ồ ạt do cà phê mỗi năm chỉ cho thu hoạch một lần, giá cả lại bấp bênh. Tuy nhiên, những năm gần đây, giá cả cà phê đã tương đối ổn định nên bà con chỉ phá bỏ những diện tích đã già cỗi, sản lượng quá thấp. Diện tích đất sản xuất của người dân xã Tân Hội đạt trung bình khoảng 1 ha/người nên bên cạnh việc chuyển đổi cây trồng, bà con vẫn giữ lại cây cà phê.

“Hiện nay, chính quyền địa phương đang vận động bà con không tăng diện tích cây cà phê, thay vào đó là tập trung tăng sản lượng và chất lượng. Tuy nhiên, xã cũng khuyến cáo tình trạng bà con phá bỏ cà phê ồ ạt hay đua nhau trồng một loại cây nào đó để tránh tình trạng “được mùa mất giá” - ông Sơn cho biết.

V.Quỳnh - H.Thắm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang