• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Con Cuông (Nghệ An): Vui vụ chè được mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 26/06/2017
Ngày cập nhật: 28/6/2017

Thời điểm này, người dân trồng chè ở Con Cuông (Nghệ An) đang vào mùa thu hoạch trong niềm phấn khởi, bởi vụ chè năm nay được mùa, giá chè búp tươi tăng cao hơn nhiều so với năm trước.

Người trồng chè ở Con Cuông cho hay, giá chè năm nay tăng hơn khá nhiều so với trước, chè hái xong nhập được ngay và nhận tiền liền. Đã bao đời nay, người dân các xã Yên Khê, Bồng Khê, Chi Khê… cuộc sống dựa vào cây chè là chính, do vậy khi chè đội giá là không có gì vui bằng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hiền thôn Tân Lập đang thu hoạch chè. Ảnh: Bá Hậu

Ông Nguyễn Văn Hiền thôn Tân Lập xã Bồng Khê phấn khởi cho biết: Gia đình tôi trồng 5 sào, mỗi đợt gia đình thu hái được trên 2 tấn chè búp tươi. Nhưng lứa chè búp này nhờ thời tiết thuận lợi nên dự kiến năng suất sẽ cao hơn các lứa trước.

Sau khi thu hoạch chè, Xí nghiệp Chè Con Cuông, một số thương lái nơi khác đến tận nơi thu mua với giá giao động từ 3700 – 3800 đồng/kg. Thời điểm này năm ngoái, giá chè 2.600 đồng/kg. Với giá chè như thế này, người trồng chè thực sự có lãi khá.

Niềm vui của người trồng chè khi được mùa lại được giá. Ảnh: Bá Hậu

Yên Khê là một trong những xã trồng chè trọng điểm của huyện Con Cuông, toàn xã đã có 223ha chè kinh doanh. Chính quyền xã cũng đã phối hợp với Xí nghiệp chè Con Cuông để tìm đầu ra cho người dân. Những ngày này, trên các đồi chè, bà con địa phương tập trung thu hái chè.

Anh Đinh Văn Thắng, thôn Trung Chính xã Yên Khê có hơn 4 sào chè kinh doanh đã 7 năm tuổi, hiện đang thu hoạch lứa búp đầu của vụ này. Anh Thắng phấn khởi cho biết, không những giá chè cao mà các cơ sở thu mua chè trả tiền ngay, không nợ nần gì. Bởi thế, dịp này người trồng chè có tiền thu về hàng ngày.

Theo anh, người trồng chè có thu nhập ổn định hàng năm, cây chè đến kỳ khai thác rồi thì không vất vả lắm, chỉ việc làm cỏ, bón phân, thu hái thì bằng máy. Nếu giá thu mua như thế này được duy trì lâu dài thì người trồng chè rất phấn khởi.

Chè sau khi thu hái được thương lái trực tiếp đến thu mua và trả tiền ngay. Ảnh: Bá Hậu

Ông Vi Văn Đậu Chủ tịch UBND xã Yên Khê cho biết: “Chúng tôi xác định trên địa bàn có 2 cây chủ lực hướng cho người dân đó là cây cam và cây chè. Hện xã Yên Khê là một trong những địa phương có diện tích chè lớn nhất huyện. Bên cạnh khai thác diện tích chè kinh doanh, hiện chúng tôi đang triển khai trồng mới. Nhờ phát triển cây chè mà đời sống người dân đã nâng lên rất nhiều, đây là điều kiện để chúng tôi về đích nông thôn mới.”

Toàn huyện Con Cuông hiện có gần 355 ha chè kinh doanh, trong đó 300 ha đã cho thu hoạch; tập trung ở các xã như: Bồng Khê, Yên Khê, Chi Khê.

Chè thu hoạch bằng máy nên giảm đáng kể sức lao động. Ảnh: Bá Hậu

Thời tiết thuận lợi như hiện nay, đều đặn mỗi tháng nông dân địa phương có thể thu hoạch một lứa chè, năng suất bình quân đạt 15 tấn/ha. Nếu giá thu mua ổn định như thời điểm này, ít nhất cũng có 60 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nay trên địa bàn đã có Xí nghiệp chế biến chè Con Cuông, với công suất hoạt động 12-15 tấn chè tươi/ngày. Xí nghiệp đã điều tiết giá cho người dân, không để tư thương ép giá như trước đây.

Được mùa, giá cả ổn định là niềm ao ước của người dân trồng chè. Chè không những giúp cho đời sống người dân miền núi huyện Con Cuông ổn định mà thậm chí đã có những hộ giàu lên từ trồng chè.

Bá Hậu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang