• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất lúa

Nguồn tin: Báo An Giang, 26/06/2017
Ngày cập nhật: 27/6/2017

Thời tiết diễn biến bất thường làm cho việc sản xuất nông nghiệp tại một vài địa phương gặp nhiều khó khăn. Việc xuất hiện các cơn mưa trái vụ và có sương mù vào sáng sớm, gây ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng, đặc biệt là cây lúa, khiến cho năng suất lúa sụt giảm đáng kể.

Những năm gần đây, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá (VL-LXL) chỉ xuất hiện với mật độ nhỏ, nông dân có thể quản lý được. Nhưng hiện nay, bệnh đang có dấu hiệu lan rộng, ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa ở một vài địa phương. Có mặt tại cánh đồng lúa xã An Thạnh Trung (Chợ Mới, An Giang), hàng chục héc-ta lúa của người dân đã và đang chuẩn bị thu hoạch có nguy cơ thất thu do bệnh VL-LXL gây ra. Dù có kinh nghiệm lâu năm với ruộng đồng, nhưng chưa bao giờ nông dân Nguyễn Văn Dũng ở xã An Thạnh Trung (Chợ Mới) cảm thấy xót xa trước cảnh lúa đang bị nhiễm bệnh như lần này. Đứng trước ruộng lúa vừa mới thu hoạch xong, anh Dũng rầu rĩ, cho biết, mấy vụ trước, bệnh VL- LXL dù có xuất hiện nhưng gây hại với mật độ nhỏ nên anh kiểm soát được, năng suất không ảnh hưởng nhiều. Vụ hè thu này, diện tích lúa nhiễm bệnh tăng đột biến, bệnh gây hại với diện tích lớn nên anh trở tay không kịp. “Vụ này, tôi làm giống lúa IR 50404 trên diện tích 5 công tầm lớn. Ban đầu lúa tốt, nhưng vào tháng cuối sắp thu hoạch, bệnh xuất hiện, tôi đã sử dụng nhiều loại thuốc, và nhiều cách khác nhau để cứu chữa cho lúa nhưng bệnh vẫn không hết, đến nay dịch bệnh đã lan nhanh hơn làm làm lúa bị thiệt hại rất nhiều”- anh Dũng thông tin.

Không riêng gì ruộng của anh Dũng, mà cả cánh đồng lúa nơi đây đều bị nhiễm bệnh, nhiều diện tích bị bệnh dịch gây hại với tỷ lệ từ 40-50%. Anh Nguyễn Văn Thương, canh tác 10 công lúa ở xã Hòa Bình (Chợ Mới) cho biết: “Từ khi xuống giống đến thời điểm trổ bông, cây lúa ít sâu bệnh nên phát triển tốt. Tuy nhiên, khi lúa trổ bông đều và còn khoảng 20 ngày nữa thu hoạch thì xuất hiện tình trạng lá có màu vàng cam, hạt lúa bị lép khá nhiều. Chúng tôi tiến hành phun thuốc điều trị nhưng không hiệu quả, dẫn đến năng suất thấp. Vụ này, mỗi công gia đình tôi làm năng suất chỉ khoảng 500kg/ công (1.200m2). So với mỗi năm, năng suất ước tính giảm gần 40%”- anh Thương cho biết.

Theo nhiều nông dân, vụ hè thu năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa trái mùa xuất hiện liên tục. Đây là điều kiện cho một số dịch hại như rầy nâu phát triển. Đây cũng là đối tượng chính gây bệnh VL-LXL trên cây lúa. Mặc dù thời gian qua, việc kiểm soát rầy nâu đã được nông dân quan tâm, quản lý khá tốt nhưng vẫn không thể ngăn chặn được bệnh xâm nhập. Mặt khác, việc thâm canh, tăng vụ, sản xuất 3 vụ/năm đã tạo điều kiện tích lũy sinh vật gây hại trên đồng ruộng.

Hiện nay, bệnh này chưa có thuốc đặc trị hiệu quả, nên bà con nông dân rất cần sự hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật, cũng như những khuyến cáo của ngành chức năng để nông dân thật sự an tâm phát triển sản xuất. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh VL-LXL gây ra, nông dân phải thường xuyên thăm đồng, theo dõi đồng ruộng, kịp thời phát hiện các đối tượng gây hại trên cây trồng để có biện pháp chủ động phòng trừ hiệu quả. Đối với diện tích lúa đã nhiễm bệnh, khuyến cáo nông dân chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng, giúp lúa vào chắc tốt, giảm thiệt hại. Xử lý, quản lý rầy, hạn chế nguồn lây lan cho các trà lúa khác. Bên cạnh đó, nông dân phải tuân thủ xuống giống đúng lịch thời vụ do ngành chức năng đưa ra. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng các mô hình sản xuất “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” trong sản xuất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất chi phí và quản lý tốt đối tượng dịch hại trên cây lúa, hướng tới những vụ mùa thắng lợi.

Đức Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang