• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ lúa thu đông: Áp dụng các biện pháp đồng bộ để có vụ mùa “ăn chắc”

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 24/06/2017
Ngày cập nhật: 26/6/2017

Ngày 23-6, tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị "Sơ kết sản xuất vụ hè thu 2017, triển khai kế hoạch vụ thu đông, vụ mùa 2017 các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL". Hội nghị đã tập trung phân tích và đề ra nhiều giải pháp hành động để các tỉnh, thành Nam bộ và đặc biệt là ĐBSCL-vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu chủ lực của cả nước thực hiện thắng lợi vụ sản xuất lúa thu đông 2017 và tận dụng tốt các cơ hội về đầu ra xuất khẩu gạo đang khá khởi sắc…

Nguồn cung lúa gạo hàng hóa giảm

Nông dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thực hiện vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị gieo sạ lúa thu đông 2017.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các điều kiện thời tiết bất lợi, năm nay, diện tích gieo trồng cùng với năng suất và sản lượng sản xuất lúa tại các tỉnh, thành Nam bộ đều bị giảm đáng kể so với cùng kỳ. Điều này đã ảnh hưởng làm giảm nguồn cung lúa gạo phục vụ xuất khẩu, trong khi đầu ra xuất khẩu gạo gần đây khá tốt.

Theo Cục Trồng trọt, Bộ NN& PTNT, vụ đông xuân 2016-2017, toàn vùng Nam bộ gieo sạ được hơn 1,615 triệu ha lúa, giảm hơn 15.240ha, năng suất ước đạt 6,308 tấn/ha (giảm 0,8 tạ/ha), với sản lượng đạt gần 10,2 triệu tấn, giảm 226.095 tấn so cùng kỳ. Trong đó, vùng ĐBSCL xuống giống được hơn 1,538 triệu ha (giảm 17.533 ha), năng suất ước đạt 6,3 tấn/ha (giảm 0,82 tạ/ha), với sản lượng ước đạt hơn 9,75 triệu tấn, giảm 238.300 tấn so với vụ đông xuân 2015-2016.

Cục Trồng trọt, Bộ NN& PTNT cũng cho biết, diện tích gieo trồng lúa hè thu 2017 tại các tỉnh, thành Nam bộ giảm 35.458ha so với cùng kỳ, xuống còn ở mức hơn 1,729 triệu ha, trong đó diện tích xuống giống tại vùng ĐBSCL là hơn 1,644 triệu ha, giảm hơn 31.490ha so cùng kỳ. Dự kiến sản lượng lúa trong vụ hè thu 2017 tại các tỉnh, thành Nam bộ đạt ước đạt hơn 9.794 triệu tấn, trong đó sản lượng lúa của vùng ĐBSCL là hơn 9,359 triệu tấn, ước tăng hơn 336.000 tấn so vụ hè thu trước. Đến thời điểm này, các tỉnh, thành Nam bộ đã thu hoạch được 30% diện tích lúa hè thu và dự tính sẽ cơ bản thu hoạch hết các diện tích trong hơn 1 tháng nữa. Để bù đắp sản lượng lúa giảm vụ đông xuân, Bộ NN& PTNT có chủ trương phấn đấu tăng một phần sản lượng lúa vụ thu đông 2017 bằng các biện pháp tăng năng suất, mở rộng diện tích ở vùng ngập lũ nông và vùng ven biển.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, trước tình hình thời tiết và sâu bệnh diễn biến phức tạp, nhất là đối tượng rầy nâu và bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá, các địa phương không được chủ quan, phải tập trung theo dõi sát đồng ruộng, kịp thời thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch dứt điểm lúa hè thu và chủ động sản xuất, bảo vệ tốt vụ lúa thu đông 2017. Cục Trồng trọt chủ trì phối hợp các bên liên quan và địa phương khẩn trương rà soát, thống nhất về kế hoạch về diện tích, thời vụ và giải pháp chủ động phòng chống sâu bệnh, thiên tai… nhằm xây dựng kế hoạch sản xuất cho vụ lúa thu đông một cách cụ thể, chi tiết, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam - Cục Trồng trọt, triển vọng để tăng diện tích và sản lượng lúa trong vụ thu đông là rất lớn bởi theo thống kê, năng suất lúa vụ thu đông liên tục có xu hướng tăng trong nhiều năm qua. Vụ lúa này tuy bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhưng thời điểm thu hoạch lúa, thời tiết khô ráo và đầu ra giá lúa cũng khá tốt. Do vậy, nhiều địa phương đang có xu hướng tăng sản xuất lúa thu đông và giảm sản xuất lúa hè thu để đạt hiệu quả cao cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đầu năm đến nay, đầu ra xuất khẩu gạo khả quan và nhiều triển vọng, có lợi cho người sản xuất và doanh nghiệp. Theo ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), bước vào thời điểm thu hoạch rộ lúa vụ đông xuân 2016-2017, giá lúa gạo không giảm mà lại tăng; bước vào thu hoạch lúa hè thu, giá lúa cũng tiếp tục có xu hướng tăng và ở mức cao, nhất là nước ta trúng các hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung với tổng khối lượng 880.000 tấn. Tới đây Philippines sẽ đấu thầu mua 250.000 tấn gạo, nhiều khả năng Việt Nam trúng thầu do giá bán cạnh tranh so với Thái Lan và Thái Lan cũng không còn gạo tồn kho như trước. Đó là yếu tố góp phần tạo thuận lợi cho giá lúa gạo duy trì ở mức cao…

Tận dụng cơ hội và hạn chế rủi ro

Để tận dụng tốt cơ hội về thị trường và hạn chế thấp nhất rủi ro trước những dự báo về mưa, lũ có thể diễn biến phức tạp, Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT nêu rõ quan điểm chỉ đạo là ưu tiên sản xuất vụ thu đông ở những vùng an toàn đối với lũ, lấy mức lũ năm 2011 để bố trí sản xuất lúa cho vùng ngập sâu khu vực Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên. Đồng thời, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra bằng những giải pháp đồng bộ về thời vụ, cơ cấu giống, hệ thống công trình đê bao, cống đập, thu hoạch, vận chuyển, phơi sấy… Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt nhấn mạnh, các vùng sản xuất lúa thu đông phải đảm bảo có đê bao chắc chắn, đồng thời các địa phương cần quan tâm bố trí lịch thời vụ, cơ cấu giống phù hợp và áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật để né rầy, tránh lũ, chủ động phòng chống các loại dịch hại cũng như giúp nông dân giảm được giá thành sản xuất.

Theo Cục Trồng trọt, qua tổng hợp báo của Sở NN&PTNT các tỉnh, thành ĐBSCL, hiện các địa phương đã có kế hoạch gieo trồng 762.200ha lúa vụ thu đông 2017, giảm 62.729 ha so với năm 2016. Cục Trồng trọt đề xuất tổng diện tích gieo trồng vụ thu đông 2017 của vùng ĐBSCL là 835.000 ha, tăng 10.071 ha. Từ đề xuất của Cục Trồng trọt cùng với các dự báo về tình hình mưa lũ, khí tượng thủy văn và thị trường đầu ra xuất khẩu, nhiều địa phương vùng ĐBSCL cho biết sẽ xem xét, điều chỉnh kế hoạch sản xuất lúa vụ thu đông cho phù hợp với yêu cầu thực tế và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo thắng lợi vụ lúa này. Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Khả năng tỉnh Vĩnh Long có thể tăng diện tích sản xuất lúa vụ thu đông 2017 từ 51.000 ha lên 57.000 ha". Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, cho biết: "Vụ thu đông 2017, tỉnh có kế hoạch xuống giống 138.000ha lúa, giảm 10.000 ha so với cùng kỳ do muốn xả lũ vào một số vùng đê bao làm lúa 3 vụ lâu năm nhằm cải tạo đất. Các diện tích dự kiến sản xuất lúa thu đông của tỉnh đều nằm trong các vùng đê bao an toàn".

Khánh Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang