• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Nông dân gặp khó vì khoai môn hư hại, giá rẻ bèo

Nguồn tin: Khoa học phổ thông, 22/06/2017
Ngày cập nhật: 24/6/2017

Thân khoai từ xanh chuyển sang tím, kiểm tra phát hiện củ bị nứt nẻ rồi chuyển sang thối

Khoảng 2 tháng nay, nhiều nông dân ở xã Hội An, huyện Chợ Mới (An Giang) đứng ngồi không yên vì ruộng khoai môn sắp đến ngày thu hoạch bỗng rụi thân, nứt củ rồi thúi la liệt giữa đồng. Đối với những ruộng bị hư hại, người dân chỉ còn cách bán cho thương lái với giá rẻ bèo hoặc nhổ bỏ.

Anh Trần Phước Đức (44 tuổi, ngụ ấp An Khương) có 20 năm gắn bó về nghề trồng khoai môn cho biết: “Vụ này, gia đình xuống giống 20 công khoai gồm 10 công đất thuê. Giai đoạn đầu, khoai phát triển xanh tốt nhưng từ sau 2 tháng là bắt đầu bị hư hại. Biểu hiện ban đầu là trắng đọt, tím cọng, lụng đọt, tét đầu củ rồi thúi nhũn. Tính ra, vụ khoai này gia đình bị thiệt hại trên 150 triệu đồng”.

Khoai môn là loài cây trồng chủ lực được người dân ở nhiều ấp của xã Hội An chọn, bởi có giá trị kinh tế cao, giá ổn định và ít tốn công chăm sóc, trồng được với diện tích lớn. Thế nhưng, chưa bao giờ người nông dân nơi đây cảm thấy chán nản và hoang mang như bây giờ. Để vớt vác lại chi phí, gia đình anh Đức bán toàn bộ ruộng khoai cho thương lái với giá 60 triệu đồng. “Nông dân trồng khoai ở đây không còn bán ký mà chỉ bán mão cho thương lái với giá mỗi công 1 - 2 triệu, hộ nào khá hơn được 5 - 10 triệu đồng. Tính ra, tổng thiệt hại của cánh đồng này không dưới vài tỷ đồng. Người dân ở đây nghi ngờ do phân thuốc, bởi ai phát hiện trước ngưng sử dụng ruộng khoai không bị hiện tượng trên”, anh Đức cho biết thêm.

Trước đây, ruộng khoai của một số nông dân có xảy ra hiện tượng khoai bị trắng thân nhưng chỉ trong thời gian ngắn là xanh tốt lại bình thường. Mỗi công khoai năng suất dao động từ 4 - 6 tấn, trừ đi các khoản chi phí, nông dân còn lợi nhuận từ 30 - 40 triệu đồng. Thế nhưng vụ này hộ nào may mắn chỉ lấy được vốn, còn lại mắc nợ bủa vây.

Theo nhiều nông dân, biểu hiện đầu tiên của những ruộng khoai bị thiệt hại là cây sẽ không đâm chồi rồi từ từ chuyển sang màu tím, sau đó cây thối từ thân xuống tận củ, nứt nẻ tứ tung và không thể nào thu hoạch. Điều lạ là có những thửa ruộng gần nhau, sử dụng chung loại thuốc nhưng có nơi bị bệnh, nơi không. Người dân nghi ngờ nguyên nhân khoai bị chết là do bị một loại phân hoặc thuốc nào đó.

Xã Hội An có 64,2 ha khoai môn nhưng có gần 30 ha bị hư hại. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phó trưởng trạm trồng trọt và BVTV huyện Chợ Mới, An Giang cho biết: “Trạm đã xuống tận những ruộng khoai môn bị bệnh lấy mẫu gửi về Trường ĐH Cần Thơ và nơi đây phân tích mẫu cho biết nguyên nhân không phải do bệnh mà là dư hàm lượng phân bón lá. Vừa qua, trạm có đi điều tra ở nhiều ấp, cùng một lứa khoai nhưng có hộ bị, hộ không. Đối với những hộ không bị thì canh tác rất dè dặt với các sản phẩm phân bón lá. Cây khoai môn bị ngộ độc, nứt củ và vặn vẹo do bà con sử dụng quá nhiều các sản phẩm phân bón lá ở giai đoạn đầu làm khoai phát triển quá mức dẫn đến hiện tượng nứt củ”.

Trước những lo lắng của người dân về việc khoai môn bị hư hại bất thường, ông Trần Anh Thư, giám đốc Sở NN-PTNT An Giang cho biết, sẽ chỉ đạo làm rõ và tìm nguyên nhân để giúp bà con trồng khoai ổn định cuộc sống. Đặc biệt, sang các vụ khoai tiếp theo, ngành nông nghiệp sẽ tăng cường mở lớp tập huấn ở những thời điểm đầu vụ xuống giống trồng khoai môn để bà con nông dân nắm vững kỹ thuật và có biện pháp canh tác tốt hơn, để đạt năng suất cao theo mong muốn.

Gia Phú - Nguyễn Kim

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang