• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: HTX đi đầu sử dụng công nghệ tưới cây của Israel

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 23/06/2017
Ngày cập nhật: 24/6/2017

Bằng việc áp dụng công nghệ tưới thấm nhỏ giọt của Israel, sản lượng rau của HTX Nông nghiệp Hương Việt (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tăng từ 16 tấn/ha lên 48 tấn/ha. Cách làm này là giải pháp hữu hiệu nhằm tiết kiệm nước, thời gian, công sức, đem lại hiệu quả kinh tế cho HTX.

Thành lập từ đầu năm 2015, HTX Nông nghiệp Hương Việt chuyên trồng các sản phẩm rau, củ, quả... an toàn cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các vùng lân cận. Anh Trịnh Văn Vị, Giám đốc HTX, cho biết: Giai đoạn đầu thành lập, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, do năng suất sản phẩm không đạt yêu cầu. Nguyên nhân chính đất trồng của HTX là đất pha cát, dinh dưỡng thấp, trong khi HTX sử dụng phương thức trồng, chăm sóc thông thường nên hiệu quả kém.

Sử dụng công nghệ tưới thấm nhỏ giọt, HTX Nông nghiệp Hương Việt đi đầu trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Trước tình hình đó, lãnh đạo HTX đã chủ động tìm hướng khắc phục nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đầu năm 2016, khi nghiên cứu tìm hiểu thấy công nghệ tưới thấm nhỏ giọt của Israel rất phù hợp nên HTX đã tập trung tìm hiểu, đưa vào áp dụng công nghệ này. Kỹ sư Đặng Nông Giang, phụ trách kỹ thuật của HTX Nông nghiệp Hương Việt, cho hay: Để trồng rau an toàn hiệu quả, cho năng suất, chất lượng thì nguồn nước có yếu tố quyết định đến phát triển của cây cũng như tạo cho cây rau hấp thụ dinh dưỡng. Do chất đất vùng trồng rau của HTX là đất cát mịn chặt, không thoáng khí, khi sử dụng cách thức tưới phun thông thường, nước sau khi tưới thường trôi dạt xuống rạch, không thấm được sâu trong luống, hiệu quả chỉ đạt 30%. Với công nghệ tưới thấm nhỏ giọt được các nhà khoa học của Israel nghiên cứu để áp dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng ở những nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt cũng như điều kiện tự nhiên không thuận lợi. Công nghệ này đã được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng cho năng suất tăng từ 2-5 lần so với canh tác thông thường. Hiện nay, ở nước ta, công nghệ tưới thấm nhỏ giọt đã được nhiều đơn vị doanh nghiệp chuyên canh rau an toàn ở Lâm Đồng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... ứng dụng, đem lại hiệu quả rất lớn.

Theo anh Giang, công nghệ tưới thấm nhỏ giọt hay còn gọi tưới cân bằng áp lực, các cây được tưới với số lượng nước bằng nhau, trên trục ống được thiết kế các lỗ có khoảng cách từ 15-40cm, tuỳ từng loại cây trồng. Mỗi lỗ tưới 1 cây, ở mỗi lỗ có van điều áp, khi áp lực nước bằng nhau nước tự chảy; từ đầu trục ống đến cuối trục ống lượng nước tưới đều nhau. Anh Giang lấy ví dụ: Một cây đu đủ sử dụng ống có tiết diện 0,8mm, với loại cây ăn quả này sẽ không dùng tưới một lỗ được mà phải dùng 5 lỗ tưới; ống được quấn quanh gốc theo tán cây cách gốc từ 30-50cm, khi tưới nước xung quanh gốc, rễ hấp thụ nước được đồng đều. Về các loại rau, mỗi cây chỉ dùng một lỗ tưới là đủ.

Sau khi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt này đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giảm 80% nhân công. Trước đây, khi tưới thông thường, HTX sử dụng 10 người/ha, còn bây giờ chỉ cần 2 người/ha. Đồng thời, tưới bón chất dinh dưỡng theo thời gian sinh trưởng của cây làm cho cây khoẻ mạnh, tự kháng được các loại dịch bệnh thông thường, như: Nấm cây, thối củ, dễ... điều này đã giảm 50% việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cùng với đó, việc sử dụng công nghệ tưới thấm nhỏ giọt tiện lợi chỉ cần hệ thống bơm và nối vào đầu trục ống là sử dụng, về giá thành phù hợp với điều kiện của HTX, trung bình 1ha đầu tư khoảng 100 triệu đồng.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Hương Việt dùng công nghệ tưới thấm nhỏ giọt khoảng 1ha đã cho năng suất tăng từ 16 tấn/ha lên 48 tấn/ha sản phẩm rau, củ, quả, đạt doanh thu gần 700 triệu đồng/năm. Anh Trịnh Văn Vị cho biết thêm, thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư công nghệ tưới thấm nhỏ giọt trên diện tích 2ha, dự kiến sản lượng đạt 100 tấn rau, củ, quả vào năm 2018.

Dương Trường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang