• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Phát triển cây hồ tiêu, cao su ở Vĩnh Hòa

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 22/06/2017
Ngày cập nhật: 23/6/2017

Hiện tại xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 130 ha hồ tiêu, sản lượng hàng năm thu được trên 100 tấn. Nhiều hộ gia đình thu từ 9 tạ đến 1 tấn hạt tiêu khô mỗi năm, lúc được giá nhiều gia đình thu nhập vài trăm triệu đồng. Nếu tính về thổ nhưỡng có thể phát triển các loại cây công nghiệp thì Vĩnh Hòa thuộc địa phương có diện tích lớn so với các xã vùng Đông huyện Vĩnh Linh. Dựa vào tiềm năng, lợi thế vùng đất đỏ ba dan, người dân Vĩnh Hòa tập trung phát triển 2 loại cây công nghiệp có tính bền vững đó là cao su và hồ tiêu. Một số hộ mở rộng diện tích đầu tư trồng các loại cây dài ngày mang tính hàng hóa như cây bơ, cà dây leo…

Vườn tiêu hộ gia đình ở xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Linh

Toàn xã có trên 60 ha sắn, 50 ha môn khoai các loại, 65 ha ngô, 40 ha lạc. Trong đó, có một số cây trồng ngắn ngày được trồng xen cây gối vụ. Những năm gần đây, giá các loại nông sản biến động thất thường, nhất là những loại nông sản xuất khẩu như cao su, hồ tiêu, lạc… làm giảm thu nhập của nông dân. Nhiều gia đình chạy theo giá cả thị trường, ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư thâm canh cây trồng. Có thời điểm không riêng gì Vĩnh Hòa mà cả các xã vùng Đông huyện Vĩnh Linh như Vĩnh Thành, Vĩnh Kim, Vĩnh Tân… nông dân đồng loạt thuê máy san múc hàng trăm héc ta cao su để thiết lập mới vườn hồ tiêu.

Trong tổng diện tích 242,7 ha cao su, có 205,5 ha đã khai thác, cho sản lượng mỗi năm gần 1 nghìn tấn. Năm 2016 một số hộ đã tự phá bỏ 22 ha, chuyển 7,6 ha sang trồng hồ tiêu. Lúc hồ tiêu rớt giá thì giá mủ cao su trên thị trường lại nhích lên. Trong khi đó, việc quy hoạch, thiết kế đầu tư để trồng các loại cây công nghiệp này rất công phu và tốn nhiều tiền của, thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch khá dài.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa cho biết, xã đã chỉ đạo các HTX khuyến khích, động viên nông dân tiếp tục đầu tư thâm canh diện tích cao su đã trồng. Những vùng đất có quy mô lớn tiếp tục lập quy hoạch trồng mới cao su, cây hồ tiêu chỉ phát triển những vùng diện tích nhỏ hẹp, cải tạo các vườn tạp để trồng. Vận động nông dân không phá bỏ cao su để trồng hồ tiêu. Nhờ vậy năm 2016 Vĩnh Hòa trồng mới trên 15 ha cao su. Theo chỉ đạo của địa phương, hai loại cây công nghiệp mang tính chủ lực là hồ tiêu và cao su phải phát triển song song và tạo sự bền vững trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hóa cho biết thêm, hiện tại xã Vĩnh Hòa có 3 câu lạc bộ trồng hồ tiêu theo dự án ROP. Các câu lạc bộ này hoạt động hỗ trợ liên kết với nhau rất hiệu quả. Vĩnh Hòa là một trong những địa phương gồm: Vĩnh Nam, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền, thị trấn Hồ Xá được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00045/ ngày 28/10/2014 cho sản phẩm hạt hồ tiêu. Hạt tiêu khô của Vĩnh Hòa cùng với hồ tiêu Vĩnh Linh, Quảng Trị đã trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, việc giữ vững ổn định hai loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao và bền vững này là đúng hướng. Mặc dù giá thị trường có nhiều biến động, nhưng đây vẫn là 2 loại cây chủ lực giúp người nông dân cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.

Hoàng Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang