• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bí đỏ mất mùa, rớt giá

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 21/06/2017
Ngày cập nhật: 22/6/2017

Từ 7.000-8.000 đồng/kg rớt giá chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg - mức giá này khiến nhiều nông dân lao đao khi bí đỏ đang vào mùa thu hoạch. Không chỉ rớt giá thảm hại mà người trồng bí còn phải đối mặt với nỗi lo mất mùa vì thời tiết không thuận lợi, mùa mưa đến quá sớm so với mọi năm.

Hiện đã vào chính vụ thu hoạch nhưng anh Nguyễn Phi Hạnh ở ấp 7, xã Tân Lập (Đồng Phú, Bình Phước) chỉ thuê thêm 2 nhân công thu hoạch bí. Thế nhưng công việc cũng không vất vả là bao do bí đỏ thu được không nhiều. Vườn bí ngổn ngang trái bị hư thối khiến anh Hạnh không khỏi lo lắng “đầu mùa đến giờ gia đình mới chỉ thu được hơn 20 tấn bí, chắc chỉ đủ trả tiền công”.

Anh Nguyễn Phi Hạnh thu hoạch những trái bí cuối cùng trong vườn

Đầu tư trồng 10 ha bí đỏ, như mọi năm anh Hạnh ước tính mùa này ít nhất cũng phải thu trên 100 tấn. Thế nhưng trái với dự định, sản lượng vườn bí năm nay giảm mạnh, chỉ còn khoảng 30 tấn. Mất mùa, rớt giá nên việc thu hoạch cũng chỉ cầm chừng, được trái nào hay trái nấy. Lau vội giọt mồ hôi trên trán, anh Hạnh ngậm ngùi: “Đầu tư vào vườn bí mấy trăm triệu đồng nhưng bây giờ chỉ thu được 1/3 thôi. Trồng bí mùa khô nên tốn nhiều kinh phí từ tiền ống tưới đến phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công làm cỏ và tiền giống”. Nhẩm tính sơ sơ, anh Hạnh cho biết, số tiền đầu tư này không dưới 200 triệu đồng, trong đó chỉ tính riêng tiền ống nước đã hết khoảng 120 triệu đồng.

Bí đỏ mất mùa ở thời điểm này là việc nằm ngoài dự tính của người trồng. Bởi năm nay thời tiết diễn biến thất thường, mùa mưa đến quá sớm so với mọi năm. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sản lượng bí đỏ. Hoa bí không thể thụ phấn và thậm chí bị thối khi đã đậu trái là tình trạng người nông dân không thể lường trước do những cơn mưa đầu mùa xuất hiện từ giữa tháng 3 năm nay. “Do năm nay mùa mưa đến sớm, mình trở tay không kịp nên vườn chịu tác động lớn” - ông Nguyễn Đức Niệm, ấp 5, xã Tân Lập cho biết.

Ông Niệm cho rằng, thời điểm cây bí ra hoa phải có nắng đều thì hoa mới thụ phấn được. Hơn nữa mưa nhiều cũng gây thối hoa. Chưa kể sâu bọ, thối trái rất dễ phát sinh khi mưa đến.

Không chỉ mất mùa mà người trồng bí còn phải gánh chịu thêm sức ép về giá. Thay vì 7.000-8.000 đồng/kg ở thời điểm này năm trước, giá bí năm nay chỉ còn từ 3.000-4.000 đồng/kg, có lúc bị ép xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg như hộ anh Nguyễn Tấn Nam ở cùng xã vừa thu hoạch xong vụ bí. Thương lái không mặn mà thu mua khiến người trồng gần như bí đầu ra. Bất đắc dĩ, anh Nam phải để lại bán dần, thậm chí hằng ngày mang ra các chợ bán.

Thời tiết bất lợi, thị trường bị chi phối, đầu ra không ổn định, người trồng gần như chỉ có thể trông chờ vào vận may. Thế nên, những vườn bí này sang năm có khả năng sẽ bị thu hẹp. “Bây giờ không biết lấy đâu ra vốn để tái đầu tư vườn bí, nếu tiếp tục trồng phải mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp vay ngân hàng” - anh Hạnh than thở.

Thảo Lê

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang