• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nâng cao ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến vào đồng ruộng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 19/06/2017
Ngày cập nhật: 20/6/2017

Nhằm đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST) đã tập trung đẩy mạnh công tác tập huấn kỹ thuật cho người dân ở vùng dự án để bà con nắm vững các kỹ thuật canh tác lúa hiệu quả, qua đó sẽ góp phần giảm được chi phí trong sản xuất.

Vào thời điểm này ở một số địa phương, bà con nông dân đã xuống giống vụ Hè - Thu năm 2017, dự kiến khoảng tháng 6 sẽ kết thúc. Chính vì thế, các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cũng đang gấp rút tiến hành triển khai hoạt động tập huấn kỹ thuật để kịp mùa vụ với bà con. Một lớp tập huấn kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng” (3G3T) chia làm 6 ngày học, được tổ chức tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở các ấp hoặc nhà người dân, thời điểm học sẽ bố trí theo lịch thời vụ và thời gian sinh trưởng của cây lúa.

Bà con tham quan ruộng thực hành.

Trao đổi với chúng tôi, anh Thạch Hào, ở ấp Phước Quới, xã Phú Tân (Châu Thành) vui mừng cho biết: “Lúc trước, tôi đã từng sạ thử 9kg lúa/công, làm cũng trúng và ít sâu bệnh. Lần này tập huấn lớp 3G3T, mấy chú cán bộ hướng dẫn áp dụng sạ ít giống hơn nữa, qua đó tôi sẽ tiếp tục áp dụng theo. Bà con nông dân làm ruộng ở đây chưa dám sạ ít như tôi đâu, họ sạ từ 25kg đến 30kg lúa giống/công để trừ hao sâu bệnh”. Cũng tham gia lớp tập huấn, anh Thạch Thượng Hiếu, ở ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú (Long Phú) chia sẻ: “Tôi nghe mấy chú cán bộ kỹ thuật nói tập huấn 3G3T sẽ hướng dẫn cách trồng lúa hiệu quả, giảm chi phí và chỉ cách phòng sâu bệnh nên mừng lắm và đến đây để tham dự”. Còn chú Dương Thanh Tùng, ngụ cùng ấp với anh Hiếu góp lời: “Tôi rất quan tâm đến buổi tập huấn này vì thấy rất bổ ích. Thông qua lớp tập huấn, tôi với mấy người dân ở đây học được kỹ thuật trồng lúa tiên tiến, giúp giảm chi phí sản xuất. Tôi mong trên địa bàn ấp này sớm có hợp tác xã (HTX) để được dự án đầu tư nhà kho, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất cho bà con và tìm được đầu ra ổn định, lúa bán được giá cao”. Là giảng viên phụ trách đứng lớp tập huấn kỹ thuật 3G3T tại huyện Thạnh Trị, ông Nguyễn Hữu Danh - Trạm Khuyến nông TX. Ngã Năm chia sẻ: “Thông qua lớp tập huấn, chúng tôi mong muốn truyền đạt kiến thức, kỹ thuật trồng lúa tiên tiến cho bà con để giúp bà con thay đổi thói quen canh tác truyền thống sang áp dụng và duy trì phương thức canh tác mới - kỹ thuật 3G3T và 1 phải, 5 giảm (1P5G) để giúp bà con canh tác hiệu quả, giảm chi phí, tăng thu nhập và giảm tác động tiêu cực đến môi trường”.

Theo Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST, điểm mới của hoạt động tập huấn kỹ thuật trong năm nay không chỉ tiếp tục tập huấn kỹ thuật 3G3T mà còn nâng lên 1P5G; thêm nữa là mỗi lớp đều có bố trí ruộng thực hành cho bà con trải nghiệm thực tế kỹ thuật canh tác. Trước khi khai giảng lớp tập huấn, Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST đã thành lập đoàn công tác xuống các huyện vùng dự án để triển khai kế hoạch hoạt động năm 2017, gồm: Kế Sách, Châu Thành, Mỹ Tú, Thạnh Trị và Long Phú. Tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế từng địa phương, mà Dự án VnSAT-ST sẽ có kế hoạch hỗ trợ và phân bổ cho các huyện vùng dự án những hạng mục công trình khác nhau.

Theo kế hoạch triển khai hoạt động trong năm 2017, cơ bản sẽ hỗ trợ các vùng dự án trang thiết bị, máy móc cho HTX 1 kho tạm trữ, 1 máy sấy, máy làm đất, máy gặt đập liên hợp; đường giao thông kết nối giữa khu sản xuất và nơi tiêu thụ, trạm bơm dầu nâng cấp lên bơm điện, nạo vét kênh thủy lợi… tập huấn 477 lớp 3G3T (trong đó, có 100 lớp tập huấn lại, 377 lớp tập huấn mới) và 113 lớp 1P5G; tập huấn 10 lớp vận hành và bảo trì; đào tạo kỹ thuật luân canh cây trồng, tận dụng phụ phẩm từ lúa gạo, nhân giống xác nhận, quản lý và phát triển hợp tác mỗi chuyên đề tổ chức 5 lớp; dựng panel, dán poster tuyên truyền dự án rộng khắp trên các tuyến trong địa bàn các huyện, xã vùng dự án.

Ngoài hoạt động tập huấn kỹ thuật trồng lúa, trong năm 2017 Dự án VnSAT-ST còn tiến hành triển khai các hoạt động hỗ trợ HTX trong vùng dự án, như: đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị và phát triển HTX. Năm vừa rồi, dự án đã tiến hành khảo sát, sàng lọc và đã chọn ra được 5 HTX đủ điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị. Trong năm nay, dự án tiếp tục đôn đốc lãnh đạo địa phương thành lập HTX mới và vận động người dân vào HTX; đồng thời, tiến hành đào tạo các chuyên đề cho thành viên và cán bộ quản lý của HTX, như: vận hành và bảo trì máy móc thiết bị; kỹ thuật luân canh cây trồng, tận dụng phụ phẩm từ lúa gạo; kỹ thuật nhân giống xác nhận…

Đồng chí Huỳnh Ngọc Vân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Giám đốc Dự án VnSAT-ST cho rằng: “Vận động thành lập HTX và hoạt động theo chuỗi giá trị tăng cao cho ngành hàng lúa gạo là vấn đề quan trọng hàng đầu giúp địa phương có cơ hội tiếp cận ngày càng nhiều các khoản hỗ trợ từ dự án, để tăng lợi nhuận lâu dài cho nông dân khoảng 30% trên 1ha canh tác”.

T.X

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang