• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kông Chro (Gia Lai): Hàng trăm ha đậu xanh nhiễm bệnh vàng lá

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 16/06/2017
Ngày cập nhật: 19/6/2017

Cây đậu xanh được bà con nông dân trong huyện đưa vào trồng nhiều năm nay. Nhiều hộ gia đình nhờ vào loại cây trồng này đã thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện hàng trăm ha cây đậu xanh bị bệnh vàng lá, có chỗ loại bệnh này chiếm tới hơn 70% diện tích, nguy cơ một vụ đậu xanh mất mùa đang đến rất gần.

Ông Năm Lên trong ruộng đậu xanh. Ảnh: Ngô Chiến

Gia đình ông Năm Lên (thôn 6, xã An Trung) trồng khoảng 8 ha đậu xanh, đến thời điểm hiện tại có đến hơn 70% diện tích bị bệnh vàng lá. Mặc dù đã dùng nhiều biện pháp như: nhổ bỏ những cây mới bị nhiễm bệnh, phun thuốc phòng trừ theo định kỳ nhưng bệnh vẫn không giảm mà còn lây nhanh ra toàn rẫy.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, hiện trên địa bàn huyện Kông Chro (Gia Lai) bà con nông dân đã gieo trồng hơn 1.200 ha đậu xanh, tập trung ở các xã: An Trung, Yang Trung, Yang Nam và thị trấn. Chỉ riêng tại xã An Trung bà con gieo trồng được 200 ha, nhưng có đến 147 ha bị nhiễm bệnh vàng lá từ 30% đến 75%, số còn lại cũng đang xuất hiện bệnh rải rác. Có hộ nông dân thuê công nhổ hết 7 triệu đồng nhưng vẫn không giải quyết được mầm bệnh, cây bị nhiễm bệnh nhiều và rõ nhất là từ khi đẻ nhánh ra bông đậu trái. Khi kết trái, quả đậu xanh có hình cong theo kiểu sừng trâu, hạt nhỏ hoặc lép, năng suất giảm đáng kể.

Theo đánh giá của cơ quan Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật huyện, bệnh vàng lá trên cây đậu xanh là do vi rút gây ra, không có thuốc đặc trị. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó phải kể đến lịch thời vụ. Theo khuyến cáo đối với cây trồng đậu đỗ, địa bàn huyện Kông Chro được khuyến cáo thời vụ gieo trồng thích hợp từ ngày 10-6 đến 30-6. Tuy nhiên hiện tại đã có một số diện tích đã và chuẩn bị cho thu hoạch, do bà con nông dân gieo trồng sớm theo lịch thời vụ (thời gian khoảng từ ngày 10-4) cũng có thể dẫn đến tình trạng trên. Hơn nữa, do thời tiết mưa sớm và thường xuyên một số loại đối tượng trung gian thuộc họ hút chích phát triển như: rầy, rệp có điều kiện mạnh, đây là nguồn lây nhiễm chính cho bệnh khảm vàng lá lây lan nhanh hơn.

Ông Huỳnh Văn Cư-Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật huyện Kông Chro cho biết: “Hiện nay trên đồng ruộng bị bệnh khảm vàng lá trên cây đậu xanh, giống nhiễm là giống ĐX 208, nguyên nhân gây bệnh là do vi rút không có thuốc phòng trừ”.

Một vụ đậu xanh mất mùa đang hiện hữu rất gần. Bà con nông dân mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện vào cuộc làm rõ nguyên nhân do đâu. Nếu do giống không đảm bảo, khâu xử lý giống chưa tốt cần có những biện pháp hữu hiệu nhằm tránh thiệt hại cho nông dân trong thời điểm hiện tại cũng như lâu dài.

Ngô Chiến

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang