• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nam Định: Vụ lúa xuân thắng lợi

Nguồn tin: Báo Nam Định, 16/06/2017
Ngày cập nhật: 18/6/2017

Đầu tháng 6-2017, mặc dù thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, bà con nông dân trong tỉnh Nam Định vẫn gồng mình ra đồng thu hoạch lúa xuân do lúa đã chín, sự chênh lệch nhiệt độ ngày, đêm tới gần chục độ, nếu không nhanh thu hoạch, hạt thóc sẽ dễ rụng ngoài đồng. Tính đến hết ngày 12-6-2017, toàn tỉnh đã thu hoạch được 55.290ha, đạt 74% tổng diện tích. Các huyện thu hoạch nhanh là Trực Ninh và Mỹ Lộc 90%, Xuân Trường và Hải Hậu 85%, Giao Thủy 80%…

Trên những cánh đồng của huyện Nam Trực, chúng tôi bắt gặp bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân với không khí rất phấn khởi. Bà Đới Thị Thúy, xã Đồng Sơn cho biết: Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi xuyên suốt vụ nên lúa xuân năm nay phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Chúng tôi chỉ phải phun trừ duy nhất 1 đợt sâu cuốn lá kết hợp phòng các bệnh khô vằn, đạo ôn. Nhờ nắng nóng từ cuối tháng 5, lúa chín nhanh. Đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được 3 sào lúa BT7, năng suất đạt trên 2 tạ/sào. Vụ xuân này, tỷ lệ các giống lúa thuần chất lượng của huyện Nam Trực chiếm 90% cơ cấu, trong đó giống lúa BT7 chiếm 75% diện tích lúa thuần. Đồng loạt thu hoạch từ ngày 1-6, hiện Nam Trực đã gặt được khoảng trên 65% diện tích lúa xuân trong khoảng 8.200ha, năng suất ước đạt bằng vụ xuân năm 2016. Với điều kiện thời tiết nắng và tỷ lệ gặt bằng máy chiếm trên 90% nên thời gian thu hoạch lúa xuân trên địa bàn huyện ngày càng được rút ngắn. Một số địa phương có tiến độ thu hoạch nhanh như các xã Hồng Quang, Nghĩa An, Nam Cường, Đồng Sơn, Nam Tiến. Cũng như những địa phương khác, vụ lúa xuân năm 2017 của Nam Trực là một vụ lúa sạch nhờ sâu bệnh ít phát sinh. Tuy nhiên, một số xã, thị trấn vẫn còn phần nhỏ diện tích lúa xuân nhiễm bệnh bạc lá do nông dân bón thừa đạm. Thời gian tới, cùng với khẩn trương đôn đốc nông dân thu hoạch nốt lúa xuân, huyện Nam Trực chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp, tích cực chuẩn bị triển khai sản xuất vụ mùa 2017. Đến nay, huyện Vụ Bản đã thu hoạch được 5.000ha lúa xuân, đạt 61% diện tích… Đây là vụ lúa xuân ít bị ảnh hưởng bất lợi bởi thời tiết. Cùng với đó các hộ nông dân đã thực hiện gieo cấy đúng khung thời vụ, tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật về cách chăm sóc cây trồng nên giàn lúa đẻ nhánh khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt, tiếp tục được mùa. Theo đánh giá của Phòng NN và PTNT huyện Vụ Bản, năng suất lúa vụ xuân 2017 của huyện cao hơn vụ xuân 2016 từ 5-10% tùy giống lúa. Trong đó, lúa BT7 đạt 2,1 tạ/sào, cao hơn vụ xuân trước 20kg/sào. Các giống lúa lai đạt 2,4-2,5 tạ/sào; BC15 đạt 2,3 tạ/sào…

Tham quan mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR279 tại xã Giao Hải (Giao Thủy).

Vụ xuân 2017 là vụ sản xuất có điều kiện thời tiết ấm và ẩm, không có rét đậm rét hại kéo dài, thuận lợi cho cả việc gieo trồng và sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng. Đến ngày 4-5, có 3.700ha lúa trỗ bông. Ngày 15-5, toàn bộ 74.528ha lúa xuân trỗ bông, sớm hơn vụ xuân 2016 từ 5-7 ngày. Ngoài thuận lợi về thời tiết thì vụ xuân năm nay cũng có nhiều thuận lợi khi nhiều tuyến đường giao thông nội đồng được đắp mới và mở rộng tạo điều kiện cho việc thâm canh tăng năng suất, phát triển sản xuất hàng hóa. Điều dễ nhận thấy là máy gặt đập liên hợp đã có mặt ở hầu hết khắp nơi trên đồng ruộng. Cơ giới hóa trong khâu thu hoạch lúa xuân, giúp người dân giảm thiểu việc đối mặt với nắng nóng, giải phóng sức lao động và đẩy nhanh tiến độ giải phóng đất, dành quỹ thời gian cho sản xuất vụ mùa. Bên cạnh đó, nhiều tiến bộ kỹ thuật về giống và các kỹ thuật thâm canh, chăm sóc cây trồng được các địa phương tích cực áp dụng. Diện tích cấy lúa chất lượng cao chiếm trên 70%, trong đó giống BT7 chiếm 55% diện tích. Tiến bộ kỹ thuật canh tác về gieo sạ được mở rộng lên tới trên 35,5 nghìn ha, đạt 47,7% tổng diện tích gieo cấy đã giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời tăng năng suất, chất lượng lúa và tăng thu nhập cho người nông dân. Các mô hình cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm tiếp tục được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã xây dựng được 149 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 7.557ha. Cty TNHH Toản Xuân phối hợp với các HTX trong tỉnh đã xây dựng được 17 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu gạo Nam Định với quy mô trên 213ha. Đây được đánh giá là một trong những mô hình liên kết bền vững, là tiền đề để nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo ra các địa phương khác trong các vụ sau. Vụ xuân này, tỉnh ta vẫn tiếp tục duy trì và phát triển chương trình sản xuất giống lúa lai F1 với tổng diện tích sản xuất 380ha, trong đó Cty TNHH Cường Tân 350ha, Cty CP Giống cây trồng tỉnh 30ha. Việc sản xuất giống lúa lai tạo ra nguồn giống tốt cung cấp cho gieo cấy trong và ngoài tỉnh, phù hợp với các chân đất sâu, trũng, nhiễm mặn, chua… năng suất cao, chất lượng khá, ngắn ngày; từng bước chủ động nguồn giống lúa lai để không phải nhập ngoại, giảm chi phí đầu vào cho nông dân… Cũng trong vụ xuân năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện các đề tài khảo nghiệm tập đoàn giống lúa ở tất cả các huyện nhằm chọn lựa các bộ giống lúa mới có năng suất, chất lượng và khả năng chống chịu cao... bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh. Nổi bật là 2 giống lúa thuần TBR279 và lúa lai Phúc Thái 168 được cấy trình diễn tại xã Giao Hải (Giao Thủy). Qua trình diễn cho thấy 2 giống lúa này có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, có năng suất cao hơn từ 11-20% so với giống đối chứng là BT7 và Nhị ưu 838, chất lượng gạo tốt… phù hợp với nhu cầu sản xuất của nông dân và thị trường tiêu thụ hiện nay.

Thời tiết những ngày qua có mưa vừa, mưa to khiến nhiều diện tích lúa chín bị đổ. Ngay khi nghe dự báo chuẩn bị có bão số 1, nông dân các địa phương chưa thu hoạch lúa đã tranh thủ ra đồng, thuê máy gặt lúa cả vào ban đêm lẫn khi trời tạnh ráo. Sở NN và PTNT cùng các huyện, thành phố đang tiếp tục đôn đốc huy động mọi lực lượng lao động, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn những diện tích lúa đã chín và các cây màu vụ xuân còn lại. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát số lượng máy móc, phương tiện làm đất tại địa phương; xây dựng kế hoạch làm đất sớm; huy động lực lượng, phương tiện tổ chức làm đất càng nhanh càng tốt ngay sau khi thu hoạch lúa xuân; tích cực chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Tăng cường kiểm tra thị trường cung ứng giống lúa, phân bón để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm./.

Ngọc Ánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang