• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng giá điện - nhiều người, nhiều ngành cùng lo

Nguồn tin:  Báo Sóc Trăng, 10/12/2017
Ngày cập nhật: 11/12/2017

Dù đã quá quen với chuyện tăng giá điện, nhưng trước cú tăng đột ngột vào dịp cuối năm lần này của giá điện khiến không ít người, không ít ngành nghề phải lo lắng trước viễn cảnh chi phí sản xuất sẽ đội lên, kéo theo hàng loạt giá hàng hóa, dịch vụ cùng tăng.

Giá thành tôm nuôi sẽ bị đội thêm do giá điện tăng.

Từ ngày 1-12-2017, giá bán lẻ điện bình quân chính thức được điều chỉnh lên mức giá mới 1.720,65 đồng/kWh, tức tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân trước đó. Với mức giá tăng này, mỗi tháng, nếu gia đình sử dụng điện bình quân 200 - 400kW/h sẽ phải tốn thêm 40.000 – 80.000 đồng. Tuy nhiên, mức tăng trên chưa làm người sử dụng điện quá lo lắng, vấn đề mà họ đang lo là liệu giá các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu có được dịp “té giá” theo mức tăng của giá điện hay không.

Câu trả lời chắc chắn là có, còn mức tăng giá hàng hóa dịch vụ tiêu dùng tăng bao nhiêu thì vẫn còn phải chờ thị trường quyết định. Một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng nhựa gia dụng trong tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong cơ cấu giá thành sản phẩm của ngành nhựa, chi phí điện chiếm khoảng 50%. Việc tăng giá điện lần này sẽ tác động rất lớn đến giá thành sản xuất, nên giá bán sản phẩm đang được doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm để đảm bảo hiệu quả sản xuất.

Không riêng gì ngành nhựa, ngành chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu của tỉnh cũng bị đội chi phí vì giá điện tăng. Theo một doanh nghiệp chế biến tôm xuất khẩu trong Khu Công nghiệp An Nghiệp, vào thời điểm hiện nay, dù sản lượng chế biến không còn nhiều, nhưng với giá điện hiện hành, chỉ riêng phần chi phí tiền điện dự kiến sẽ tăng 150 - 200 triệu đồng/tháng, còn nếu vào cao điểm mùa vụ sẽ còn cao hơn nhiều.

Lo lắng không kém về chuyện tăng giá điện còn có người nuôi tôm, nhất là người nuôi thâm canh và bán thâm canh với mật độ cao. Theo tính toán, chi phí tiền điện trước nay trong nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh chiếm 10% - 15% giá thành, nay giá điện tăng thêm 6,08% khiến cho giá thành mỗi ký tôm nuôi sẽ tăng thêm và nếu giá tôm trong năm 2008 không được tăng thêm hoặc giữ vững như ở năm 2017 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả nghề nuôi.

Từ cọng rau, con cá cũng được dịp “té giá” theo đà tăng của giá điện.

Các trang trại chăn nuôi heo, gà quy mô lớn trong tỉnh cũng “sốc” khi nhận tin giá điện tăng, bởi với mật độ chăn nuôi cao, mỗi trang trại phải tiêu thụ điện năng rất lớn cho việc thắp sáng, vận hành các máy móc, thiết bị điều hòa nhiệt độ, độ ẩm xuyên suốt thời gian nuôi và phần lớn máy móc thiết bị này đều tiêu tốn điện năng cao.

Ai cũng biết, điện là đầu vào của hầu hết các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, nên khi giá điện tăng, chi phí sản xuất tăng theo, cho dù là chỉ 1%, huống hồ chi ở đây mức tăng lên đến 6,08%, nên buộc doanh nghiệp phải tăng giá để đảm bảo lợi nhuận. Mức tăng như thế nào tùy vào khả năng cạnh tranh, sự tính toán của mỗi doanh nghiệp, nhưng chắc chắn một điều rằng, người gánh chịu cuối cùng không ai khác chính là người tiêu dùng.

Việc tăng giá điện luôn tạo nên hiệu ứng domino tăng giá của hầu hết các mặt hàng từ sắt, thép, ximăng, sản phẩm công nghệ tới quả trứng, mớ rau, con cá... nên người dân lo lắng là hoàn toàn có cơ sở. Còn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dù về lý thuyết họ không chịu tác động bởi tất cả đều được tính vào giá thành sản phẩm, nhưng thực tế, họ rất ngại tăng giá sản phẩm vì lo ngại sức mua giảm sút, sức cạnh tranh yếu, sản xuất có nguy cơ đình trệ do tăng lượng hàng tồn kho.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, hay nói cách khác, là mùa vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang bước vào cao điểm với các hợp đồng đã được ký kết trước đó. Đây mới chính là vấn đề mà doanh nghiệp lo lắng nhất, bởi giá hợp đồng sẽ không thể điều chỉnh trong khi số lượng hàng hóa thì vẫn phải giao đủ cho đối tác nếu không muốn vi phạm hợp đồng, vừa mất uy tín vừa phải chịu mức phạt không hề nhỏ.

Vì sao lại tăng giá điện dịp cuối năm thiết nghĩ không cần phải bàn luận thêm vì đã được ngành điện và Bộ Công Thương giải trình rõ trong thời gian qua, nhưng cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vẫn không khỏi bất ngờ, không kịp điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh bởi sự tăng giá đột ngột này.

Dẫu có đột ngột, có bất ngờ, nhưng giá điện tăng cũng đã tăng rồi, nên doanh nghiệp và người dân chỉ còn biết “gói ghém” trong phạm vi có thể để thích ứng với sự tăng giá này, trước khi đưa ra các phương án mang tính dài hơi trong thời gian tới.

Tích Chu

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang