• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Du lịch sinh thái vườn: Hướng đi mới cho mô hình kinh tế hợp tác

Nguồn tin:  Báo Bình Dương, 4/12/2017
Ngày cập nhật: 7/12/2017

Những năm gần đây, nhất là sau khi tỉnh Bình Dương có chủ trương phát triển ngành du lịch giai đoạn 2016-2020, UBND TX.Thuận An đã định hướng phát triển ngành du lịch, trong đó có du lịch sinh thái vườn thông qua mô hình hợp tác (hợp tác xã, tổ hợp tác). Mô hình này đang được tỉnh khuyến khích, lựa chọn nhằm góp phần xây dựng phát triển kinh tế của các địa phương.

Du lịch sinh thái vườn đang thu hút du khách. Trong ảnh: Du khách chọn mua măng cụt tại Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ảnh: THANH HỒNG

Kết nối tour du lịch địa phương

TX.Thuận An có nhiều lợi thế kết nối với TP.Hồ Chí Minh để phát triển du lịch ven sông Sài Gòn. Hiện trên địa bàn thị xã có khoảng trên 200 ha đất vườn cây ăn trái, có nhiều điểm, khu vực du lịch vườn cây với nhiều tiềm năng để khai thác phát triển loại hình du lịch sinh thái.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phòng Tài chính Kế hoạch TX.Thuận An cho biết, xác định vườn cây ăn trái Lái Thiêu có ý nghĩa đặc biệt đối với việc phát triển kinh tế địa phương, những năm qua thị xã đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đô thị. Trong đó có chính sách hỗ trợ trồng mới và thâm canh, chăm sóc vườn; hỗ trợ nhà vườn mất mùa; hỗ trợ tư vấn, kỹ thuật, tham quan… để hướng tới xây dựng mô hình vườn cây ăn trái đạt chuẩn gắn với phát triển du lịch sinh thái. Đặc biệt, để nâng tầm phát triển du lịch theo định hướng phát triển thương mại - dịch vụ của tỉnh, từ đầu năm 2017 Ban chỉ đạo kinh tế tập thể (BCĐ KTTT) thị xã đã xúc tiến các bước nhằm khai thác hoạt động du lịch tại địa phương.

Hiện các kế hoạch đã được triển khai đến BCĐ KTTT 10 xã, phường của TX.Thuận An, đặc biệt là các xã, phường ven sông Sài Gòn như An Sơn, Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu. Trước mắt, TX.Thuận An thí điểm thực hiện du lịch sinh thái vườn tại phường Bình Nhâm và phường Hưng Định bởi 2 địa phương này là cái nôi hình thành phát triển về du lịch vườn cây để từng bước tạo động lực và nhân rộng mô hình ra các địa bàn lân cận như An Thạnh, An Sơn. Phát triển loại hình du lịch, thị xã sẽ thực hiện mục tiêu xây dựng nhiều hơn các điểm du lịch sinh thái, từ đó tiến hành kết nối các điểm du lịch giữa các hợp tác xã, tổ hợp tác tại các xã, phường để hình thành những điểm dừng chân, hệ thống phương tiện vận chuyển đường thủy, đường bộ phục vụ khách du lịch an toàn…

Chia sẻ về kế hoạch phát triển du lịch đường sông trên địa bàn thị xã, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX.Thuận An cho biết, phát triển du lịch còn có ý nghĩa lớn khi nó làm sống lại những ngành nghề thủ công truyền thống. Bởi hiện nay, du lịch văn hóa các làng nghề rất được du khách ưa thích, vì tâm lý muốn tìm hiểu cuộc sống, văn hóa, lao động của người bản địa nơi họ đến thăm. Đồng thời, du khách mỗi khi đi du lịch tại một địa phương nào đó thường muốn mua một vài món đặc sản, đặc biệt là sản phẩm để làm kỷ niệm hay làm quà cho người thân, bạn bè. Chính vì vậy, khi hình thành tour tuyến du lịch sinh thái, thị xã sẽ phối kết hợp với những loại hình dịch vụ khác như du lịch làng nghề truyền thống, du khách có thể tận mắt xem, tìm hiểu các công đoạn sản xuất gốm sứ tại Thuận Giao, mộc, điêu khắc tại Vĩnh Phú, An Sơn…; cùng với đó kết hợp mở rộng phục vụ một số dịch vụ nổi tiếng của địa phương như bánh bèo Mỹ Liên, gốm sứ Minh Long… Hiện TX.Thuận An đang xúc tiến các dự án xây dựng các bến cầu cảng, phương tiện trung chuyển khách du lịch và khai thông hệ thống sông rạch để vào các điểm, tuyến du lịch…

Khai thác tốt tiềm năng

Trên đây chỉ là những bước đi ban đầu cho phát triển du lịch của TX.Thuận An, còn giải pháp thực hiện cần phải được chứng minh tính thực tiễn, hiệu quả kinh tế để khi triển khai được người dân ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Lam, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Định cho biết, từ trước đến nay một số chủ vườn cây trên địa bàn đã có các hoạt động phục vụ du khách tham quan vườn cây kết hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng chỉ là tự phát, nhỏ lẻ với mục đích chính là bán trái cây chứ chưa mang dáng dấp của hoạt động du lịch sinh thái vườn. Do đó cần phải có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, đào tạo, tập huấn các kỹ năng để thu hút các hộ dân này tham gia vào hợp tác xã, tổ hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Còn việc hướng tới hình thành hợp tác xã, tổ hợp tác du lịch sinh thái theo định hướng của BCĐ KTTT thị xã, hiện phường đang vận động những người người yêu thích đờn ca tài tử và dự kiến nhân sự để cùng thành lập câu lạc bộ đờn ca tài tử phục vụ cho khách du lịch đến địa phương.

Để từng bước hình thành mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác du lịch, trong năm 2017 một số địa phương của TX.Thuận An đã thành lập hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, tổ hợp tác chăm sóc vườn cây, cùng với đó thành lập mới các hợp tác xã trong lĩnh vực vận tải, vệ sinh - môi trường… Mục đích của việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã này là bước đi đầu tiên để hướng tới thành lập mô hình hợp tác xã.

Theo bà Võ Thị Cẩm Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Sơn, với định hướng “mưa dầm thấm lâu”, việc hình thành các mô hình hợp tác ban đầu có hiệu quả giúp người dân thấy được lợi ích từ mô hình mới để tham gia là mục tiêu mà xã An Sơn đang thực hiện. Hiện BCĐ KTTT của xã đã vận động thành lập được một số hợp tác xã, tổ hợp tác như Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Sơn với 11 thành viên. Mặc dù số lượng thành viên chưa nhiều, song các thành viên trong tổ rất quan tâm hỗ trợ nhau về kỹ thuật, chăm sóc vườn cây theo hướng đạt chuẩn. Ngoài ra, hợp tác xã cũng đang có kế hoạch quảng bá thương hiệu sản phẩm tập thể thông qua việc tập hợp, làm điểm tập kết những sản phẩm cây ăn trái đạt chuẩn VietGAP để khách tham quan an tâm thưởng thức và mua trái cây tại vườn. “Hiện Hội Nông dân xã An Sơn đang xúc tiến vận động các cá nhân, tập thể tham gia xây dựng du lịch vườn sinh thái. Bên cạnh đó, hội cũng chọn lựa địa điểm vườn cây đẹp, ở vị trí thuận tiện cho việc đi lại, tham quan, đặc biệt đi kèm là các dịch vụ, giải khát ẩm thực, giải trí phong phú phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch”, bà Hà cho biết thêm.

Việc xây dựng, hình thành mô hình hợp tác lĩnh vực du lịch trên địa bàn TX.Thuận An là một hướng đi đúng. Với những chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của lãnh đạo thị xã, tới đây mô hình hợp tác xã du lịch sinh thái sẽ sớm hình thành, đóng góp tích cực vào lĩnh vực du lịch của TX.Thuận An nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung.

THANH HỒNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang