• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Củ ấu tươi tách vỏ, mang đến sự tiện dụng cho người tiêu dùng

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp, 16/10/2017
Ngày cập nhật: 18/10/2017

Ấu là sản phẩm khá quen thuộc và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Để thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc sử dụng nông sản này, chị Nguyễn Anh Thy (cơ sở sản xuất Sen Ta, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã khởi nghiệp với Dự án củ ấu tươi tách vỏ.

Chị Anh Thy kiểm tra sản phẩm trước khi tiến hành đóng gói

Theo chị Anh Thy, để có sản phẩm củ ấu tươi tách vỏ đến tay người tiêu dùng, bản thân chị cũng trải qua những vất vả nhất định. Trước tiên, khi bắt tay vào dự án, chị Thy tiến hành khảo sát vùng nguyên liệu để định hướng việc sản xuất cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường quanh năm. Có lẽ, khó khăn nhất giai đoạn đầu này là khâu tìm nhân công tách vỏ ấu. Bởi hiện nay vẫn chưa có thiết bị nào thực hiện được, phương pháp duy nhất là tách vỏ ấu bằng tay.

Chị Thy tâm sự: “Do việc tách vỏ ấu không quá phổ biến nên để tìm được những người thợ tách vỏ ấu lành nghề, sở hữu thiết bị chuyên dụng (tự chế) là cả một quá trình. Phải nhờ đến sự giới thiệu của rất nhiều người mới tuyển chọn được những nhân công vừa ý”.

Do mới bắt đầu thực hiện dự án củ ấu tươi tách vỏ, chưa có kinh nghiệm nên một số sản phẩm ban đầu chưa đạt, thịt ấu dễ bị đen. Rút kinh nghiệm, khi ấu trái được rửa sạch chị sẽ tiến hành khâu tách vỏ, sau đó thịt ấu được rửa ngay, để ráo rồi đóng gói nhằm tránh tình trạng củ ấu bị đen làm mất tính thẩm mỹ.

Ấu là sản phẩm quen thuộc nhưng lại không được sử dụng rộng rãi trong cách thức chế biến, phần lớn khách hàng chỉ luộc. Đó cũng là trở ngại khi mặt hàng ấu tươi tách vỏ tiếp cận thị trường.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, sản phẩm củ ấu tươi tách vỏ của chị Anh Thy từng bước được người tiêu dùng biết đến nhờ sự tiện lợi cao vì khách hàng không mất thời gian tách vỏ. Hơn nữa sản phẩm củ ấu tươi tách vỏ còn là nguyên liệu phong phú có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon (súp, chè...).

Hiện tại, sản phẩm chủ lực của cơ sở là củ ấu tươi tách vỏ (ép túi nhựa) và ấu đóng túi lưới (ấu nguyên vỏ) không chỉ có mặt tại các thị trường truyền thống mà còn có mặt tại một số siêu thị Aeon. Theo chị Thy, hàng tháng cơ sở cung cấp cho thị trường khoảng 600kg ấu thành phẩm. Ấu tươi tách vỏ có giá dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/kg. Với dự án này, giá trị trái ấu tăng lên rất nhiều lần so với bán ấu tươi nguyên vỏ.

Dù đạt được một số dấu ấn nhất định nhưng hiện tại các khâu thực hiện dự án của chị Thy còn khá thủ công, trong thời gian ngắn rất khó đáp ứng nhu cầu đối tác với sản lượng lớn. Chính vì vậy, chị Thy đang xây dựng chiến lược trong việc “công nghiệp hóa” các quy trình, thay đổi mẫu mã bao bì bắt mắt để tạo ra sản phẩm chất lượng hơn.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chị Thy đang định hướng tạo ra các dòng sản phẩm như ấu sấy (với thời gian bảo quản lâu hơn), ấu ăn liền, sữa ấu...

Chị Anh Thy chia sẻ về tinh thần khởi nghiệp của mình: “Trong kinh doanh, ngoài lợi nhuận, bản thân tôi còn muốn hướng đến việc nâng cao giá trị cho nông sản địa phương, giúp người nông dân có đầu ra ổn định. Tôi cũng hy vọng dự án sẽ góp phần nhỏ vào việc giới thiệu hình ảnh Đồng Tháp”.

Được biết, chính sự mới mẻ, độc đáo mà Dự án củ ấu tươi tách vỏ đã lọt vào vòng chung kết của 2 cuộc thi khởi nghiệp (Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3 do BSA tổ chức; Cuộc thi Dự án khởi nghiệp năm 2017 do Đồng Tháp tổ chức). Dự án củ ấu tươi tách vỏ cũng chuẩn bị tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3 do BSA tổ chức vào cuối tháng 10 này.

Y DU

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang