• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân ngại làm giám đốc

Nguồn tin:  Người lao động, 21/09/2017
Ngày cập nhật: 23/9/2017

Nhiều nông dân giỏi, có tiềm năng phát triển quy mô sản xuất từ nông hộ, trang trại lên doanh nghiệp nhưng còn ngần ngại

Ngày 21-9, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP HCM tổ chức hội nghị Chuyển đổi lên doanh nghiệp (DN) cho các hộ kinh doanh, trang trại, tổ hợp tác, HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, qua trao đổi, hiếm có nông dân nào muốn làm giám đốc cho DN của chính mình.

Một nông dân sản xuất rau VietGAP ở huyện Củ Chi đón đoàn tham quan của Ủy ban MTTQ TP HCM tại ruộng của mình

Một nông dân cho biết mình đã lớn tuổi, con cái không theo nghề nông nên không có ý định lập DN. Có nông dân lại lo ngại lên DN bị nhiều ban ngành giám sát, rồi phải làm hồ sơ sổ sách phức tạp, mất thời gian mà chưa biết có hiệu quả kinh tế hơn không. Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Phong, nông dân nuôi cá cảnh (cá chép, cá koi, nam dương) ở xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) có vốn đầu tư xấp xỉ 1 tỉ đồng thì dự kiến đến năm 2018 sẽ lập DN để tự hoàn thiện quy trình sản xuất, ổn định đầu ra và chuẩn bị một số thủ tục pháp lý để đạt được tầm quản lý của DN.

Ông Bùi Văn My, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp TP, cho biết hiện trung tâm thực hiện công tác chứng nhận VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt trên địa bàn hoàn toàn miễn phí cho tất cả các tổ chức, cá nhân. Do đó, người dân không nên lo ngại chuyển đổi lên quy mô DN sẽ không còn hỗ trợ. Cũng theo ông My, việc chuyển đổi là khuyến khích, không bắt buộc. "Tùy thuộc vào mục tiêu và năng lực của mình mà nông dân quyết định có lập DN hay không. Họ có thể trực tiếp quản lý, làm giám đốc hoặc thuê người làm nếu thấy việc thuê có hiệu quả hơn. Quá trình "lên" DN phù hợp với các mô hình sản xuất nông nghiệp có mục tiêu phát triển chuyên nghiệp, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu. Những trường hợp chưa đủ năng lực quản trị thì vẫn nên duy trì hình thức sản xuất hiện nay, sẽ "an toàn" vì nếu chưa đủ sức mà vẫn lên DN rất dễ phá sản" - ông My nói.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP, cho biết khi nông hộ chuyển đổi lên DN sẽ dễ dàng hơn trong việc mua bảo hiểm nông nghiệp, tránh điệp khúc "được mùa mất giá", dễ vay vốn ngân hàng hơn cùng nhiều hỗ trợ khác. Ngoài ra, theo tài liệu tuyên truyền về chuyển đổi hộ kinh doanh sang hoạt động DN thì hình thức DN được sử dụng hơn 10 lao động, được đăng ký nhiều địa điểm kinh doanh, có con dấu, pháp nhân, thuận tiện cho giao dịch.

Để khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, UBND TP đang thực hiện hỗ trợ lãi vay (cao nhất đến 100%) cho các chủ đầu tư phù hợp. Theo thống kê từ năm 2011 đến nay, mỗi năm có 3.601 hộ dân, DN có phương án được phê duyệt hỗ trợ lãi vay, vốn đầu tư bình quân/năm: 1.715 tỉ đồng; vốn vay có hỗ trợ lãi vay: 1.045 tỉ đồng/năm.

Nhiều rủi ro, sinh lời thấp

Trên địa bàn TP HCM chỉ có 1.180 DN và 72 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Trong khi đó, mục tiêu phát triển DN của TP HCM là đến năm 2020 sẽ đạt 500.000 DN, riêng lĩnh vực nông nghiệp là 150.000 DN. Tuy nhiên, dù có làn sóng đầu tư vào nông nghiệp thì tỉ lệ DN nông nghiệp vẫn thấp do nhiều rủi ro, sinh lợi thấp.

Ngọc Ánh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang