• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gặp Phong Điền ở Cần Thơ

Nguồn tin:  Báo Thừa Thiên Huế, 19/09/2017
Ngày cập nhật: 20/9/2017

Cách trung tâm thành phố Cần Thơ chừng 10km, đường nhựa thẳng tưng đưa mọi người về huyện Phong Điền - một huyện nông thôn mới với miệt vườn sum suê dâu Hạ Châu, ca cao, mít, dứa…

Chú Mười Cương giới thiệu trái ca cao với du khách

Dẫn bước vào huyện qua chiếc cầu mang tên Tràng Tiền. Tôi bảo với mọi người rằng, chắc hẳn địa phương này có mối liên hệ mật thiết với huyện Phong Điền của tỉnh Thừa Thiên Huế rồi. Nhưng thực hư như thế nào thì phải tìm hiểu mới rõ tường tận.

Theo chỉ dẫn người dân, tôi tìm đến nhà chú Mười Cương - một hộ nông dân tiêu biểu với loại cây trồng ca cao và dịch vụ lưu trú homestay. Tiếp chúng tôi, chú Cương vui vẻ như gặp lại người thân sau bao năm xa cách. Chú tâm sự: “Gốc gác của tôi là người Thừa Thiên Huế, vào đây lập nghiệp từ thời nhà Nguyễn đến giờ cũng hơn 100 năm rồi”.

Lần giở dư địa chí của thành phố Cần Thơ về huyện Phong Điền của địa phương này và thấy ghi rõ: “Phong Điền có nghĩa là vùng đất trù phú, địa danh này còn là nguyên quán của hai dòng họ Lê và Trần thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên đến đây khai khẩn. Hai dòng họ này đã đến đây lập nghiệp vào thời nhà Nguyễn, trước khi thực dân Pháp xâm chiếm nước ta”.

Chú Mười Cương chia sẻ: “Hiện nay, khu vườn của gia đình tôi có hơn 5 ha chỉ chuyên trồng cây ca cao. Mỗi năm thu hoạch khoảng 4 tấn, chủ yếu bán cho nước ngoài. Để nâng cao hơn nữa giá trị cho loại trái cây quý hiếm này, tôi nghiên cứu chế biến ra nhiều sản phẩm, như ca cao bột, kẹo ca cao, sữa ca cao, rượu ca cao… đã được thị trường trong và ngoài nước tin dùng, đem lại thu nhập cao. Với sự tiêu thụ ngày càng nhiều, ngoài sản lượng thu hoạch từ vườn cây gia đình, tôi bao tiêu luôn sản phẩm của người dân trong huyện”. Chú Mười Cương không chỉ sản xuất, chế biến ca cao mà còn tổ chức dịch vụ lưu trú cho du khách - người muốn đến tham quan, thưởng ngoạn vườn ca cao của chú với giá phòng 800.000đ/phòng/2 giường/ngày.

Với huyện Phong Điền, ai đến thăm vườn trái cây phải mua vé vào vườn với giá 30.000đ/người. Đến đây, du khách được thăm thú, chụp ảnh lưu niệm, được tìm hiểu phương pháp trồng cây và thưởng thức sản vật trong vườn. Nhờ biết cách làm vườn, biết cách tổ chức du lịch sinh thái nên thu nhập của người dân nơi đây ngày một khấm khá, có nhiều người trở thành giàu có và chú Mười Cương là một điển hình.

Theo tìm hiểu, sản lượng trái cây trên địa bàn huyện hàng năm đều đạt gần 100.000 tấn với giá trị hơn 800 tỉ đồng; lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng theo dịch vụ homestay cũng đạt trên 500.000 lượt du khách/năm, nhờ vậy, góp phần tăng thêm thu nhập từ 2 đến 2,5 lần so với sản xuất vườn chuyên canh. Điều này đã giúp cho huyện Phong Điền giảm nghèo một cách bền vững, trở thành huyện thứ hai của vùng đồng bằng sông Cửu Long được công nhận huyện nông thôn mới sau thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang vào năm 2016.

Chia tay huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, chúng tôi mong muốn Thừa Thiên Huế cũng đang trong hành trình xây dựng nông thôn mới sẽ có những bước đi hợp lý, vững chắc, tìm ra thế mạnh của những địa phương, tạo cú hích để vươn lên trong công cuộc đổi mới này.

Bửu Hòa

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang