• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân tiên phong trong dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả an toàn

Nguồn tin:  Báo Thái Bình, 13/09/2017
Ngày cập nhật: 14/9/2017

Hiện nay, trên toàn tỉnh Thái Bình, có rất ít nông sản cung ứng ra thị trường được dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực trồng trọt. Để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn là một việc làm cần thiết nhưng lại ít được doanh nghiệp, hộ sản xuất chú trọng. HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân (Kiến Xương) là một trong số ít những đơn vị làm được điều này.

Vùng sản xuất rau, củ, quả sạch hữu cơ của HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân.

Tháng 10/2016, HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân liên kết với Viện Nghiên cứu môi trường nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai thực hiện mô hình trồng rau sạch hữu cơ với diện tích gần 6ha tại thôn An Cơ Đông. Liên kết sản xuất khép kín từ đầu vào đến đầu ra, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, các sản phẩm sau khi thu hoạch cần phải sơ chế, đóng gói và có dán tem truy xuất nguồn gốc. Mục đích của việc dán tem nhằm khẳng định nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm trên thị trường, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn quá trình sản xuất sản phẩm.

Quy trình sản xuất rau sạch hữu cơ ở Thanh Tân được kiểm nghiệm, giám sát từ khâu chọn đất canh tác, chọn giống, nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến khâu thu hoạch, sơ chế, đóng gói… Tất cả thông tin đó được mã hóa trên tem điện tử. Để xác minh, tìm hiểu về sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng phần mềm quét mã để giải mã thông tin trên tem, có thể dễ dàng tra cứu trên điện thoại di động.

Năm 2017, ngoài liên kết với Viện Nghiên cứu môi trường nông nghiệp nông thôn, HTX còn liên kết với Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương và một số cửa hàng bán thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cho biết: Không chỉ nâng cao giá trị kinh tế so với sản xuất truyền thống, nhờ việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sản phẩm của chúng tôi từng bước được khẳng định thương hiệu, chất lượng trên thị trường. Tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự minh bạch mọi thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm nhờ đó ngày càng được đông đảo khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Rau, củ, quả của chúng tôi trồng đến đâu được tiêu thụ hết đến đó.

Là một trong những khách hàng quen thuộc của các cửa hàng thực phẩm sạch, chị Bùi Thị Thúy, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi thường mua rau, củ, quả tại các cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch bởi các sản phẩm được đóng gói, bảo quản tốt, đặc biệt được dán tem truy xuất nguồn gốc giúp tôi tin tưởng và yên tâm hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm tôi chọn mua đều ở các tỉnh ngoài. Thời gian gần đây, tôi được biết đến các sản phẩm của HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cũng được đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc, đây sẽ là ưu tiên lựa chọn của gia đình tôi. Mong rằng thời gian tới Thái Bình sẽ cung ứng ra thị trường nhiều hơn nữa những nông sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, các sản phẩm sau khi thu hoạch cần phải sơ chế, đóng gói và có dán tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Trần Quang Hưng cho biết thêm: Ngoài mục đích thương mại, với vai trò “bà đỡ” của nông dân, HTX muốn xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững từ đó lan tỏa đến người dân, là động lực để người dân mạnh dạn tiếp thu cây trồng mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, lo lắng của HTX là việc quản lý tem dán trên sản phẩm khi các cửa hàng cung ứng thực phẩm tái sử dụng tem để dán lên sản phẩm không do HTX sản xuất, không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, việc đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc khiến chi phí đầu vào tăng cao do đó giá thành sản phẩm bị đội lên nhiều, gây khó khăn cho sản xuất của đơn vị. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân chưa mặn mà trong việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho nông sản.

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người sản xuất, việc dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn trong thời điểm mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn như hiện nay còn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội vô cùng to lớn cho toàn xã hội. Đây chính là hướng đi phù hợp để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại.

Lưu Ngần

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang